Tin Thị trường: Các ngân hàng vẫn đóng vai trò tài trợ chính cho dầu khí

15:54 | 15/07/2024

1,968 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các ngân hàng vẫn đóng vai trò chính trong tài trợ cho dầu khí; Đà tăng của giá dầu suốt 4 tuần qua bị cắt đứt;...
Nguồn ảnh: OP
Nguồn ảnh: OP

Giá dầu chấm dứt mạch tăng 4 tuần

Tính đến đầu giờ chiều nay 15/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 82,2 USD/thùng - giảm 0,01%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 84,94 USD/thùng - giảm 0,11%.

Tuần này, một loạt các dữ liệu kinh tế có thể ảnh hưởng đến biến động giá dầu, bao gồm cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu; Hội nghị Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc; báo cáo lạm phát từ Canada, Anh, khu vực đồng Euro và Nhật Bản; GDP Quý II của Trung Quốc và báo cáo thu nhập của Mỹ.

Số liệu lạm phát hạ nhiệt củng cố thêm niềm tin của thị trường vào kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất điều hành trong nửa cuối năm nay. Theo công cụ FedWatch của hãng CME Group, các nhà giao dịch hiện đang nghiêng về kịch bản Fed hạ lãi suất sớm nhất vào cuộc họp tháng 9 và có khoảng 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Mức lãi suất thấp hơn sẽ kích thích các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là triển vọng gia tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Tuy nhiên, thị trường ngay sau đó đã trở nên cẩn trọng hơn khi khảo sát định kỳ cho thấy tâm lý của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7/2024 đang ở mức thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

Đồng thời, dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 6/2024 tại Mỹ đã tăng nhẹ 0,2% so với tháng trước, do chi phí khối ngành dịch vụ tăng lên. Điều này có thể khiến Fed cần cân nhắc kỹ hơn trước bất kỳ động thái nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tính chung cả tuần vừa qua, giá dầu thô Brent đã giảm 1,7% và giá dầu thô WTI giảm 1,1%, chấm dứt mạch tăng giá kéo dài 4 tuần liên tục trước đó.

Các ngân hàng đóng vai trò chính trong việc tài trợ cho dầu khí

Bất chấp áp lực ngày càng tăng trong việc giảm tài trợ cho các công ty dầu khí nhằm hỗ trợ quá trình khử carbon quốc tế, nhiều ngân hàng lớn vẫn tiếp tục cung cấp tài chính cho các công ty nhiên liệu hóa thạch.

Một báo cáo gần đây từ tổ chức Rainforest Action Network (RAN) của Mỹ và các đối tác cho thấy rằng trong những năm sau Thỏa thuận Paris 2015, 60 ngân hàng tư nhân lớn nhất thế giới đã cấp 6,8 nghìn tỷ USD tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch. Trong 8 năm qua, khoảng 3,3 nghìn tỷ USD đã được chi cho việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch.

Các ngân hàng này đã hỗ trợ hơn 4.200 công ty nhiên liệu hóa thạch bằng các khoản vay và giao dịch chứng khoán hoặc bảo lãnh phát hành. Vào năm 2023, sau khi nhiều ngân hàng lớn cam kết giảm hoặc chấm dứt cấp vốn cho các công ty dầu khí như một phần của Liên minh Ngân hàng Net Zero, nguồn tài trợ cho các công ty nhiên liệu hóa thạch đạt 705 tỷ USD, trong đó 347 USD được dùng để mở rộng.

Theo báo cáo, JPMorgan Chase là nhà tài trợ lớn nhất cho nhiên liệu hóa thạch, đóng góp 40,8 tỷ USD tài trợ cho các công ty nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023. Tiếp theo là ngân hàng Nhật Bản Mizuho ​với 37 tỷ USD, trong đó 18,8 tỷ USD đóng góp cho nhiên liệu hóa thạch. Citibank cũng cấp khoản vay lên tới 204 tỷ USD cho các công ty nhiên liệu hóa thạch kể từ năm 2016. Ngoài ra, còn phải kể đến Deutsche Bank với 13,4 tỷ USD, DZ Bank 2,5 tỷ USD, Barclays 24,2 tỷ USD và Santander 14,5 tỷ USD cho ngành nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023.

