Diễn viên Kathy Uyên và tham vọng điện ảnh

11:00 | 05/04/2014

1,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Đất nước Việt Nam quá nhiều cảnh đẹp, điều đó khiến tôi có tham vọng làm thật nhiều phim về Việt Nam để mang những hình ảnh thân thương đó quảng bá với bạn bè thế giới” - diễn viên Kathy Uyên chia sẻ.

Năng lượng Mới số 310

PV: Dù không tham gia diễn xuất nhiều nhưng có thể thấy Kathy Uyên là một diễn viên có duyên với giải thưởng, khi nắm trong tay 2 giải nặng ký của Cánh diều Vàng. Bản thân Uyên nghĩ gì về điều này?

Kathy Uyên: Đó là may mắn của Uyên và Uyên phải cảm ơn điều đó rất nhiều. Mình nghĩ rằng, không biết có phải quê hương đã quá ưu ái mình hay không. Bạn thử nghĩ với một người như Uyên khi mới về Việt Nam, mình phát âm tiếng Việt còn chưa sõi ấy. Vậy mà vẫn được công chúng ủng hộ thì hạnh phúc nào lớn hơn, đúng không?

Đây là giải thưởng khích lệ Uyên rất nhiều. Ngay từ lần nhận giải thưởng đầu tiên là “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”, Uyên đã tự động viên mình rằng: “Con đường mình đi có lẽ là đúng”. Nói thật, nếu không có giải thưởng khích lệ đó có lẽ Uyên đã trở lại Mỹ và làm một công việc khác. Nhưng may mắn điều đó đã giữ chân Uyên ở lại với Việt Nam lâu hơn. Nó giúp mình nhận ra con đường mình đi là đúng, là động lực ủng hộ mình tiếp tục hoạt động, tiếp tục sáng tạo và quan trọng hơn cả là gieo cho mình niềm tin. Còn đến lần thứ 2 được nhận giải Uyên nghĩ rằng, mình đã được ủng hộ trên con đường nghệ thuật này thì càng phải cố gắng, cố gắng hơn nữa.

PV: Nhưng vẫn phải thừa nhận những vai diễn mà Uyên tham gia diễn xuất nhận thấy là mang tính chất hài hước, giải trí nhiều hơn chứ chưa thực sự là vai nặng ký về nghệ thuật?

Kathy Uyên: Mình biết Việt Nam coi trọng những dòng phim về nghệ thuật hơn là phim mang tính chất giải trí, phim thị trường. Tuy nhiên, theo Uyên nghĩ, chất lượng không nằm ở dòng phim, bản thân Uyên khi tham gia bất cứ vào bộ phim nào là phải cảm thấy thực sự thích thú với vai diễn đó mình mới nhận lời. Và sự thật là, khi Uyên làm phim giải trí Uyên chăm chút kỹ lưỡng về nghệ thuật, từ âm thanh, hình ảnh, ánh sáng đến từng chi tiết để đem đến thông điệp sâu sắc nhất về cuộc sống. Với điện ảnh, lúc nào Uyên cũng trong tâm thế trân trọng nghệ thuật. Làm nghệ thuật thì ai cũng mong muốn được công chúng nhớ đến nhưng Uyên nghĩ đó là cách của mỗi người. Có những diễn viên dù chỉ đảm nhận vai rất nhỏ, thậm chí lướt qua màn ảnh cũng vẫn được công chúng nhớ đến đó thôi.

PV: Vậy điều gì khiến Uyên lựa chọn nền điện ảnh Việt để cống hiến?

Kathy Uyên: Có thể đơn giản đó là quê hương, mỗi người đều muốn làm một điều gì đó cho quê hương mình. Nhưng tình yêu với Việt Nam của Uyên đến bây giờ không chỉ là lý thuyết suông đâu. Dù mãi sau này Uyên mới có dịp về Việt Nam nhưng ngay từ nhỏ đã được ba mẹ kể về đất nước xinh đẹp này rất nhiều. Uyên cũng đã từng bị lôi cuốn bởi những bộ phim được quay ở Việt Nam như: “Ba mùa” của Tonny Bùi, “Mùi đu đủ xanh” của Trần Anh Hùng… Và sau này là “Huyền thoại bất tử” của Dustin Nguyễn, từng khung cảnh, từng chi tiết nhắc đến thôi cũng đủ để mình run lên rồi.

Sau này có dịp được về Việt Nam mình càng ngỡ ngàng hơn bởi những cảnh đẹp mà Việt Nam có được. Những bãi biển dài bất tận như Mũi Né, Đà Lạt, Phú Quốc… những khung cảnh thơ mộng mà không thể thấy được ở San Francisco hay Los Angeles và con người thì thật thân thiện, Uyên luôn thấy được cảm giác ấm cúng. Bạn bè của Uyên ở Mỹ cũng rất hay hỏi về Việt Nam, rằng đất nước bạn như thế nào, Uyên có kể và bây giờ thì năm nào họ cũng đến thăm Việt Nam. Vì thế mà Uyên muốn nhiều người biết đến Việt Nam hơn, bằng những cảnh quay trong sản phẩm của Uyên nhiều người sẽ đến nơi này. Uyên quyết tâm rằng, một ngày nào đó phải về Việt Nam để làm phim và bây giờ mình đang trên con đường thực hiện dự định đó. Trong tương lai, Uyên muốn tự tay làm bộ phim của mình từ viết kịch bản, sản xuất đến đạo diễn. Và thực sự Uyên cũng muốn thử sức ở nhiều thể loại và hướng đến nghệ thuật chứ không phải chỉ hài hước thôi.

