Bảo mật tuyệt đối đề thi THPT Quốc gia

10:54 | 12/06/2018

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau sự cố "lọt" đề thi môn Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, công tác bảo đảm an toàn và bảo mật đề thi THPT Quốc gia 2018 được đặt lên hàng đầu.
bao mat tuyet doi de thi thpt quoc giaBộ GD&ĐT: Xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn hóa
bao mat tuyet doi de thi thpt quoc giaChưa thi, thí sinh đã rơi vào 'ma trận' đề rởm

Liên quan đến công tác bảo mật đề thi, coi thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) khẳng định, hiện Bộ đã có nhiều biện pháp để đảm bảo kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra công bằng và nghiêm túc.

Theo Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước. Do đó, ngay từ khâu ra đề thi đến in sao đề đều được thực hiện tại một địa điểm an toàn, được bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm đề thi đến hết thời gian thi môn cuối cùng.

Theo ông Mai Văn Trinh, các thành viên tham gia làm đề đều phải cách ly triệt để với bên ngoài tới khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Trường hợp cần thiết và được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch hội đồng ra đề thi hoặc Trưởng ban in sao đề thi, các thành viên mới được phép liên hệ với bên ngoài. Cách liên hệ là bằng điện thoại cố định, có loa ngoài, có ghi âm, dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an. Danh sách những người làm đề thi được giữ bí mật trước, trong và sau kỳ thi.

bao mat tuyet doi de thi thpt quoc gia
Ảnh minh họa.

Đối với các địa phương đang thực hiện in sao đề thi, ông Mai Văn Trinh cho hay, việc in sao đề thi được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập với những quy trình chặt chẽ. Máy móc và thiết bị tại nơi làm đề thi, dù hư hỏng hay không dùng đến, chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng. Quá trình vận chuyển, bàn giao, đề thi được bảo quản trong hòm, tủ hay két sắt được khóa, niêm phong, với sự giám sát của lực lượng công an. Đề được bảo vệ 24/24h trong suốt thời gian vận chuyển cho đến hết quá trình bảo quản và sử dụng tại điểm thi.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, bên cạnh các biện pháp kỹ thuật như tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường mật độ cán bộ giám sát các phòng thi, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ tham gia kỳ thi là vô cùng quan trọng. Các giám thị phải thực hiện nghiêm quy chế thi, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê, Hà Nội có số thí sinh dự thi THPT Quốc gia nhiều nhất cả nước với gần 80.000 thí sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến bố trí 123 điểm thi với 3.363 phòng thi phục vụ kỳ thi này.

Để hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh, đặc biệt là gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0902.139.764. Bất cứ người dân, phụ huynh, thí sinh có băn khoăn cần giải đáp hoặc phát hiện sự cố, việc gian lận thi cử trước, trong và sau kỳ thi có thể liên hệ trực tiếp tới số máy trên.

KTĐT