Giá dầu trong tuần (22/7-28/7): Dầu thô kết thúc tuần giảm giá

11:15 | 28/07/2024

2,556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (22/7-28/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữ tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó đi ngang. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.
Bình minh Jetty. Tác giả: Tống Xuân Thụ
Bình minh Jetty. Tác giả: Tống Xuân Thụ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 28/7/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 76,44 USD/thùng, giảm 1,84 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 80,51 USD/thùng, giảm 1,86 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (22/7-28/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữ tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó đi ngang. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và bất ngờ giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.

Đầu tuần (22/7-23/7) giá dầu giảm khi các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước kỳ vọng về nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu, đồng thời bỏ qua sự xáo trộn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 78,40 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 82,45 USD/thùng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris. Các nhà phân tích của Citi nhận định rằng cả bà Harris và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đều không thúc đẩy các chính sách ảnh hưởng lớn đến hoạt động dầu khí.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết thị trường có khả năng sẽ cân bằng vào quý IV và tăng lên mức thặng dư nguồn cung vào năm tới, điều này sẽ kéo giá dầu Brent xuống mức từ 70 đến 75 USD/thùng.

Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Phillip Nova cho rằng bất kỳ tín hiệu nhu cầu nào suy yếu hơn nữa, kết hợp với một lệnh ngừng bắn ở Gaza, có thể dẫn đến việc giá dầu tiếp tục giảm. Đồng thời, lượng hàng tồn kho của Mỹ đã tăng vọt vào tuần trước sẽ là dấu hiệu cho thấy nhu cầu giảm.

Viện Dầu khí Mỹ (API) dự kiến sẽ công bố ước tính về lượng dầu dự trữ tuần trước vào hôm nay (23/7), trong khi dữ liệu chính thức của Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư (24/7).

Thị trường cũng đang theo dõi diễn biến ở Nga khi nhà máy lọc dầu Tuapse, nhà máy lớn nhất của Nga ở Biển Đen, đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn, tuy nhiên chưa rõ mức độ thiệt hại.

Các chiến lược gia thị trường của ING nhận định rằng: "Nếu các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine gây ảnh hưởng đến công suất lọc dầu của Nga, điều này sẽ hỗ trợ giá sản phẩm tinh chế do sản lượng thấp hơn và có phần gây bất lợi cho dầu thô vì nó sẽ làm tăng nguồn cung dầu thô để xuất khẩu".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (24/7-25/7) giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó đi ngang.

Ngày 24/7, giá dầu giảm khi thị trường kỳ vọng về việc các bên liên quan sắp đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 77,25 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 81,32 USD/thùng.

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tuần, trong khi giá dầu Brent đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 9/6, sau các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas theo kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden vạch ra vào tháng 5, và được Ai Cập và Qatar làm trung gian.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với gia đình các con tin bị giam giữ ở Gaza rằng, thỏa thuận đảm bảo việc thả họ có thể sắp đạt được ngay cả khi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở vùng đất Palestine này. Dự kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Thủ tướng Israel Netanyahu vào ngày 25/7 tại Nhà Trắng.

Các phe phái Palestine bao gồm cả Hamas và Fatah đã đồng ý chấm dứt chia rẽ và thành lập Chính phủ đoàn kết dân tộc lâm thời.

Claudio Galimberti, Giám đốc phân tích thị trường toàn cầu tại Rystad cho rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông, và triển vọng kinh tế vĩ mô không chắc chắn ở Trung Quốc đang gây áp lực giảm giá dầu trong tuần này.

Sang đến ngày 25/7, giá dầu đi ngang trong bối cảnh dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ sụt giảm và các nhà đầu tư đang lo ngại về nhu cầu dầu toàn cầu yếu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu thô dự trữ của nước này đã giảm 3,7 triệu thùng vào tuần trước, trái ngược với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1,6 triệu thùng.

Dự trữ xăng của Mỹ cũng giảm 5,6 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 400.000 thùng. Dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 2,8 triệu thùng so với kỳ vọng là tăng 250.000 thùng.

Bob Yawger, Giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York, cho biết: "Miễn là giá xăng vẫn tốt và nhu cầu sản phẩm chưng cất cao hơn, điều đó sẽ hỗ trợ phần còn lại của thị trường trong tương lai ngắn hạn”.

Tuy nhiên, thị trường vẫn cảnh giác về nhu cầu toàn cầu vào mùa hè. Các cơ sở lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ báo cáo thu nhập quý II thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái sau khi mùa lái xe mùa hè ảm đạm làm suy yếu biên lợi nhuận lọc dầu.

Giá dầu đang chịu áp lực từ các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas và sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ làm suy yếu nhu cầu dầu toàn cầu.

Dữ liệu của Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, cho thấy lượng dầu thô giao tới nước này đã giảm trong tháng 6 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Cháy rừng ở Canada đã buộc một số nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng và đe dọa nguồn cung lớn.

Trong khi đó, Bộ năng lượng Nga cam kết sẽ tuân thủ hạn ngạch sản lượng dầu thô do nhóm OPEC+ đặt ra vào tháng 7, sau khi sản lượng trong tháng 6 vượt quá giới hạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (26/7-28/7) giá dầu tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm ở cuối phiên.

Ngày 26/7, giá dầu tăng khi dữ liệu kinh tế của Mỹ mạnh hơn dự kiến, khiến các nhà đầu tư kỳ vọng về nhu cầu dầu thô ngày càng tăng từ quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới này.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 78,57 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 82,67 USD/thùng.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, trong quý II/2024, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ hàng năm nhanh hơn dự kiến là 2,8%, khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn và các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ sẽ tăng 2,0% trong giai đoạn này.

Cùng lúc đó, áp lực lạm phát giảm bớt, giúp duy trì kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn có xu hướng thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Tuy nhiên, những dấu hiệu bất ổn liên tục ở một số khu vực châu Á đã hạn chế đà tăng giá dầu.

Dữ liệu mới nhất cho thấy giá tiêu dùng cốt lõi tại Nhật Bản đã tăng 2,2% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, làm tăng kỳ vọng của thị trường về việc lãi suất sẽ tăng trong thời gian tới.

Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã khiến thị trường bất ngờ lần thứ hai trong tuần này khi tiến hành hoạt động cho vay không theo kế hoạch vào thứ Năm (25/7) với mức lãi suất thấp hơn nhiều, cho thấy các nhà chức trách đang cố gắng cung cấp các biện pháp kích thích tiền tệ mạnh mẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Sang đến ngày 27/7 và 28/7, giá dầu bất ngờ lao dốc khi nhu cầu dầu của Trung Quốc giảm và các nhà đầu tư đang kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể làm giảm căng thẳng ở Trung Đông.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 76,44 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 80,51 USD/thùng.

George Khoury, Giám đốc giáo dục và nghiên cứu toàn cầu tại CFI cho biết, số liệu tăng trưởng GDP của Mỹ tốt hơn dự kiến ban đầu đã hỗ trợ thị trường dầu thô. Tuy nhiên, những mức tăng này đã bị lu mờ bởi những lo ngại về nhu cầu dầu của Trung Quốc đang giảm.

Dữ liệu công bố tuần trước cho thấy tổng lượng dầu nhiên liệu nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 11% trong nửa đầu năm 2024 đã làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu chung ở quốc gia này.

Bob Yawger, Giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York nhận định: “Tình hình nhu cầu của Trung Quốc đang giảm mạnh và giá dầu thô cũng giảm theo. Đồng thời, nền kinh tế Trung Quốc đang bước vào chu kỳ giảm phát, khi giá cả sẽ giảm do nhu cầu giảm và đây là kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với một quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới”.

Trong khi đó, nhu cầu từ Mỹ - quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới cũng dự kiến sẽ giảm bớt khi các nhà máy lọc dầu của nước này chuẩn bị cắt giảm sản lượng khi mùa lái xe cao điểm mùa hè sắp kết thúc.

Valero Energy – Công ty lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ, thông tin rằng 14 nhà máy lọc dầu của họ sẽ hoạt động ở mức 92% tổng công suất trong quý III/2024. Trước đó, các nhà máy lọc dầu của Valero hoạt động ở mức 94% trong quý II/2024.

Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ theo số liệu của Baker Hughes đã tăng thêm năm giàn lên 482 giàn trong tuần này và thêm ba giàn vào tháng 7, nâng số lượng giàn khoan lên mức cao nhất trong tháng kể từ tháng 3.

Ở Trung Đông, các nhà đầu tư đang kỳ vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza sớm được ký kết.

Lệnh ngừng bắn đã là chủ đề đàm phán trong nhiều tháng, nhưng các quan chức Mỹ tin rằng các bên đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu tuần để đổi lấy việc Hamas thả các con tin là phụ nữ, người già, người bệnh và người bị thương.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.900 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 22.884 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.194 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.326 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.178 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 25/7. Trong đó, xăng E5 RON 92 giảm 274 đồng/lít, xăng RON 95-III giảm 294 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 433 đồng/kg, dầu hỏa giảm 338 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 310 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (25/7): Dầu thô đi ngangGiá dầu hôm nay (25/7): Dầu thô đi ngang
Bản tin Năng lượng Quốc tế 25/7: Giá dầu chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếpBản tin Năng lượng Quốc tế 25/7: Giá dầu chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếp
Giá dầu hôm nay (26/7): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá dầu hôm nay (26/7): Dầu thô tiếp tục tăng giá
Giá dầu hôm nay (27/7): Dầu thô quay đầu lao dốcGiá dầu hôm nay (27/7): Dầu thô quay đầu lao dốc

Minh Đức