PV: Thừa nhận là các đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên nước ngoài về làm phim đã thổi một luồng gió mới vào điện ảnh Việt. Nhưng có phải vì chưa hiểu rõ thị hiếu cũng như văn hóa, tập quán ở Việt Nam nên nhà làm phim Việt kiều về nước mới chỉ dám thử sức ở thể loại hành động, giải trí đơn thuần?

Kathy Uyên: Mình nghĩ để hiểu thấu thì cần có thời gian, không thể biết tường tận ngay nhất lại là một đất nước có nhiều thú vị như Việt Nam. Còn bất cứ làm điều gì thì mình nghĩ là phải có tìm hiểu, thậm chí kỹ lưỡng. Bởi làm phim cho bất cứ nơi nào cũng buộc phải thấu hiểu được đối tượng mà mình phục vụ, mới có thể thành công. Nhìn nhận rõ một thực tế là khán giả Việt đang có những nhu cầu về thưởng thức phim giải trí cao nên các nhà làm phim đáp ứng là đương nhiên. Bằng chứng là doanh số thu được từ các bộ phim này cũng khá khả quan. Những bước đi đầu thay vì đâm vào cái khó thì tại sao mình lại không làm những cái trong tầm tay và dễ ghi dấu ấn khán giả. Làm nghệ thuật cũng không thể ảo tưởng là không cần đến doanh thu vì doanh thu trực tiếp phản ánh kết quả, đâu phải ngẫu nhiên mà khán giả họ tìm đến với sản phẩm đó. Vậy nên, họ lựa chọn như vậy cũng là một cách an toàn. Như Uyên đã nói, cái chất không nằm ở dòng phim và dù là phim giải trí hay phim nghệ thuật thì cũng nên song song cùng tồn tại. Nếu hòa quện được cả hai yếu tố trong một sản phẩm thì càng tốt, bản thân Uyên muốn hướng đến điều đó nhưng để làm được thì rất cực. Còn về lực lượng đạo diễn Việt kiều đã nhiều nhà chuyên gia, nhà nghiên cứu điện ảnh tại Việt Nam đã đánh giá rất cao những gì mà họ đã làm được.

PV: Về Việt Nam làm phim và từng có tham vọng đưa điện ảnh ra thế giới, điều đó có quá khó khăn với Uyên không?

Kathy Uyên: Điều đó còn đòi hỏi ở quá trình và nhiều yếu tố tác động, Uyên phải từng bước tìm hiểu. Ngay như khi về Việt Nam với tư cách làm nhà sản xuất Uyên cũng phải tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu, thị hiếu của khán giả Việt. Uyên thấy rằng khán giả Việt rất thông minh và nhu cầu ngày càng phong phú. Họ tiếp cận được với nhiều nền điện ảnh khác nhau như Hàn Quốc, Hongkong, Mỹ… họ có những so sánh nhất định nên đòi hỏi cũng ngày càng cao hơn. Nói chung là không dễ để làm cho khán giả Việt Nam hài lòng.

Tuy nhiên Uyên nghĩ rằng, ở các nước khác họ được đầu tư về điện ảnh cao hơn, kinh phí đổ vào rất nhiều chứ không phải như những bộ phim của Việt Nam, ngay cả do Việt kiều sản xuất. Nếu sản xuất với kinh phí lớn thì cũng không thể đẩy phí vé cao lên. Vì vậy, với nguồn kinh phí ít ỏi thì cũng không thể đòi hỏi phim Việt Nam hay bằng phim của Hollywood sản xuất được. Doanh thu của họ đến cả hơn trăm triệu đô, còn mình cùng có bốn, năm mươi tỷ thì cũng không thể đòi hỏi cao quá được.

Vậy thì đưa điện ảnh Việt ra nước ngoài cũng vậy. Uyên dự định làm phim theo phong cách mới, những gì Uyên học hỏi được từ nước ngoài về kỹ thuật, kỹ xảo… nhưng cảnh quay thì ở Việt Nam, những tâm hồn Việt… nghĩa là trên cơ liên kết với êkíp nước ngoài để có những sản phẩm tốt hơn. Để công chúng trên thế giới biết đến đất nước Việt Nam xinh đẹp vẫn là tham vọng mà Uyên ấp ủ. Uyên sinh ra và lớn lên ở Mỹ nên Việt Nam vẫn còn quá nhiều điều để mình đam mê khám phá, Uyên sẽ dùng niềm đam mê nghệ thuật của mình để chuyển tải tình yêu đó với Việt Nam!

PV: Xin cảm ơn Kathy Uyên về cuộc trò chuyện này!

Huyền Anh (thực hiện)

 

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...