Những người chỉ trích báo cáo cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy nguồn tài trợ đi vào đâu trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch, trong đó một số ngân hàng phản hồi rằng nguồn tài trợ của họ chủ yếu hướng tới nỗ lực chuyển đổi xanh của các công ty năng lượng. Không rõ liệu một số nguồn tài trợ mở rộng có được dùng để hỗ trợ các dự án năng lượng xanh mới hay các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch hay không.

Các tổ chức ngân hàng của Mỹ được cho là có đóng góp lớn nhất cho lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch, cung cấp 30% nguồn tài chính vào năm 2023.

JPMorgan được biết đến là một trong những nhà tài trợ lớn nhất thế giới cho cả các công ty năng lượng sạch và truyền thống. Ngân hàng này tuyên bố sẽ tiết lộ tỷ lệ tài trợ đóng góp cho năng lượng carbon thấp so với tài trợ cho năng lượng nhiên liệu hóa thạch, theo yêu cầu từ cơ quan kiểm soát thành phố New York.

Nhu cầu dầu và khí đốt sẽ vẫn tồn tại trong thời gian dài

Quá trình chuyển đổi năng lượng đang có dấu hiệu mất đà trong vài tháng qua, doanh số bán xe điện đang chậm lại, việc bổ sung công suất gió và năng lượng mặt trời không tăng đủ nhanh và điện ngày càng nhiều thay vì rẻ hơn.

Theo triển vọng năng lượng mới nhất của BP, bất chấp sự phản đối dầu và khí đốt, song những thứ này sẽ vẫn tồn tại trong thời gian dài và nhu cầu thậm chí sẽ không giảm nhiều như vậy sau khi đạt đỉnh.

Ấn bản Đánh giá thống kê về năng lượng thế giới mới nhất của BP nhấn mạnh rằng, nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm tới. Và đây không phải là lần đầu tiên nó được gọi là đỉnh điểm về nhu cầu dầu.

Lần cuối cùng đánh giá thống kê của BP nói rằng tăng trưởng nhu cầu đã đạt đỉnh vào năm 2019. Trên thực tế, nhu cầu dầu đã tăng vọt sau khi lệnh phong tỏa do đại dịch kết thúc và đạt mức cao kỷ lục.

Giờ đây, BP đã lưu ý rằng trong 5 năm qua, nhu cầu dầu đã tăng trung bình nửa triệu thùng mỗi ngày kể từ năm 2019, nhưng điều đó sắp kết thúc, với nhu cầu sẽ giảm trong vài thập kỷ tới. Trước đó, BP dự báo mức giảm này sẽ khá đáng kể.

Hiện tại, người ta hy vọng rằng vào năm 2035, thế giới vẫn sẽ tiêu thụ 97,8 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2035, đây sẽ là một mức giảm tương đối nhỏ so với mức tiêu thụ hiện tại là khoảng 100 triệu thùng mỗi ngày, con số này có thể tăng cao hơn mức đó trong năm nay nếu nhu cầu tăng mạnh trong nửa cuối năm.

Nói cách khác, BP thừa nhận rằng sự phụ thuộc của nền văn minh nhân loại vào hydrocarbon sẽ không dễ dàng bị lung lay chỉ bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng thay thế. Hơn nữa, nhu cầu năng lượng sơ cấp vẫn đang có xu hướng tăng lên và hydrocarbon sẽ là nguồn năng lượng đáp ứng phần lớn nhu cầu đó cho đến khi chúng ta bắt đầu cần ít năng lượng hơn.

Bình An