Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đi hiến máu

11:32 | 31/08/2018

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân hiếm máu nhóm O do khan hiếm ảnh hưởng từ mưa bão, cấp cứu nhiều bệnh nhân và do sinh viên, lực lượng hiến máu “nòng cốt” chưa tựu trường, nhiều người đã hưởng ứng lời kêu gọi đến hiến máu. Trong đó có một nhân vật rất đặc biệt đó là ông Bruno Angelet, Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.
truong dai dien phai doan lien minh chau au tai viet nam di hien mauViện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận hơn 900 đơn vị máu
truong dai dien phai doan lien minh chau au tai viet nam di hien mauViện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Kêu gọi hiến máu nhóm O
truong dai dien phai doan lien minh chau au tai viet nam di hien mau44 ngày nhận được 42 nghìn đơn vị máu

Mới đây, ông Bruno Angelet đã đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để hiến 350ml máu O là nhóm máu đang khan hiếm. Đây không phải là lần đầu tiên ông Bruno Angelet hiến máu mà đã là lần thứ 4 ông thực hiện nghĩa cử này tại Việt Nam sau 7 năm sống và làm việc tại đây.

Ông kể, ở Bỉ, hiến máu không bắt buộc nhưng ý thức chia sẻ trong cộng đồng rất tốt khi mỗi người trung bình 3 tháng đi hiến máu một lần. Bản thân ông đã hiến máu từ năm 15 tuổi và đến giờ ông không nhớ đã bao nhiêu lần hiến máu. Do ý thức chia sẻ như vậy mà quê hương ông không bao giờ thiếu máu điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân.

truong dai dien phai doan lien minh chau au tai viet nam di hien mau
Ông Bruno Angelet, Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ngày cuối tháng 8

Ông Bruno Angelet cũng gợi ý, với 2 mùa cao điểm mà Việt Nam thiếu máu là đầu năm và dịp hè do sinh viên chưa trở lại trường nên khuyến khích mọi đối tượng trong xã hội đi hiến máu nhiều hơn chứ không chỉ trông chờ vào lực lượng sinh viên đang chiếm 60% lượng máu hiến nhân đạo. Nếu làm được như vậy, tình trạng thiếu máu cục bộ sẽ không xảy ra.

Ông nói: “Tôi sẽ vận động các nhân viên cũng như cán bộ ngoại giao tại đại sứ quán các nước thuộc EU tại Việt Nam tham gia hiến máu và mong muốn việc làm ý nghĩa này sẽ được thực hiện trong một ngày sớm nhất. Tôi cũng mong mọi người trong xã hội cùng tham gia hiến máu như việc làm bình thường, như vậy sẽ không xảy ra khan hiếm cục bộ do phụ thuộc vào lực lượng hiến máu chính là sinh viên. Tôi hi vọng sau này Việt Nam cũng như Bỉ, không bị thiếu máu cho bệnh nhân”.

truong dai dien phai doan lien minh chau au tai viet nam di hien mau
Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh hiến máu tại Viện

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, kể từ khi thông báo cạn kiệt nhóm máu O đến nay, trong 10 ngày qua, số lượng người đến hiến máu tăng gấp 7-8 lần so với ngày thường, trung bình từ 230-250 người hiến/ngày, trong đó 70% là nhóm O.

Theo TS Khánh, do có gần 50% dân số nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhòm còn lại. Do đó, để đảm bảo nhu cầu cấp cứu và điều trị cho 180 bệnh viện phía Bắc, tối thiểu mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 600-700 đơn vị nhóm máu O. Trong những ngày thiếu cao điểm, lượng máu O trong kho chỉ còn khoảng 1.500 đơn vị. Để có thêm lượng máu điều trị, những ngày qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cử nhân viên làm việc tới 20h.

Sắp tới, ngoài điểm hiến cố định tại Viện, Hà Nội sẽ có 3 điểm hiến máu tại Trung tâm y tế 3 quận Hoàn Kiếm, Đống Đa và Thanh Xuân.

Nguyễn Hải