Tin Thị trường: EU đối mặt với khủng hoảng nguồn cung khí đốt mới

15:15 | 18/07/2024

664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Áp lực đối với thị trường dầu thô trong thời gian tới; Liên minh châu Âu (EU) đối mặt với khủng hoảng nguồn cung khí đốt mới...
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Áp lực đối với thị trường dầu thời gian tới

Tính đến đầu giờ chiều nay 18/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 83,630 USD/thùng - tăng 0,91%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 85,65 USD/thùng - tăng 0,67%.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đã giảm 4,9 triệu thùng vào tuần trước. Con số này nhiều hơn so với dự báo giảm 4,4 triệu thùng trong báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ (API).

Triển vọng cắt giảm lãi suất trong những tháng tới tại Mỹ và châu Âu đã giúp hỗ trợ thị trường vì lãi suất thấp hơn thường thúc đẩy hoạt động mua và nhu cầu dầu.

Trong khi đó, đồng USD đã giảm trong phiên thứ ba liên tiếp. Đồng USD yếu hơn có thể thúc đẩy nhu cầu dầu bằng cách làm cho các mặt hàng được định giá bằng đồng bạc xanh như dầu trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết ngân hàng trung ương Mỹ đang tiến gần hơn đến quyết định cắt giảm lãi suất do lạm phát được cải thiện và thị trường lao động cân bằng hơn, có thể tạo tiền đề cho việc giảm chi phí đi vay vào tháng 9.

Hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng trưởng ở mức vừa phải từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7.

Trên thực tế, đà tăng của giá xăng dầu vẫn đang bị kiềm chế bởi lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc trong nửa cuối năm nay có thể yếu hơn kỳ vọng.

Tăng trưởng GDP quý II/2024 của Trung Quốc chỉ đạt 4,7% - mức thấp nhất kể từ quý I/2023. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 5,1% được thị trường đưa ra, và thấp hơn mức tăng trưởng 5,3% của Quý I/2024. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn chưa có tín hiệu hồi phục.

Xét về mặt kỹ thuật, chênh lệch giữa giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI hiện chỉ còn 3,65 USD/thùng - mức thấp nhất từ hồi tháng 10/2023. Chênh lệch giá giảm sẽ buộc các hãng năng lượng trên thế giới phải tính toán kỹ hơn trong việc nhập khẩu dầu thô từ Mỹ. Điều này có thể khiến tốc độ xuất khẩu dầu của Mỹ giảm xuống, tạo áp lực đối với thị trường dầu thời gian tới.

Báo động tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng

Jordan Alliger của Goldman đã công bố báo cáo tắc nghẽn chuỗi cung ứng mới nhất của mình vào đầu tuần này. Lần đầu tiên sau 1,5 năm, chỉ số tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang trên đà tăng nhanh, với 10 là mức tắc nghẽn nhiều nhất.

Sự gia tăng trở lại của các chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn này chủ yếu được thúc đẩy bởi lượng tàu container tồn đọng ngày càng nhiều, và giá cước vận chuyển container đường biển tăng vọt.

Như đã lưu ý vào tuần trước, trong khi sự gia tăng gần đây đang được theo dõi, vì nó tiếp tục phản ánh sự kết hợp giữa số lượng tàu container tồn đọng liên tục tăng, và giá cước vận chuyển container đường biển đang tăng trở lại (cước phí container đường biển từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng hơn 500% so với đầu tháng 7).

Quan điểm theo mùa về giá cước vận chuyển container đường biển giữa Trung Quốc/Đông Á và Bờ Tây Bắc Mỹ là rất đáng lo ngại. Năng lực container toàn cầu đang bị hạn chế do các chuyến tàu phải thay đổi lộ trình từ phía nam Biển Đỏ xuống Mũi Hảo Vọng, khiến các chuyến đi mất nhiều thời gian hơn. Nhu cầu vận chuyển mạnh có thể gây áp lực lên giá cước cao hơn nữa. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu cước phí có theo đợt tăng giá vào mùa hè năm 2021 hay không.

Trong khi tình trạng tắc nghẽn bên ngoài các cảng Bờ Đông và Bờ Tây Mỹ còn lâu mới đạt đến mức cao như thời Covid-19, vẫn có dấu hiệu tồn đọng tại các cảng Bờ Đông.

Thời gian vận chuyển container từ Trung Quốc đến Mỹ hiện là 48 ngày, giảm so với 80 ngày trong thời kỳ hỗn loạn chuỗi cung ứng năm 2021-2022.

EU đối mặt với khủng hoảng nguồn cung khí đốt mới

Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga vào năm 2027. Tuy nhiên, gần một nửa nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga là tới châu Âu và Moldova vẫn đi qua Ukraine, đạt tổng cộng 13,7 tỷ m3 (Bcm) vào năm 2023.

Thỏa thuận vận chuyển khí đốt kéo dài 5 năm hiện tại giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm 2024, trong khi khả năng Azerbaijan tham gia một thỏa thuận trung chuyển trong tương lai vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến lo ngại về dòng chảy của khí đốt châu Âu trong tương lai.

Hãng tư vấn Rystad Energy dự đoán rằng khí đốt của Nga sẽ cần được chuyển đến châu Âu thông qua các con đường thay thế, cần thêm 7,2 Bcm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm để thay thế khí đốt qua Ukraine. Sự gián đoạn nguồn cung có thể xảy ra sớm hơn dự kiến ​​​​ban đầu, như cảnh báo thị trường của công ty OMV của Áo vào tháng 5 đã chỉ ra.

Slovakia, Áo và Moldova là các quốc gia châu Âu phụ thuộc nhiều nhất vào khối lượng khí trung chuyển, nhập khẩu lần lượt khoảng 3,2 Bcm, 5,7 Bcm và 2,0 Bcm vào năm 2023. Năm ngoái, khí đốt của Nga đi qua Ukraine đã cung cấp cho các nước EU thông qua các điểm nhập khí đốt ở Slovakia và Moldova.

Moldova đang điều chỉnh nguồn cung của mình trong khi đã đồng ý với Ukraine về việc cung cấp khí đốt liên tục của Nga cho đến cuối năm 2025, phần lớn được cung cấp cho khu vực ly khai thân Nga là Transnistria.

Vào năm 2023, Moldova đã nhập khẩu 74% khí đốt qua Ukraine và lần đầu tiên nhận khí đốt từ Romania và miền nam thông qua dòng chảy ngược qua đường ống xuyên Balkan. Công ty năng lượng Eni của Ý và Hungary cũng nhập khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine, trong khi Slovenia và Croatia là những khách hàng nhỏ hơn của Nga.

Bình An