Không công bố đề thi THPT quốc gia 2017

11:53 | 29/09/2016

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những vấn đề đang được quan tâm nhất của Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là cách ra đề thi khi có tới 5 bài thi trắc nghiệm.

Trong buổi gặp gỡ báo giới công bố phương án thi và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2017, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Sẽ có một ngân hàng đề thi, đảm bảo trong các bài thi trắc nghiệm mỗi thí sinh sẽ có một đề riêng biệt.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT sẽ phải chuẩn bị một ngân hàng đề thi rất lớn để đảm bảo điều kiện này.

Được biết, Đề thi THPT Quốc gia 2017 được kế thừa từ cách làm của Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Một vấn đề đáng quan tâm là nếu làm như cách của ĐH Quốc gia Hà Nội thì đề thi và đáp án thi sẽ không được công bố. Điều này vô hình trung giảm sự giám sát của xã hội đến khâu ra đề của Kỳ thi THPT Quốc gia.

Trả lời câu hỏi của PV PetroTimes về việc: Đề thi và đáp án có được công bố hay không? Làm thế nào để có sự giám sát của xã hội trong khâu ra đề?

khong cong bo de thi thpt quoc gia 2017
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trong buổi họp báo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Bùi Văn Ga cho biết: “Đề thi sẽ không được công bố. Hiện nhóm ra đề thi của Bộ đang làm việc với trung tâm khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội để đưa ra lộ trình cụ thể. Dự kiến ngay tháng 10 tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ bắt tay vào khâu làm đề thi.

“Mục đích thi của Đại học Quốc gia Hà Nội là xét tuyển đại học, trong khi mục đích của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia là vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường đại học. Do mục đích thi có sự khác nhau nên đề thi sẽ khác so với đề của ĐH Quốc gia Hà Nội, tất nhiên vẫn có kế thừa. Hiện nhóm đề thi của Bộ đang làm việc xem có thể kế thừa bao nhiêu và cần bổ sung bao nhiêu” - Thứ trưởng Ga nói.

Cũng liên quan đến đề thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nói: "Hiện Bộ dự kiến có ba lực lượng tham gia xây dựng đề thi. Ngoài các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy ở các trường, sẽ có thêm các chuyên gia từ các viện nghiên cứu và cán bộ các trường ĐH, CĐ. Số lượng sẽ được tính toán để đảm bảo việc ra đề thi được đúng quy trình, cho phép mức độ trùng lặp kiến thức giữa các đề thi trong khoảng 20%.

Bộ không phải xuất phát từ con số 0. Trong hơn chục năm qua, Bộ đã có ngân hàng câu hỏi tương đối lớn, đồng thời có kế thừa từ ngân hàng đề thi của Đại học Quốc gia Hà Nội. Công tác ra đề thi năm nào cũng có nhiều khó khăn nhưng bằng sự chủ động, Bộ sẽ đáp ứng được yêu cầu hai mục đích của kỳ thi THPT Quốc gia 2017".

Lê Văn Lĩnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.