Giá vàng trong tuần (22/7-28/7): Ghi nhận tuần giảm giá

08:01 | 28/07/2024

28 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (22/7-28/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá vàng lao dốc ở đầu phiên sau đó tăng trở lại, nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm giá khi trượt khỏi mốc 2400 USD/ounce.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 28/7, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2387,07 USD/ounce, tăng 12,84 USD.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 69,52 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 7,98 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2387 USD/ounce, tăng 20,9 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (22/7-28/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên. Thời điểm cuối tuần, giá vàng lao dốc ở đầu phiên sau đó tăng trở lại, nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm giá khi trượt khỏi mốc 2400 USD/ounce.

Đầu tuần (22/7-23/7) giá vàng giảm khi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống khiến các nhà đầu tư phải định giá lại rủi ro trên khắp các thị trường tài chính.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2400,85 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2412,8 USD/ounce.

Về trung hạn, nhiều nhà phân tích coi sự rút lui của Tổng thống Biden là động thái tích cực cho thị trường vàng vì nó sẽ tạo ra thêm bất ổn trong cuộc đua vào Nhà Trắng vốn đã đầy biến động, điều này sẽ hỗ trợ cho vị thế tài sản trú ẩn an toàn của vàng.

Nhà phân tích James Hyerczyk tại FX Empire cho rằng nếu ông Trump đắc cử, các chính sách kinh tế mà ứng cử viên đảng Cộng hòa đề xuất có khả năng gây ra lạm phát.

Hiện thị trường đang chờ đợi các dữ liệu tiếp theo để chắc chắn hơn về đường hướng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận định, dù thị trường đang dự báo về 2 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng Fed cũng có khả năng sẽ tiến hành thêm 1 đợt cắt giảm nữa tại cuộc họp tháng 7 nếu các dữ liệu tiếp tục cho thấy nền kinh tế đang chậm lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (24/7-25/7) giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.

Ngày 24/7, giá vàng tăng khi các ứng cứ viên tranh cử Tổng thống Mỹ đưa ra các chính sách và lập trường không chắc chắn làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong ngắn hạn.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2415,95 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2429,2 USD/ounce.

Rhona O'Connell, Trưởng phòng Phân tích thị trường tại StoneX Bullion cho biết, thực tế là ông Trump đang giành được nhiều lợi thế hơn trong cuộc đua giành chức Tổng thống vì thái độ địa chính trị mạnh mẽ và lập trường ủng hộ ngành công nghiệp của ông, cùng với cách tiếp cận của ông đối với thương mại quốc tế và áp đặt thuế quan đều là những yếu tố hỗ trợ vàng.

Bà Rhona O'Connell nói: “Về lâu dài có lẽ sẽ có lợi hơn cho vàng nếu ông Trump vào Nhà Trắng vì các chính sách của ông sẽ gây lạm phát và có khả năng gây kích động về mặt địa chính trị, trong khi chính sách đối ngoại của ông Harris vẫn chưa được xác định nên trong hiện tại vàng vẫn được hưởng lợi, nhưng có thể không kéo dài lâu”.

Giới đầu tư chờ đợi dữ liệu kinh tế của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này để biết thêm thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo công cụ FedWatch CME, thị trường đang dự đoán 94% khả năng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu vào tháng 9.

Ở một diễn biến khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với gia đình các con tin bị giam giữ ở Gaza rằng thỏa thuận đảm bảo việc thả họ có thể sắp đạt được ngay cả khi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở vùng đất Palestine này. Dự kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Thủ tướng Israel Netanyahu vào ngày mai tại Nhà Trắng.

Các phe phái Palestine bao gồm cả Hamas và Fatah đã đồng ý chấm dứt chia rẽ và thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc lâm thời.

Sang đến ngày 25/7, giá vàng bất ngờ giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm các dữ liệu kinh tế khá tích cực.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2387,36 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2398,8 USD/ounce.

Cụ thể, lượng hàng tồn kho bán buôn của Mỹ đã giảm mạnh trong tháng 6 xuống 0,2%, thấp hơn mức dự báo là 0,5%. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ tháng 7 từ S&P Global đạt 56 điểm, cao hơn nhiều mức dự báo là 54,4 điểm. Chỉ số PMI sản xuất của Makit tháng 7 ở mức 49,5 điểm, thấp hơn mức dự báo là 51,7 điểm.

Thông tin chỉ số nhà quản trị mua hàng lĩnh vực dịch vụ tăng cao và hàng tồn kho giảm mạnh, cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn khá ổn định.

Hai báo cáo được thị trường chờ đợi nhất trong tuần này là số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II và chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 6 của Mỹ.

