Cấm hở hang, bài toán đã có lời giải những vẫn chờ đáp án

07:26 | 24/06/2012

694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau nhiều lần bàn luận, cuối cùng cơ quan quản lý văn hóa cao nhất của nhà nước đã ban hành được một văn bản mang tính pháp lý khá đanh thép. Lần đầu tiên, nghệ sĩ tỏ ra lo lắng trước một đạo luật mà nếu vi phạm có vẻ không có đường “thoát thân”. Tuy nhiên, công chúng vẫn phấp phỏng về một đáp án mang tính khả thi, khi mọi thứ mới còn trên giấy và chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Hở hang hết đường xuất hiện

Trước tình trạng nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, hát nhép ngày càng gia tăng, các cuộc họp của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) liên tục diễn ra để chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Thế nhưng, dường như chưa có thuốc đắng nên các nghệ sĩ không hề “dã tật”. Vì thế Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản gửi chỉ đạo tổng giám đốc, giám đốc các đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Thông tấn xã Việt Nam; Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thái Hà, Minh Hằng, Thanh Hằng là những nghệ sĩ vừa bị xử phạt

Theo đó, Bộ đề nghị không phát sóng các chương trình biểu diễn, đăng ảnh những nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Đồng thời, trong công văn cũng ghi rõ các đài truyền hình không sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép) và thay thế cho các tiết mục biểu diễn nhạc cụ (nhạc nhái).

Công văn còn quy định: “Bộ yêu cầu các đài truyền hình không mời ca sĩ, diễn viên, người mẫu đang bị cơ quan Nhà nước xử lý vi phạm hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, vì có thể gây sự phản cảm về hình ảnh trong khán giả, tác động xấu đến giáo dục thẩm mỹ, nhân cách; không nhận hợp đồng quảng cáo có sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu có sai phạm như trên.

May mắn cho Minh Hằng, Thu Minh, Thái Hà, Thanh Hằng vì nếu chiếu theo nội dung trên thì họ sẽ không được tham gia bất cứ hoạt động văn hóa nào trên truyền hình. Đây là những ca sĩ, người mẫu đã từng bị cơ quan quản lý văn hóa xử phạt vì những hành vi phản cảm. Thế nhưng, thực tế quy định chỉ có hiệu lực sau khi ký nên các sao trên vẫn được xuất hiện trong các chương trình truyền hình. Họ chỉ bị cấm nếu tái phạm.

Bên cạnh đó, đài truyền hình phải “Hạn chế hợp tác tổ chức chương trình với các công ty tổ chức biểu diễn, công ty quản lý người mẫu đang bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa”.

Minh Hằng

Bộ cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí không đăng, phát hình ảnh nghệ sĩ sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục, hát nhái hay hát nhép. Trường hợp cơ quan báo chí, phóng viên phát hiện, có tư liệu về các sai phạm trong biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, đề nghị gửi tư liệu về cơ quan thanh tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Cấm” liệu có thành công?

Đây được xem là hành động cương quyết của cơ quan quản lý văn hóa cấp Nhà nước nhằm dẹp bỏ nạn hở hang, khoe thân của giới nghệ sĩ. Có thể nói công văn này ra đời được sự hưởng ứng của công chúng trong khi số đông các nghệ sĩ đã có phản ứng khi tỏ ra lo lắng.

Ngay chính ca sĩ Minh Hằng cũng cho biết, hiện cô cũng không biết mình có nằm trong diện bị xử phạt hay không. Cô cũng cho biết thêm, từ khi xảy ra vụ việc đó đến nay bản thân cô rất cẩn trọng và không có thêm bất cứ sơ suất nào. Cô cũng cho rằng không phải trong bất cứ tình huống xử phạt nào ca sĩ, người mẫu đều là người có lỗi. Người mẫu, ca sĩ Hà Anh cũng hết sức ngạc nhiên với quyết định này. Theo cá nhân cô thì không khó để phân biệt những trường hợp nào là tai nạn ngoài ý muốn, trường hợp nào là cố ý vi phạm. Tuy nhiên, trước những quyết định xử lý những trường hợp vi phạm, cô rất mong muốn có những gợi ý, lời khuyên từ phía các ban, ngành một cách rõ ràng và dễ hiểu để tránh được những xử lý đáng tiếc đối với những hoạt động biểu diễn.

Thanh Hằng

Rất nhiều ý kiến khác nhau của các nghệ sĩ được đưa ra. Người đồng tình ủng hộ việc xử lý mạnh tay của cơ quan chức năng để làm trong sạch hoạt động sân khấu biểu diễn. Người thì cho rằng, khi mà ranh giới của cấm và hở chưa có quy chuẩn rõ ràng thì phải phân loại để xử phạt hoặc phải có văn bản cụ thể quy định. Theo họ, kèm theo công văn này thì phải có văn bản hở thế nào thì bị xử phạt, ngắn bao nhiêu thì không được mặc lên sân khấu…

Công việc xử lý sai phạm sẽ còn nhiều gian nan, bởi sau quy định còn phải chờ đợi thông tư và hướng dẫn mới có hành lang pháp lý để xử phạt. Thêm nữa, việc thế nào là hở vẫn là bài toán chưa có lời giải. Chính người trong cuộc trong đó là nghệ sĩ và người quản lý văn hóa cũng loay hoay. Trên thực tế, trang phục biểu diễn là thứ khó kiểm soát, nhưng một số chương trình mang tính quốc gia như đài truyền hình, tụ điểm giải trí văn hóa lành mạnh cần phải được kiểm soát chặt chẽ và bắt đầu từ phục trang. Việc ca sĩ, diễn viên có thể hở hang ở bar, nhà hàng, không mang tính phổ biến công cộng có thể được xem xét.

Hiện nay, việc hở hang đang là một trong những chiêu thức để nổi tiếng. Có nhiều hotgirl không ai biết là ai, chỉ cần vài bộ ảnh khoe vòng một, vòng ba bỗng chốc trở thành tâm điểm dư luận. Công chúng vốn tò mò, nhưng việc đó có thể được phổ biến trong một cộng đồng nhất định chứ không cần thiết được các cơ quan truyền thông cổ xúy. Chính những bộ hình khoe thân của Mỹ Xuân, Jenni P xuất hiện trên mạng thời gian qua là một chính sách tiếp thị bản thân trong đường dây gái mại dâm cao cấp. Bên cạnh kiểm soát nghệ sĩ biểu diễn, cơ quan chức năng cũng cần sớm có biện pháp quản lý thông tin trên các tờ báo lá cải. Vì việc đưa tin dù là chê trách cũng là một hình thức cổ xúy cho các hoạt động này. Bởi thực tế của showbiz thời gian qua, nhiều thứ gọi là scandal cũng là do nhân vật tự tung ra và tự bào chữa.

Hoạt động biểu diễn của showbiz giờ đây quá nhiễu nhương và cần điều chỉnh. Đây là một kênh khiến không ít bạn trẻ có những suy nghĩ lệch lạc. Cho dù thực tế phản ánh của báo chí là xuất phát từ đời sống, nhưng nếu đưa tin có định hướng và kiểm soát thông tin chặt chẽ hơn sẽ giảm thiểu tác động xấu, hoặc nếu không cũng chứng tỏ quan điểm không cổ vũ. “Cấm” là chuyện đương nhiên phải làm hiện nay khi mà ý thức của người nghệ sĩ còn quá thấp. Điều đáng nói là sự cấm này có được thực hiện thành công hay không, bởi nếu không có hiệu lực, một lần nữa pháp luật sẽ chỉ là trò đùa.

Hằng Nga