Vì sao BHXH tạm dừng thanh toán 23 thuốc giá cao?

06:55 | 10/07/2015

1,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế vừa gửi Công văn đề nghị BHXH Việt Nam tạm dừng thanh toán 23 thuốc có hàm lượng không thông dụng, trúng thầu giá cao tại các cơ sở khám chữa bệnh do có biểu hiện bất thường.  
hNgười thuộc hộ nghèo sẽ không phải chi trả viện phí Người thuộc hộ nghèo sẽ không phải chi trả viện phí
7 đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế 7 đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế
Lại lo vỡ quỹ bảo hiểm y tế Lại lo vỡ quỹ bảo hiểm y tế

Cùng với cơ quan này, Bộ Y tế còn gửi công văn đến các bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, yêu cầu không đưa vào kế hoạch mua sắm các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí cao nếu đã có các thuốc cùng hoạt chất với hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp bảo đảm cạnh tranh trên thị trường.

Sở dĩ có đề nghị như vậy là qua báo cáo kết quả đấu thầu thuốc từ 1/1/2014 đến 30/12/2014) của một số tỉnh, thành phố vẫn còn các thuốc không thông dụng có giá cao trúng thầu vào các bệnh viện với số lượng lớn. Cụ thể như 23 thuốc có hàm lượng bất bình thường, tập trung chủ yếu ở các nhóm thuốc kháng sinh, giảm đau và đều của các công ty Dược Việt Nam (được cấp phép lưu hành tại Việt Nam). Thay vì có hàm lượng phổ biến là 250mg, 500mg, các thuốc này có hàm lượng 561mg, 350mg, 750mg, rồi 1,2g, 1,25g...

Do có hàm lượng không phổ biến như vậy nên giá trúng thầu vào bệnh viện của nhóm thuốc này cũng cao gấp 2-5 lần thuốc thông thường. Điều này đặt ra nghi vấn có thể đây là một chiêu thức nhằm độc quyền về giá do không có thuốc tương đương để so sánh.

Với lý do như vậy, BHXHVN đã đề nghị Bộ Y tế sớm chỉ đạo Hội đồng thuốc và điều trị các bệnh viện (BV) xem xét, lựa chọn, sử dụng đối với thuốc có hàm lượng, dạng bào chế không thông dụng đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý, đồng thời, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành rà soát kết quả đấu thầu còn hiệu lực tại địa phương và cơ sở khám chữa bệnh (KCB), thống kê số lượng và giá trị các thuốc không thông dụng có giá cao bất hợp lý đã thanh toán và các thuốc không thông dụng có giá cao bất hợp lý khác trong kết quả đấu thầu tại địa phương, cơ sở KCB đã sử dụng.

Vì sao BHXH tạm dừng thanh toán 23 thuốc giá cao?
Cấp thuốc bảo hiểm y tế tại một bệnh viện

BHXHVN yêu cầu BHXH các tỉnh kiên quyết đề nghị chủ đầu tư và cấp có thẩm quyền đưa ra khỏi danh mục thuốc trong kế hoạch đấu thầu những thuốc không thông dụng có giá cao bất hợp lý trong quá trình tham gia đấu thầu trong thời gian tới.

Trường hợp bắt buộc sử dụng thuốc, Bộ Y tế quy định các đơn vị phải báo cáo Bộ bằng văn bản về lý do sử dụng các thuốc kèm theo biên bản họp, thống nhất của Hội đồng thuốc và điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh có nhu cầu. Sau khi Bộ Y tế đồng ý, đơn vị mới được đưa vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT khi sử dụng các thuốc trên, Bộ Y tế đề nghị BHXHVN chỉ đạo BHXH các địa phương thanh toán theo nguyên tắc: Thanh toán theo giá mua vào của cơ sở KCB, không vượt giá thuốc trúng thầu đúng quy định trên cơ sở hợp đồng đã ký với nhà thầu hoặc hợp đồng điều chỉnh đối với trường hợp nhà thầu có văn bản đề nghị giảm giá. Phối hợp với Sở Y tế và nhà thầu thống nhất mức giá thanh toán đối với các thuốc đã được nhà thầu đề nghị giảm giá. Về số lượng, thanh toán theo số thực tế sử dụng cho đến hết thời hạn hiệu lực của hợp đồng nhưng không vượt quá số thuốc trúng thầu đã ký.

Về trách nhiệm trong việc lựa chọn thuốc đấu thầu, Bộ Y tế cũng đề nghị phía BHXH tăng cường trách nhiệm trong tham gia lựa chọn nhà thầu, có ý kiến ngay khi đơn vị lập kế hoạch mua sắm các thuốc như đã bị tạm dừng thanh toán, nếu đã có các thuốc cùng hoạt chất, bảo đảm cạnh tranh trên thị trường. Trong quá trình triển khai thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đối với các loại thuốc như trên, cần tổng hợp, cung cấp cho Bộ Y tế để rà soát, công bố giá kê khai, kê khai lại.

Tú Anh

Năng lượng Mới