Bạc Hy Lai và những phát ngôn gây sốc tại "phiên tòa thế kỷ"

18:00 | 27/08/2013

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng được xem là một trong những nhà thương thuyết có tiếng của Chính phủ Trung Quốc lúc đương nhiệm, từng gây ấn tượng với công chúng bởi những hành động – ngôn từ đẹp khi còn là Bí thư Thành ủy Trùng Khánh; giờ đây đứng trước tòa, bị cáo họ Bạc lại khiến chủ tọa và hội đồng xét xử “đau đầu” bởi những phát ngôn của ông.

Bị cáo Bạc Hy Lai nhiều lần bị chủ tọa Vương Thúc Quang nhắc nhở chú ý lời nói của mình trước tòa.

 

Đường Tiểu Lâm là “chó điên”...?!

Cáo trạng của Tòa Trung cấp Tế Nam cho biết, Bạc Hy Lai nhận hối lộ tới 21,8 triệu Nhân dân tệ (tương đương hơn 3,5 triệu USD) từ Đường Tiêu Lâm - Giám đốc Công ty Phát triển quốc tế Đại Liên và Từ Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Dalian Shide. Sau khi nghe phần lời khai của Đường Tiêu Lâm, Bạc Hy Lai đã cố tình làm mất uy tín của nhân chứng, bị cáo nói Đường là “kẻ bán linh hồn rẻ mạt”, thậm chí không kìm nén nổi gọi ông ta là “chó điên”, cho rằng ông này đã cố tình buộc tội Bạc.

Cốc Khai Lai cũng... bị điên

Ngày thứ hai của “phiên tòa thế kỷ”, sau khi Tòa án cho phát đi đoạn video lời khai của Cốc Khai Lai - vợ bị cáo Bạc, ông ta nói: “Bà ấy đã thay đổi rồi, bà ấy điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong trạng thái đầu óc căng thẳng, bà ấy đã bị người điều tra gây sức ép cực lớn chống lại tôi”.

Cơ quan công tố hèn hạ?!

Bạc Hy Lai cho rằng, cơ quan công tố không xem xét kỹ càng những lời bào chữa của ông trong những ngày xét xử đã qua, ông cho rằng những lời buộc tội ông trong cáo trạng là “giọng điệu cũ rích". Bạc Hy Lai cho rằng, ông hoàn toàn có quyền rút lại lời khai trong quá trình điều tra. Các công tố viên thì bác bỏ điều này trong quá trình xét xử, bởi họ cho rằng những chứng cứ về tội của cựu Bí thư Trùng Khánh đã quá rõ ràng. Bức xúc, Bạc Hy Lai đã chỉ trích cơ quan công tố hành động một cách “hèn hạ” khi liên tiếp bác bỏ những gì ông ta nói.

“Chiếc quần lót mà tôi đang mặc là do mẹ tôi mua từ những năm ‘60”

Khi được tòa chất vấn về những cáo buộc cho rằng, cuộc sống của cựu Bí thư Trùng Khánh và gia đình là xa hoa, hoang phí dựa trên những khoản tiền hối lộ, bị cáo Bạc lập tức phủ nhận và không ngần ngại dẫn chứng bằng một tình tiết có thể khiến chủ tọa và hội đồng xét xử “té ghế”: “Tôi là người sống giản đơn và dùng đồ cũ kỹ. Tôi chẳng nề hà gì chuyện ăn mặc như thế nào. Chiếc quần lót mà tôi đang mặc là do mẹ tôi mua từ những năm 1960”...

“Cuộc đời tôi là một bi kịch, và Khai Lai cũng vậy”

Bên cạnh những phát ngôn có thể khiến quan tòa và hội đồng xét xử nổi đóa, Bạc Hy Lai cũng có những câu nói khiến người nghe phải suy ngẫm không ít. Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đánh giá cao việc tòa công bố nội dung xét xử trên mạng và cho ông cơ hội tự bào chữa, ông còn chia sẻ mình được đối xử tốt trong trại giam và không quên điều đó. Trong “phiên tòa thế kỷ” xét xử người từng được nhân dân Trùng Khánh kỳ vọng sẽ làm rạng rỡ cho mảnh đất của họ, bị cáo nói như một lời chia sẻ: “Cuộc đời tôi là một bi kịch, và Khai Lai cũng vậy”.

 

Hương Mai

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps