Tin Thị trường: Giá điện Châu Âu tăng khi Pháp hạn chế xuất khẩu điện

18:04 | 29/07/2024

86 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xung đột Trung Đông có thể ảnh hưởng mạnh tới giá dầu; Giá điện tại nhiều nước Châu Âu tăng khi Pháp hạn chế xuất khẩu điện...
Ảnh: Inernet
Ảnh: Inernet

Xung đột Trung Đông có khiến giá dầu "tăng nóng"?

Tính đến đầu giờ chiều nay 29/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 77,19 USD/thùng - tăng 0,04%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 81,22 USD/thùng - tăng 0,11%.

Giá dầu có xu hướng tăng sau cuộc tấn công bằng rocket ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Cuộc tấn công bị Israel cáo buộc do lực lượng Hezbollah thực hiện, mặc dù phía Hezbollah một mực phủ nhận trách nhiệm.

Nội các an ninh của Israel ngày 28/7 đã ủy quyền cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định cách thức và thời điểm đáp trả vụ tấn công. Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và đẩy giá dầu tăng cao.

Tuần trước, giá dầu đã ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tiếp do nhu cầu giảm từ phía nhà tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới Trung Quốc, trong khi nhiều người kỳ vọng Irasel và Hamas sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 19/7, tồn kho dầu của Mỹ giảm 3,7 triệu thùng; tồn kho xăng giảm 5,6 triệu thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất giảm 2,8 triệu thùng.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, GDP trong Quý II của nước này tăng 2,8%, gấp đôi Quý I. Ngoài ra, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã tăng 2,9% trong quý II, giảm so với mức tăng vọt 3,7% trong Quý I. Dữ liệu PCE thấp hơn củng cố việc Fed sẽ sớm thực hiện việc cắt giảm lãi suất.

Ngày 30/7 tới, Fed sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp này và sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Giá cước vận chuyển LNG giao ngay tiếp tục tăng

Giá cước vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay Thái Bình Dương tiếp tục tăng trong tuần vừa qua, trong khi giá tại châu Âu giảm so với tuần trước đó.

Tuần trước, giá cước tại Thái Bình Dương tăng 10.500 USD và giá cước Đại Tây Dương giảm.

"Giá cước Spark30 Atlantic LNG tiếp tục giảm trong tuần thứ ba liên tiếp, giảm 4.250 USD xuống còn 75.000 USD mỗi ngày và giảm 14.500 USD kể từ khi Freeport LNG ngừng hoạt động, được báo cáo vào ngày 7/7", Qasim Afghan, nhà phân tích thương mại của Spark nói với LNG Prime.

Để so sánh, giá của Spark25S Pacific đã trải qua mức tăng hàng tuần thứ năm liên tiếp, tăng từ 5.500 USD lên 72.750 USD mỗi ngày.

Ông Afghan cho biết: "Do đó, mức chênh lệch lưu vực Đại Tây Dương-Thái Bình Dương đã giảm từ mức cao kỷ lục Mùa hè là 37.250 USD xuống còn 2.250 USD, do giá Spark25S Pacific trải qua đợt tăng giá theo mùa dự kiến ​​trong khi giá Spark30S Atlantic tiếp tục chững lại".

Tại Châu Âu, tháng trước, SparkNWE DES LNG đã giảm so với tuần trước. Afghan cho biết: "Giá tháng trước của SparkNWE DES LNG cho đợt giao hàng tháng 8 được đánh giá ở mức 9,980 USD/MMBtu và ở mức chiết khấu 0,13 USD/MMBtu so với TTF".

Dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu (GIE) cho thấy, khối lượng kho khí đốt ở EU tiếp tục tăng và đã đầy 83,52% vào ngày 24/7 vừa qua. Trong khi đó, các kho chứa khí đốt này đã đầy 81,83% vào ngày 17/7 và 83,91% vào ngày 24/7 năm ngoái.

Giá điện Châu Âu tăng khi Pháp hạn chế xuất khẩu điện

Pháp, nước xuất khẩu điện ròng lớn nhất Châu Âu, có kế hoạch hạn chế xuất khẩu điện sang các nước láng giềng. Điều này có thể dẫn đến giá điện cao hơn ở các thị trường như Ý, Thụy Sĩ, Bỉ và Đức.

Pháp, quốc gia có khoảng 70% điện từ năng lượng hạt nhân, đã trở lại vị trí hàng đầu trong số các nước xuất khẩu điện ròng của Châu Âu vào năm ngoái, khi nhà máy hạt nhân của nước này đã hoạt động trở lại sau quá trình bảo dưỡng và nhu cầu trong nước thấp hơn, các nhà phân tích tại Montel EnAppSys cho biết vào đầu năm nay.

Phân tích của Montel EnAppSys được công bố hồi tháng 2 năm nay cho thấy Pháp đã xuất khẩu nhiều hơn gần 50 TWh so với lượng nhập khẩu vào năm 2023, sau khi trở thành nước nhập khẩu ròng vào năm 2022 lần đầu tiên sau hơn 40 năm.

Tuy nhiên, nhà điều hành lưới điện của Pháp RTE đã phải đối mặt với "những hạn chế hoạt động chưa từng có đối với mạng lưới của mình" trong năm nay, do lượng xuất khẩu cao kỷ lục sang các vùng đấu thầu lân cận phía đông của Pháp, cùng với tình trạng mất điện theo kế hoạch và không theo kế hoạch.

Bởi vậy, RTE đã hạn chế xuất khẩu điện vào mùa xuân năm 2024, dẫn đến chênh lệch ngày càng lớn và đạt mức cao kỷ lục giữa giá điện trước một ngày của Pháp và giá điện ở các nước láng giềng.

RTE dự kiến ​"tình trạng căng thẳng mới, sẽ kéo dài từ ngày 29/7/2024 đến giữa tháng 10/2024, trong đó họ sẽ hạn chế xuất khẩu ở mức 8 gigawatt (GW). Những lý do đằng sau tương tự như các đợt hạn chế xuất khẩu vào mùa xuân, cụ thể là sự kết hợp giữa mức tiêu thụ thấp, sản lượng điện dồi dào, lưu lượng trung chuyển cao trên mạng lưới điện của Pháp...

Do các đợt hạn chế xuất khẩu mới theo kế hoạch, vào tháng 8 và tháng 9, chênh lệch giá giữa Pháp và các nước láng giềng phía đông có khả năng sẽ lại nới rộng trong các giai đoạn cắt giảm, Florence Schmit, một chiến lược gia năng lượng tại Rabobank, nói với Bloomberg.

Các thị trường lân cận bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lệnh cắt giảm xuất khẩu điện của Pháp là Ý, Thụy Sĩ, Đức và Bỉ, theo ước tính của RTE.

Bình An