Lukoil vẫn xuất khẩu dầu khi nguồn cung qua Druzhba bị đình chỉ

14:49 | 29/07/2024

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lukoil, công ty dầu khí tư nhân lớn nhất của Nga, đã đẩy mạnh xuất khẩu dầu qua các cảng biển của nước này, vì nguồn cung cấp qua tuyến đường ống Druzhba tới châu Âu hiện đang bị đình chỉ, ba nguồn tin thị trường cho biết và theo tính toán của Reuters.
Giá dầu hôm nay (29/7): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (29/7): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (22/7-28/7)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (22/7-28/7)
Lukoil vẫn xuất khẩu dầu khi nguồn cung qua Druzhba bị đình chỉ
. Logo của Lukoil. Ảnh Reuters

Tuần trước, Slovakia và Hungary cho biết họ đã ngừng nhận được dầu từ Lukoil - nhà cung cấp chính của họ, sau khi Ukraine áp đặt lệnh cấm vận chuyển dầu từ công ty năng lượng Nga này qua lãnh thổ của mình.

Nguồn cung cấp của Lukoil thông qua tuyến đường ống phía nam Druzhba chiếm khoảng 50% lưu lượng của đường ống này, do đó các nhà máy lọc dầu của MOL tại Slovakia và Hungary hoàn toàn phụ thuộc vào các chuyến hàng từ Lukoil. Hungary nhận được 2 triệu tấn dầu hằng năm từ Lukoil, chiếm khoảng một phần ba tổng lượng dầu nhập khẩu của nước này.

Do dầu không được chuyển đến Hungary và Slovakia, nên Lukoil đã bổ sung thêm 0,34 triệu tấn dầu Ural nữa vận chuyển bằng đường biển vào kế hoạch bốc hàng trong tháng 7: một chuyến hàng 140.000 tấn từ Novorossiisk vào ngày 28-29 tháng 7 và hai chuyến hàng Ural, mỗi chuyến 100.000 tấn từ Primorsk vào ngày 27-28 và 28-29 tháng 7, các nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin cho biết thêm, Rosneft và Gazpromneft cũng đã bổ sung thêm lần lượt 200.000 tấn và 100.000 tấn dầu vào kế hoạch vận chuyển hàng tháng 7 tới các cảng Baltic của Nga.

Kết quả là, lượng dầu thô xuất khẩu của Nga từ các cảng phía tây vào tháng 7 đã được điều chỉnh tăng khoảng 0,23 triệu thùng/ngày (bpd) so với kế hoạch ban đầu, lên khoảng 1,79 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu cho thấy.

Lukoil không trả lời yêu cầu bình luận.

Một phụ tá của thủ tướng Hungary hôm thứ Sáu tuần trước đã cáo buộc Ukraine tống tiền Hungary và Slovakia bằng cách dừng giao dầu từ Lukoil.

Yến Anh

Reuters