Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và điều hòa nhiệt độ

08:20 | 28/07/2024

3,876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi đề nghị tới cơ quan soạn thảo nghiên cứu việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hai sản phẩm là xăng và điều hòa nhiệt độ. VCCI cho rằng, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng không hợp lý, vì đây là mặt hàng thiết yếu.
Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và điều hòa nhiệt độ
VCCI đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (Ảnh minh họa)

Góp ý cho Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), VCCI chỉ ra rằng xăng hiện đang phải chịu hai loại thuế cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Theo VCCI, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng không hợp lý, vì đây là mặt hàng thiết yếu. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có thể điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Đối với điều hòa nhiệt độ, VCCI cho biết mặt hàng này đã phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1998 với mức thuế suất 20%, sau đó giảm xuống 10% vào năm 2008. Mặc dù trước đây được coi là mặt hàng xa xỉ, hiện nay điều hòa nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. VCCI cho rằng, việc duy trì nhiệt độ phòng phù hợp giúp nâng cao năng suất lao động, điều này rất quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới phát triển kinh tế tri thức. Do đó, cơ quan này kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ.

Bên cạnh đó, VCCI cũng bày tỏ ý kiến về quy định thuế suất thấp hơn đối với ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện. Hiện tại, dự thảo quy định chỉ áp dụng cho xe hybrid có hệ thống sạc điện riêng, trong khi xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn có tác dụng giảm thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch. VCCI đề xuất cần có chính sách khuyến khích cho dòng xe này với thuế suất thấp hơn so với xe chạy xăng.

Đề xuất này của VCCI đang nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng, khi mà việc điều chỉnh chính sách thuế có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường và đời sống hàng ngày của người dân.

Huy Tùng