Đánh đu sự kiện sợ gì… thiếu văn hóa

06:00 | 01/12/2012

1,403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Cô ấy là khách không mời”, “Anh ấy lợi dụng sự kiện để tạo scandal” là những cụm từ dễ tìm thấy trong hàng loạt hoạt động văn hóa, từ thiện lớn vừa qua. Điều gì đã làm cho một số nhân vật của làng giải trí lợi dụng sự kiện để quảng bá hình ảnh cá nhân ở mức dư luận phát... khùng lên như vậy? Lý giải trực diện nhất vẫn là... vì họ chưa đủ văn hóa sống đã trót trở thành người nổi tiếng.

“Ăn theo” bằng được

Nhất định phải trưng được hình ảnh của mình liên tục trên các trang báo mạng hình như là quy luật bất biến của hầu hết những ngôi sao giải trí hoặc những cô cậu sắp bước vào làng giải trí. Bởi thế, chẳng ngày nào độc giả trực tuyến không được no mắt về hình ảnh của các cô gái chân dài tham dự event, chụp những bộ hình mới nóng bỏng. Vì thế, mới có chuyện gần đây scandal tại các sự kiện nổ ra như nấm sau mưa.

Chuyện mới nhất xảy ra tại lễ khai mạc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội. Đó là việc cô người mẫu tuổi teen Hồng Quế dám mặc một bộ đồ khoe hầu hết da thịt ngang nhiên xuất hiện trên thảm đỏ song song với NSND Như Quỳnh. Lạ ở chỗ, Hồng Quế chưa từng đóng một bộ phim nào, cô cũng chẳng phải là gương mặt đắt show trong những sự kiện có tính văn hóa thực sự. Công việc của cô là show những bộ hình khoe thân nóng bỏng trên báo mạng.

Nhờ bị tố phụ tình mà Bùi Anh Tuấn trở nên "hot"

Sau sự kiện ấy, cơ quan chức năng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải vào cuộc khẳng định: “Chúng tôi không mời cô ấy, chắc cô ấy chui vào khi chúng tôi không kiểm soát” là kết luận khiến nhiều người giật mình. Việc Hồng Quế diện váy mỏng tang phản cảm trên thảm đỏ LHP Quốc tế Hà Nội đã gây phẫn nộ với công chúng. Rất nhiều bạn đọc đã cho rằng, Hồng Quế không những không ý thức được về hình ảnh bản thân, mà sự thiếu ý thức của người mẫu 9X còn làm ảnh hưởng đến cái nhìn của bạn bè quốc tế về nghệ sĩ Việt.

Cũng tại TP HCM, hồi tháng trước, một ngôi sao giải trí cỡ lớn là Đàm Vĩnh Hưng cũng đã dính phải nghi can “tạo scandal” khi dám hôn môi một nhà sư tại một sự kiện từ thiện cho một ca sĩ khác. Dù lời qua tiếng lại, hai bên đổ lỗi cho nhau bất phân thắng bại. Kết quả, ngôi sao giải trí cỡ lớn bị phạt 5 triệu đồng cho hành động cả xã hội lên án đó. Rồi trong cuộc thi đang đình đám hiện tại “The Voice”, cô người yêu của một thí sinh đang nổi trong cuộc thi Bùi Anh Tuấn ở đâu xuất hiện tố cáo chàng trai phụ tình rồi tiện thể nhờ các báo mạng đăng giúp mấy series hình ảnh hai người đã chụp chung trước đó.

Không lâu sau đó, cô xuất hiện tại các event để được điểm mặt, chỉ tên. Và sau những rùm beng đã xảy ra, người ta dự đoán, chuyện cố tình tạo scandal kiểu này sẽ không có điểm dừng. Bởi sau câu chuyện tưởng như là sự cố ấy, nhiều người lại nhìn ra yếu tố đầy tính vụ lợi là quảng bá được tên tuổi nhanh hơn, đặc biệt với những cô cậu thích bước chân vào giải trí mà chưa tìm được cách.

