Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội):

Nhiều hoạt động đặc sắc “Vui Tết Độc lập”

10:45 | 17/08/2023

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023), nhiều hoạt động mang đậm nét bản sắc văn hóa đặc sắc các dân tộc sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Vui Tết Độc lập”.

Chương trình thể hiện nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thông qua không gian chợ vùng cao và các hoạt động của đồng bào vui mừng Ngày Quốc khánh. Nội dung chương trình gồm có biểu diễn dân ca dân vũ, giới thiệu ẩm thực sản vật địa phương dân tộc, vùng miền... qua đó góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của địa phương.

Nhiều hoạt động đặc sắc “Vui Tết Độc lập”
Tiết mục múa khèn của đồng bào dân tộc Mông tỉnh Bắc Kạn

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân, đồng bào, nghệ sĩ của 15 dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Nùng, Tày (Thái Nguyên); Mông (Hà Giang); Mường (Hòa Bình); Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế)…

Với chủ đề: “Vui Tết Độc lập”, nhiều hoạt động đặc sắc như Chợ vùng cao Vui Tết độc lập tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ vùng cao, tạo không khí đậm nét chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian tại chợ vùng cao do cộng đồng dân tộc thực hiện, giới thiệu phục vụ du khách.

Trung tâm của chợ vùng cao là các gian hàng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La... trưng bày giới thiệu các sản vật dân tộc: rau củ quả: măng ớt, măng khô, quả móc mật…, các loại gia vị đặc trưng hoa hồi, thảo quả, các món ăn đặc trưng như thắng cố, rượu ngô mèn mén, lợn sữa quay móc mật, vịt quay, phở chua, bánh cuốn trứng...; xôi nếp bảy màu, gà nướng, thịt lợn, cơm lam, cá nướng...), giới thiệu văn hóa, du lịch của tỉnh Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn (trưng bày ảnh, sách, tờ rơi quảng bá du lịch tỉnh Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn); giới thiệu và bán thổ cẩm của dân tộc Mông, Thái, Dao, Khơ Mú... (trang phục, khăn, vòng tay, đồ lưu niệm).

Không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc cũng được tái hiện với các điệu múa khèn của người Mông, múa sư tử mừng Tết Độc lập của người Nùng, hát giao duyên, sli, lượn, cọi của đồng bào Thái, Tày, giới thiệu lịch sử, quy trình, nguyên liệu, chế biến một số món ăn dân tộc đặc trưng độc đáo như nấu rượu, làm xôi ngũ sắc, dệt vải...

Ngoài ra, còn có triển lãm ảnh “Sắc màu vùng cao” với khoảng hơn 100 bức ảnh được trưng bày dọc tuyến đường vào chợ vùng cao, trong đó có 40 bức do Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phát huy từ bộ tư liệu ảnh trước đây đã trưng bày triển lãm, 40 ảnh của Lạng Sơn, Sơn La và 40 ảnh của Cao Bằng.

Tại không gian chợ, khách tham quan cũng được giới thiệu, xem trình diễn nghề rèn Phúc Sen tỉnh Cao Bằng, nghệ thuật múa Sư tử mèo của dân tộc Nùng (Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia), kết hợp không gian trải nghiệm làm mặt nạ sư tử…của các nghệ nhân dân tộc Nùng, Lạng Sơn.

Trong dịp này, nhiều lễ hội truyền thống tiếp tục được tái hiện tại không gian Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam như: tái hiện Lễ cưới của dân tộc Nùng; tái hiện nghi thức rước ma giữ lửa của đồng bào dân tộc Mông.

N.H

Nhiều chương trình đặc sắc trải nghiệm Nhiều chương trình đặc sắc trải nghiệm "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc"
Tưng bừng ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” Xuân Quý Mão 2023Tưng bừng ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” Xuân Quý Mão 2023
Tái hiện nghi thức Tái hiện nghi thức "Đặt tên họ Hồ” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam