Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo “nóng” Sở Y tế TP HCM

16:47 | 17/03/2016

2,830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 16/3/2016, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có cuộc làm việc với Đảng ủy Sở Y tế TP về việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X của TP. Theo đó, Bí thư đã nhanh chóng đưa ra một loạt chỉ đạo về các vấn đề nóng của ngành y hiện nay như: đấu thầu thuốc, giảm tải bệnh viện, an toàn thực phẩm… 

Tại cuộc họp, Sở Y tế đã thừa nhận những tồn tại trong việc đấu thầu thuốc tập trung. Theo đó, Sở đã nhanh chóng đề xuất giao quyền về cho các bệnh viện tự chủ đấu thầu trang thiết bị. Đơn vị nào có mong muốn và có khả năng thì tự tổ chức đấu thầu thuốc. Riêng các đơn vị không có khả năng tự đấu thầu thì Trung tâm mua sắm hàng hóa tài sản công, Sở Y tế sẽ tiếp tục đấu thầu tập trung trong khi chờ Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn.

Về vấn đề quá tải, báo cáo của Sở Y tế chỉ rõ: Hàng năm có khoảng 30 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh tại TP, nhưng có đến 40 – 60% là người bệnh đến từ các tỉnh miền Trung và khu vực phía Nam. Tình trạng quá tải đang tập trung tại các bệnh viện chuyên khoa và vẫn có xu hướng tăng dần mỗi năm.

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo Đảng ủy Sở Y tế hàng loạt vấn đề, trong đó nhấn mạnh phải nhanh chóng giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm lo tốt sức khỏe của người dân.

Ông yêu cầu ngành Y tế TP HCM triển khai đồng loạt các phòng khám theo mô hình kết hợp công tư, xây dựng hệ thống bệnh viện vệ tinh, đẩy nhanh các dự án y tế, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành… Bên cạnh hoàn thiện y tế cơ sở và sử dụng có hiệu quả mạng lưới bác sĩ gia đình, cần cải cách thủ tục hành chính để nâng cao dịch vụ cung ứng cho người bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi…

bi thu thanh uy chi dao nong so y te tp hcm
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã ra nhiều chỉ đạo cho Sở Y tế TP gấp rút cải thiện chất lượng khám chữa bệnh cho người dân

Về vấn đề đấu thầu thuốc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ra chỉ đạo thực hiện như kiến nghị của Sở bao gồm giao quyền tự chủ đấu thầu thuốc, trang thiết bị cho các bệnh viện. Trung tâm mua sắm hàng hóa tài sản công, Sở Y tế sẽ tiếp tục đấu thầu tập trung cho các đơn vị không có khả năng tự tổ chức đấu thầu…

Sở Y tế TP.HCM chủ động đề xuất cơ chế giá dịch vụ y tế để thực hiện tiến đến tính đúng, tính đủ. Về công nghiệp dược và quản lý thuốc, phải xây dựng mục tiêu với các tiêu chuẩn hiện đại, phát triển công nghiệp dược trong nước và địa bàn TP để đáp ứng nhu cầu người dân. Quản lý tốt giá thuốc, khắc phục tình trạng hoa hồng trong các cơ sở y tế.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đề nghị ngành y tế đẩy mạnh xã hội hóa. Nghiên cứu thí điểm một vài bệnh viên hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, xem xét đề xuất cơ chế bệnh viện công góp thương hiệu, con người trình độ cao, kết hợp với vốn doanh nghiệp… Trong quá trình thực hiện nếu vướng mắc bất cứ vấn đề gì phải báo cáo nhanh chóng để tìm phương án tháo gỡ.

Về an toàn thực phẩm, giao Sở Y tế chịu trách nhiệm đầu mối cuối cùng, xây dựng quy chế làm việc với Sở Công Thương và Sở NN&PTNT để đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn. TP HCM sẽ ban hành quy chế riêng cho Sở Y tế.

Ngoài ra, Bí thư Thành Uỷ Đinh La Thăng cũng đề nghị UBND TP xem xét giao quyền bổ nhiệm giám đốc các bệnh viện cho Sở Y tế, quyết định việc đi nước ngoài, nâng lương trước thời hạn…cho các nhân sự trong đơn vị.

Nguyên Phương