Bộ trưởng Y tế: Dịch không thể kết thúc trong năm 2021

11:55 | 19/02/2021

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Số mắc tại Hải Dương vượt con số của ổ dịch tại Đà Nẵng.

Sáng 19/2, Bộ Y tế có buổi họp trực tuyến với các tỉnh thành để bàn về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là trong quý 1 phải coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên cấp bách cũng như lâu dài. Đồng thời, coi công tác phòng chống dịch không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu năm và ngay cả trong năm 2021. Vì thế, Bộ Chính trị yêu cầu tất cả các cấp ủy tăng cường công tác phòng chống dịch.

"Chúng ta phải chuẩn bị tất cả các tình huống, kịch bản, không được chủ quan lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh, sử dụng "4 tại chỗ" nếu có dịch xảy ra. Thời gian qua có thể nói chúng ta đã có cái Tết an lành nhưng có một số địa phương đã phải căng mình đối phó với dịch bệnh", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Y tế: Dịch không thể kết thúc trong năm 2021 - 1
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Trần Minh.

Theo Bộ trưởng, với đợt dịch lần thứ 3 này, như ban đầu các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phức tạp vì biến chủng của Anh có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Cũng vì thế, trong thời gian ngắn, Việt Nam phát hiện nhiều ca bệnh, đặc biệt ổ dịch xảy ra trong khu công nghiệp, tất cả các tỉnh thành phố đều có khu công nghiệp. Từ đó có thể thấy dịch diễn phức tạp như thế nào.

"Đến nay Hải Dương ghi nhận đến 575 ca mắc, vượt con số của ổ dịch tại Đà Nẵng với 389 ca. Số ca mắc trung bình trong ngày của Hải Dương bao giờ cũng cao hơn, chứng tỏ tốc độ lây lan của chủng này mạnh hơn, nhanh hơn", Bộ trưởng phân tích.

Vì thế, Bộ trưởng đề nghị Hải Dương tới đây tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt với khu vực Chí Linh.

Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương một số điểm như:

Thứ nhất, các địa phương không được chủ quan, lơ là, không được nghĩ rằng dịch không xảy ra ở khu vực của mình. Thực tế, dịch có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, địa điểm nào. Gia Lai là địa phương tưởng chừng không có ca bệnh nhưng vẫn xảy ra. Một số tỉnh thành phố khác cũng tương tự.

"Vì vậy trong tư tưởng, kế hoạch chúng ta luôn xác định dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào, như vậy mới không luống cuống, chủ động đối phó", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ hai chuẩn bị tất cả kịch bản khi bùng phát dịch. Qua thực tiễn, chúng tôi thấy có mấy điểm xin nhắc các địa phương.

Bộ trưởng Y tế: Dịch không thể kết thúc trong năm 2021 - 2
Ảnh: Trần Minh.

Đầu tiên là phải chuẩn bị kịch bản về cách ly, giãn cách. Cụ thể, nếu số lượng F1 phải cách ly ít thì như thế nào, nhiều thì như thế nào, trong thời điểm cách ly đột ngột thì ứng xử ra sao nếu không sẽ luống cuống, phải chuẩn bị tất cả các cơ sở có thể thực hiện được cách ly. Như tại Hải Dương, số lượng F1 vượt xa con số của Đà Nẵng.

Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các địa phương kiểm tra toàn tỉnh những cơ sở nào có thể sử dụng để cách ly, kịch bản cách ly ở khu vực đó về giám sát, điều hành, cung cấp nhu yếu phẩm, theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, trong cách ly làm sao phối hợp chặt chẽ với bên quân đội, để lực lượng quân đội điều hành toàn bộ cơ sở cách ly. Các khu cách ly dân sự vẫn xảy ra việc thực hiện chưa nghiêm nên việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra trong khu vực này.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã liên tục có hướng dẫn, đúc rút bài học kinh nghiệm từ các đợt phòng chống dịch trước đó làm thế nào để quản lý từng hộ dân để nếu xảy ra thì biết được người đi người đến..., phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Hải Dương phải thực hiện nghiêm hơn vấn đề giãn cách xã hội, không để dịch lây nhiễm trong khu phong tỏa, không để gia đình này vẫn giao lưu với gia đình khác.

Thứ ba đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm, các kịch bản xét nghiệm nhiều hơn: nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn, ở mức độ nào thì xét nghiệm ở mức độ nào. Nếu chỉ 1-2 địa phương Bộ có thể đáp ứng được nhưng nhiều địa phương thì như thế nào. Tất cả các cán bộ y tế trên địa bàn phải được tập huấn lẫy mẫu, chia nhỏ để đi lấy mẫu.

"Vai trò của việc xét nghiệm nhiều khi là mấu chốt của việc phòng chống dịch. Phải xét nghiệm diện rộng thì ngay lập tức mới chặn được dịch. Xét nghiệm chậm là đuổi theo dịch chứ không phải chặn dịch, nhất là biến thể này lây rất nhanh, càng đuổi theo chúng ta càng đuối", Bộ trưởng lưu ý.

Thứ tư là chuẩn bị phương án điều trị, các cơ sở y tế phục vụ khám chữa bệnh bình thường nếu xảy ra dịch thì chuyển bệnh nhân đi đâu. Vì thế, các tỉnh phải có nhiều phương án khi phát hiện ca bệnh.

Theo Dân trí