Chuyên gia phân tích thị trường Tim Waterer của KCM Trade nhận định, nếu số liệu GDP hoặc PCE cốt lõi vượt kỳ vọng, điều này có thể trở thành rào cản đối với giá vàng trong ngắn hạn khi chúng hỗ trợ đà tăng của đồng USD.

Ấn Độ đã cắt giảm thuế nhập khẩu vàng từ 15% xuống còn 6%. ANZ cho rằng động thái này sẽ hỗ trợ hoạt động sản xuất đồ trang sức tại quốc gia tiêu thụ vàng thỏi lớn thứ hai thế giới này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (26/7-28/7) giá vàng giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại.

Ngày 26/7, giá vàng giảm khi các nhà đầu tư bán chốt lời do lo ngại về nhu cầu mua kim loại quý toàn cầu giảm.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2374,23 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2387 USD/ounce.

Giám đốc đầu tư David Meger của High Ridge Futures nhận định, sự kết hợp giữa thanh lý dài hạn và chốt lời từ những đợt tăng giá gần đây đã làm gia tăng áp lực bán trên thị trường vàng.

Mặc dù đang chịu áp lực trong ngắn hạn, nhưng các chuyên gia vẫn duy trì sự lạc quan về thị trường kim loại quý này trong trung và dài hạn. Trong báo cáo mới nhất, các chuyên gia phân tích hàng hóa của Sucden Financial cho rằng, việc vàng chạm mốc cao kỷ lục mới chỉ là vấn đề thời gian với dự báo kim loại quý này có thể chạm mốc 2.500 USD/ounce vào cuối quý III.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, trong quý II/2024, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ hàng năm nhanh hơn dự kiến là 2,8%, khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn và các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ sẽ tăng 2,0% trong giai đoạn này.

Bộ Lao động Mỹ công bố vào thứ Năm (25/7) rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của các tiểu bang đã giảm xuống mức điều chỉnh theo mùa là 235.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 20/7. Con số này tốt hơn kỳ vọng, vì ước tính đồng thuận dự báo số đơn xin trợ cấp là 239.000 đơn.

Dữ liệu mới nhất cho thấy giá tiêu dùng cốt lõi tại Nhật Bản đã tăng 2,2% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, làm tăng kỳ vọng của thị trường về việc lãi suất sẽ tăng trong thời gian tới.

Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ lần thứ hai trong tuần này khi tiến hành hoạt động cho vay không theo kế hoạch vào thứ Năm (25/7) với mức lãi suất thấp hơn nhiều, cho thấy các nhà chức trách đang cố gắng cung cấp các biện pháp kích thích tiền tệ mạnh mẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Sang đến ngày 27/7 và 28/7, giá vàng tăng khi được thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm sau khi báo cáo công bố trong ngày cho thấy lạm phát trong tháng 6 tăng như dự báo của giới chuyên gia.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2387,07 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2387 USD/ounce.

Cụ thể, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ đã tăng 2,5% sau khi tăng 2,6% vào tháng 5. Chỉ số PCE cốt lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) đã tăng 2,6%, không thay đổi so với báo cáo tháng 5.

Chuyên gia phân tích thị trường Fawad Razaqzada của Forex.com nhận định, dữ liệu mới nhất cho thấy áp lực lạm phát giảm và hoạt động kinh tế tại Mỹ đang suy yếu. Điều này làm củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay.

Everett Millman, chuyên gia phân tích thị trường chính của Gainesville Coins cho rằng: "Bất kỳ sự gia tăng nào mà chúng ta thấy từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc đều có xu hướng tác động bên ngoài đến nhu cầu chung. Tôi nghĩ rằng động thái giảm thuế (ở Ấn Độ) chỉ có thể có tác động tích cực đến nhu cầu".

Ở Trung Đông, các nhà đầu tư đang kỳ vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza sớm được ký kết.

Lệnh ngừng bắn đã là chủ đề đàm phán trong nhiều tháng, nhưng các quan chức Mỹ tin rằng các bên đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu tuần để đổi lấy việc Hamas thả các con tin là phụ nữ, người già, người bệnh và người bị thương.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 28/7, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 77,5-79,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 27/7.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 77,5-79,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 27/7.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 77,5-79,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 27/7.

Giá vàng hôm nay (23/7): Đồng loạt giảmGiá vàng hôm nay (23/7): Đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (24/7): Tăng trở lạiGiá vàng hôm nay (24/7): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (25/7): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnhGiá vàng hôm nay (25/7): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (26/7): Thị trường thế giới tiếp tục giảmGiá vàng hôm nay (26/7): Thị trường thế giới tiếp tục giảm

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps