Có thể khỏi ung thư nếu...?

07:05 | 15/04/2016

1,837 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nói đến ung thư là nói đến căn bệnh mà nếu mắc dẫu không tuyệt đại đa số cũng phần lớn  bệnh nhân nghĩ rằng “sẽ chết”, nhất là ở Việt Nam, nơi được cho là nền y học chưa thể sánh với những nước phát triển trên thế giới. Thế nhưng không hẳn vậy.  

Tỷ lệ tử vong cao nhất

Tại Hội thảo “Tiếp cận điều trị ung thư hiệu quả” diễn ra mới đây tại Hà Nội, một thống kê đã được công bố, trên bản đồ ung thư thế giới, Việt Nam có số người bị bệnh ung thư nhiều thuộc hàng nhất thế giới. Đặc biệt là bệnh nhân ung thư nam với mức khoảng 135-178 ca mắc/1.000 dân - đứng thứ 3 thế giới, nhưng tỷ lệ tử vong lại đứng đầu cùng với một số quốc gia nghèo và đang phát triển khác. Cao hơn cả số bệnh nhân ung thư tử vong nữ.

co the khoi ung thu neu
Bệnh nhi ung thư

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, Viện trưởng Viện Phòng chống ung thư, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sinh hoạt uống rượu bia, hút thuốc lá, lười tập thể dục… dẫn đến ung thư gan, phổi… là nhóm ung thư phổ biến nhất và cũng là khó chữa nhất ở nam giới. Rồi cùng với đó là việc lười nhác kiểm tra sức khỏe định kỳ và u bướu thường khó phát hiện hơn so với nữ giới vì cơ thể khác nhau nên khi mắc và phát hiện bệnh, bao giờ cũng ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong ở nam cao hơn nữ. Một con số thống kê của bệnh viện K đã cho thấy, khoảng 70% nam giới bị ung thư được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn muộn.

 PGS.TS Trần Văn Thuấn cũng nhận định, các bệnh ung thư của nam giới đang có xu hướng tăng lên theo thời gian. Ví như ung thư phổi năm 2000 là 29,3/100.000 sau 10 năm tăng lên tới 35,1/100.000 dân. Tương tự các bệnh ung thư đại trực tràng, năm 2.000 tỷ lệ mắc 11,4/100.000 đến 2020 tăng vọt lên 19/100.000. Các loại ung thư tuyến tiền liệt, thực quản… đều có xu hướng tăng nhanh ở nam giới.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là ung thư ở nữ giới có chiều hướng giảm tới mức an toàn mà các bệnh ung thư thường xảy ra ở nữ giới cũng có xu hướng tỷ lệ thuận với thời gian như số ca mắc ung thư ở nữ giới năm 2000 khoảng 32,7 nghìn ca  tăng lên trên 54 nghìn ca năm 2010 và dự báo đến 2020 sẽ có khoảng 83 nghìn ca ung thư ở nữ giới.

Trong bức tranh tổng thể về ung thư tại Việt Nam, đã có 10 bệnh ung thư được coi là phổ biến nhất ở nữ giới Việt Nam là: ung thư vú, đại trực tràng, phổi, cổ tử cung, dạ dày, tuyến giáp, gan, buồng trứng, hạch, máu.

Còn ở nam giới theo ghi nhận ung thư năm 2010, bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới Việt Nam là: phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng, thực quản, vòm, hạch, máu, tuyến tiền liệt, bàng quang. Trong năm 2000, tổng số ca mắc ung thư nam giới trong cả nước là hơn 36 nghìn ca đã tăng lên gần 72 nghìn ca năm 2010. Dự báo đến năm 2020 con số này là xấp xỉ 106 nghìn ca ung thư nam giới.

Phải phát hiện sớm

Trước nguy cơ tỷ lệ ung thư và tử vong ngày càng tăng như vậy, PGS.TS Trần Văn  Thuấn đã phân tích rất sâu về nguyên nhân dẫn đến tử vong cao của bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu của Bệnh viện K Trung ương do GS.TS Bùi Diệu và cộng sự tiến hành năm 2010, thì có đến 71,4% bệnh nhân ung thư đến viện khi đã ở giai đoạn 3 trở lên. Mà khi đã ở giai đoạn này thì hiệu quả điều trị rất khó khăn.

Chính vì vậy, đây là lý do vì sao số ca tử vong do ung thư của Việt Nam cao hơn các nước chưa kể đến kến chi phí cũng tốn kém và hao sức lực của người nhà bệnh nhân hơn. Cụ thể, trong năm 2009, trong tổng số hơn hơn 19 nghìn ca ung thư tới khám tại Bệnh viện  K Trung ương, chỉ có 28,6% ca bệnh ở giai đoạn sớm, giai đoạn 1, 2. Còn lại 71.4% người bệnh đã ở giai đoạn 3 trở đi.

Trong đó, bệnh ung thư vú là có tỷ lệ phát hiện sớm nhiều nhất, với 50% ca bệnh ở giai đoạn sớm. Các

Tại Việt Nam, mỗi năm có 125 nghìn ca mới mắc và 95 nghìn ca tử vong. Kéo theo đó chi phí điều trị rất nặng như năm 2012, để điều trị cho 6 bệnh ung thư là 25.789 tỉ, chiếm 0,22% GDP của năm. Trong đó, riêng điều trị ung thư vú tốn hết hơn 9.000 tỉ, ung thư đại trực tràng tốn 8573 tỉ, ung thư dạ dày là 5.667 tỉ. Sau đó là các loại ung thư gan, ung thư cổ tử cung, ưng thư khoang miệng… với tổng chi phí cho 6 căn bệnh này lên đến 25.789 tỉ đồng.

bệnh còn lại, như ung thư đại trực tràng khoảng 32% phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung phát hiện sớm khoảng 46% ca bệnh… Riêng với ung thư gan, phế quản phổi, dạ dày là những bệnh có tỉ lệ phát hiện sớm rất ít, tương ứng là 12,2%, 13,1% và 15,7%.

Và theo TS Phạm Cẩm Chương, Phó giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai ung thư càng được phát hiện sớm càng điều trị hiệu quả, khả năng tử vong thấp hơn, cùng với đó chi phí cũng giảm xuống.

GS.TS Nguyễn Bác Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam đã cho biết, có những bệnh nhân bị ung thư như chính bạn của ông bị ung thư vú đã sống khoảng 40 năm nay và ung thư gan cũng vậy.

“Bởi vậy quan trọng nhất để mắc ung thư mà giảm nguy cơ tử vong thì rất cần sự phát hiện sớm của bệnh nhân”, GS.TS Nguyễn Bá Đức khẳng định.

TS Nguyễn Cẩm Phương thì khẳng định: “Ung thư thực sự đang trở thành “thảm họa sức khỏe thầm lặng”, vì vậy việc phát hiện sớm ung thư sẽ giảm bớt số ca tử vong, giảm chi phí điều trị và đỡ vất vả cho người nhà bệnh nhân”.

Và để phát hiện sớm ung thư theo giới chuyên gia y khoa không có gì khó khăn chính là kiểm tra định kỳ sức khỏe, đồng thời thực hiện những xét nghiệm để phát hiện sớm ung thư.

Chính vì vậy một lần nữa nhấn mạnh để giảm nguy cơ tử vong, giảm tỷ lệ tử vong, các chuyên gia y khoa tại Hội thảo “Tiếp cận điều trị ung thư hiệu quả” khuyến cáo tuyệt đối đến người dân là phải thực hiện các biện pháp phát hiện ung thư sớm.

Dấu hiệu nhận biết ung thư ở nam giới

Đi tiểu khó: Hiện tượng khó tiểu thường gặp ở nam giới, nhất là người có tuổi. Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra triệu chứng này, nhưng đó cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Thay đổi kích thước tinh hoàn: Nếu bạn thấy một khối u, cảm giác nặng nề hay bất kỳ sự thay đổi nào ở tinh hoàn thì không nên trì hoãn việc đi khám. Đây chính là biểu hiện ung thư tinh hoàn.

Đi tiểu ra máu: Đây được coi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư thận, bàng quang hoặc đại tràng. Vì thế, bạn nên đi khám khi thấy bất cứ dấu hiệu đi tiểu ra máu bất thường nào, ngay cả khi bạn không có các biểu hiện khác.

Sưng hạch bạch huyết: Sưng hạch bạch huyết, nổi cục nhỏ trong cổ, nách và những nơi khác có thể là dấu hiệu cơ thể của bạn đang bị ung thư, nhất là biểu hiện này không biến mất trong 2-4 tuần.

Khó nuốt: Nếu biểu hiện này không biến mất và bạn bị sút cân hoặc nôn thì nên đi khám để loại trừ ung thư họng hoặc dạ dày.

Ợ nóng: Phần lớn các trường hợp ợ nóng có thể được cải thiện khi bạn thay đổi chế độ ăn, thói quen uống và giảm stress. Tuy nhiên, nếu những việc này không có hiệu quả thì dễ ung thư dạ dày hoặc họng.

Bất thường trong miệng: Nếu hút thuốc, bạn có nguy cơ cao hơn bị ung thư miệng. Vì thế, bạn hãy để ý nếu phát hiện mảng màu trắng hoặc đỏ trong miệng hoặc lưỡi.

Giảm cân đột ngột: Không thay đổi chế độ ăn hay thói quen tập luyện mà vẫn giảm cân có thể là do bạn bị căng thẳng hoặc có vấn đề về tuyến giáp. Bạn sụt khoảng 5kg hoặc nhiều hơn mà không rõ nguyên nhân lại là dễ do ung thư phổi, dạ dày, tụy.

Sốt: Sốt thường là biểu hiện khi cơ thể bạn đang bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu nó không biến mất và bạn không thể lý giải vì sao mình bị sốt thì có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu ác tính hoặc các bệnh ung thư máu khác.

Thay đổi ở khu vực núm vú: Nam giới thường phớt lờ khối u ở khu vực vú vì cho rằng mình không có khả năng bị ung thư vú. Tuy nhiên, 1% trong số những bệnh nhân ung thư vú là ở nam giới và thường được chẩn đoán muộn. Vì thế, bạn đừng chủ quan nếu thấy bất thường hãy đi khám.

Ho: Với những người hút thuốc, biểu hiện ho dai dẳng, kèm theo bị hụt hơi hoặc ho ra máu bạn nên đi khám, đặc biệt khi bạn hút thuốc.

Nguyễn Bách

Năng lượng Mới 514