Chuyện xảy ra làm người ta nhớ đến sự kiện mới đây một diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc khi sang tuyên truyền văn hóa ở Việt Nam đã từ chối chụp hình với một chân dài trong nước trước ống kính rất nhiều phóng viên. Sau này cô đưa ra lời giản thích rất hợp lý, cô chỉ có trách nhiệm làm đúng hợp đồng vì sợ ảnh hưởng tới tất cả các bên. Vậy mới biết sao ngoại và sao Việt có một khoảng cách về lòng tự trọng khá lớn trong việc giữ gìn tên tuổi và vị thế của mình. Những tưởng sự kiện đấy cũng là bài học đáng giá cho không ít các sao Việt đang "làm bừa" bước đến chốn không dành cho mình. Thực tế cho thấy sự thiếu hiểu biết cộng với cách hành xử ngông cuồng của một số ngôi sao đang khiến dư luận ngày càng ngao ngán. Hậu quả là chẳng có tràng pháo tay nào dành cho họ mà thay vào đó là cơn thịnh nộ và những cái nhìn khinh rẻ.

Giữ chuyện riêng là cách tăng giá trị

Nhìn những cái tên được điểm danh sơ qua kể trên có thể dễ dàng nhận thấy không có những người miệt mài lao động nghệ thuật nghiêm túc. Điều đó là dễ hiểu. Bởi nếu là ca sĩ ngoài giờ biểu diễn họ phải lo luyện thanh, tìm kiếm nguồn ca khúc mới, ghi âm và dưỡng sức. Nếu là diễn viên thực sự họ đều phải mải mê đọc kịch bản, tập lời thoại hoặc đơn giản học thêm những kỹ năng còn thiếu ở trường. Nếu là người mẫu thực sự, họ cũng kín với lịch chụp hình, quay quảng cáo.

Khi có người hỏi diễn viên Vân Trang, tại sao cô ít có mặt trong các event rầm rộ ở Sài Gòn, cô gái ấy trả lời bình thản: “Em bận lắm, phim tối ngày là phim”. Còn khi dõi theo Thanh Lam, người ta chỉ thấy chị chủ yếu xuất hiện trên sân khấu để hát. Rồi sự kiện một diva tuổi 40 có con dù ồn ào trên mặt báo nhưng chị một mực không mượn nó mà trưng ra khi show diễn của chị chuẩn bị bắt đầu. Việc làm của chị giúp người ta nhận ta, giữ lại chuyện riêng của mình cũng chính là cách làm tăng giá trị cho bản thân.

Hóa ra văn hóa, bao gồm cả văn hóa sống và sự đào tạo bài bản của nhà trường không phải là thứ dư thừa trong cuộc sống những tưởng đang mạnh về “show off” này. Bởi thỉnh thoảng những người tay ngang, những kẻ coi thường chuyện trường lớp lại lộ ra những cú shock về ứng xử không ngờ. Và người ta dễ nhận thấy, nếu Hồng Quế là một người mẫu có chút tự trọng cô vẫn có thể xuất hiện nhờ tại một sự kiện chẳng liên quan đến mình nhưng có thể ăn mặc kín đáo hơn mà vẫn đẹp. Nếu cô xuất hiện đủ văn hóa thì dư luận sẽ không “ném đá” cô và cơ quan chủ quản đang tổ chức sự kiện cũng chẳng phải thốt lên lời bẽ bàng cho bất cứ ai biết tự trọng: “Hình như cô ấy chui vào khu vực thảm đỏ”.

Còn nếu ông hoàng giải trí chỉ cần có kiểm soát hơn thì ngay lập tức phải kháng cự với những đề nghị, nếu có từ những người khoác áo tu hành. Bởi anh phải hiểu, tôn giáo là thứ không bao giờ nên mang ra làm một trò đùa. Những điều đơn giản ấy, những tưởng người có kinh nghiệm trên chục năm ở thế giới nhiều đua tranh là showbiz phải thấu đáo, nhưng đôi lúc họ cũng ngô nghê như một cô người mẫu mới vào nghề vậy.

Dễ hiểu tại sao ông bà ta thường nói, chưa lo học bò đã lo học chạy là điều tối kỵ trong cuộc sống. Nhưng cũng buồn bởi trong thế giới thật giả bất phân hiện nay, những người càng có tài khoe mẽ, có tài nổ càng có cơ hội nhận được nhiều cơ hội kiếm tiền hơn. Và mâu thuẫn ấy đẩy những con người đã bước chân vào thế giới hào nhoáng ấy khó lòng tìm được đường ra nếu không đủ văn hóa sống, không đủ bản lĩnh về nghề giữ lại.

Dương Nga

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...