Tin nóng thế giới hôm nay - 18/4

19:50 | 18/04/2019

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với kinh tế Venezuela. Nga tuyên bố giúp Cuba, Venezuela vượt qua biện pháp trừng phạt của Mỹ. Israel tập trận bắn đạn thật, thử nghiệm 2 hệ thống phòng thủ tên lửa.
tin nong the gioi hom nay 184Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới
tin nong the gioi hom nay 184Nga đang theo sát hoạt động của tàu khu trục Mỹ trên Biển Đen
tin nong the gioi hom nay 184Đại án hối lộ rúng động Mỹ Latin khiến cựu tổng thống Peru tự sát
tin nong the gioi hom nay 184
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Venezuela. (Nguồn: Zerohedge)

1. Mỹ siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với kinh tế Venezuela

Theo The Hill, Bộ Tài chính Mỹ ngày 17/4 đã nhắm mục tiêu trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Venezuela nhằm cắt nguồn cung tài chính cho chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro.

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên Ngân hàng Trung ương Venezuela và người đứng đầu cơ quan này - bà Iliana Josefa Ruzza Terán - thông qua hai sắc lệnh hành pháp nhắm vào chính phủ của ông Maduro và các đồng minh của Venezuela.

Bà Ruzza và ngân hàng do bà lãnh đạo hiện bị cấm trong lĩnh vực tài chính của Mỹ và sẽ không còn có thể tiếp cận bất kỳ tài sản nào thuộc thẩm quyền của Mỹ. Các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ cũng bị cấm thực hiện các giao dịch tài chính với bà Ruzza và ngân hàng này, và các đối tác nước ngoài có liên quan cũng có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin cho biết Mỹ đang hướng mục tiêu trừng phạt vào Ngân hàng Trung ương Venezuela nhằm ngăn chặn việc ngân hàng này được chính quyền Tổng thống Maduro sử dụng như một công cụ khai thác và làm giàu cho chính phủ đương nhiệm này.

2. Nga tuyên bố giúp Cuba, Venezuela vượt qua biện pháp trừng phạt của Mỹ

"Nga sẽ chống lại các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của Mỹ áp đặt với Cuba và Venezuela, và sẽ làm tất cả để ủng hộ các đồng minh chiến lược của mình trong khu vực". Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 18/4.

Ông Ryabkov nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại trước các hành động liên tiếp của Mỹ đối với các quốc gia khu vực Mỹ Latinh. Chúng tôi đang chứng kiến việc thực hiện chính sách gây sức ép thông qua trừng phạt hoàn toàn bất hợp pháp".

Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh: "Tất cả những điều này hoàn toàn không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ chống lại điều này. Venezuela và Cuba là đồng minh của chúng tôi trong khu vực, đây là những đối tác chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm tất cả có thể để các nước này thấy được sự ủng hộ của chúng tôi".

3. Israel tập trận bắn đạn thật, thử nghiệm 2 hệ thống phòng thủ tên lửa

Không quân Israel đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật hỗn hợp, qua đó thử nghiệm hệ thống phòng không Patriot và Iron Dome (Vòm sắt). Trong thông báo ngày 17/4, quân đội Israel cho biết cuộc tập trận diễn ra thành công, với việc cả 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và Iron Dome đã đánh chặn được các mục tiêu thực.

Cuộc tập trận được tiến hành tại căn cứ không quân Palmachim ở miền Trung Israel, trong đó bao gồm một số tình huống nhằm "đánh giá sự thành thạo của các binh sỹ và kỹ thuật viên" thuộc Không quân Israel cùng các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Israel tiến hành tập trận và thử nghiêm tên lửa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Syria liên quan tới quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ thuộc Syria mà Israel chiếm đóng năm 1967, là một phần lãnh thổ của Syria.

Theo quân đội Israel, cuộc tập trận này nằm trong khuôn khổ chương trình huấn luyện thường niên và được lên kế hoạch từ trước khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan hồi tháng 3 vừa qua.

4. Tấn công xe buýt tại Tây Nam Pakistan, 14 người thiệt mạng

Truyền thông Pakistan ngày 18/4 đưa tin các tay súng đã sát hại 14 hành khách sau khi cướp chiếc xe buýt chở họ tại Tây Nam nước này. Các kênh truyền hình địa phương cho hay, chiếc xe buýt đang trong hành trình từ Karachi tới Gawadar đã mất tích kể từ rạng sáng 18/4 khi đang đi trên đường cao tốc Makran nối hai thành phố trên.

Những người sống sót cho cảnh sát biết các tay súng đã lựa chọn hành khách để giết hại sau khi xem danh tính của họ, và bỏ lại các thi thể. Giới chức Pakistan khẳng định những kẻ tấn công đã mặc đồng phục của lực lượng bán quân sự Frontier Corps. Chúng đã chặn xe buýt, buộc hành khách phải xuống xe và hạ sát họ.

Tỉnh Baluchistan, Tây Nam Pakistan là nơi trú ẩn của các phần tử ly khai và phiến quân Hồi giáo. Các nhóm ly khai thường tấn công vào người sắc tộc thiểu số, trong khi mục tiêu của các tay súng Hồi giáo là cộng đồng người Shi'ite.

5. Động đất 6,1 độ richter làm rung chuyển Đài Loan

Khoảng 13h ngày 18/4 (giờ địa phương), một trận động đất đã xảy ra với tâm chấn nằm ở độ sâu 19km thuộc huyện Hoa Liên, một địa điểm du lịch hút khách tại Đài Loan.

Người dân trên toàn vùng lãnh thổ này đều cảm nhận được trận động đất. Giới chức địa phương đã phong tỏa tuyến đường cao tốc nối huyện Nghi Lan và Hoa Liên. Nhiều trường học đã tổ chức sơ tán học sinh ra khỏi lớp học tại huyện Nghi Lan, phía Đông thành phố Đài Bắc.

Quan chức cứu hỏa của huyện Hoa Liên cho biết 2 người bị thương do bị đá rơi đè vào người. Trong khi đó, Cơ quan Dịch vụ cứu hỏa Đài Loan xác nhận một du khách Malaysia cũng đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, ngưng tim, một chân bị gãy và nhiều vết thương trên đầu. Ngoài ra, 15 trường hợp khác tại Đài Bắc cũng được xác nhận bị thương và 2 tòa nhà buộc phải sơ tán tạm thời do bị hư hỏng trong dư chấn.

Đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại Đài Loan tính từ đầu năm đến nay. Huyện Hoa Liên cũng từng trải qua một trận động đất cường độ 6,4 hồi năm 2018 khiến 17 người thiệt mạng và gần 300 người bị thương.

Lâm Anh (t/h)