Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ đưa chiến tranh biên giới - hải đảo vào SGK

09:58 | 23/02/2016

1,508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Bộ GD - ĐT sẽ xem xét đưa các cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, phía Tây Nam, Hải chiến Hoàng Sa… để đưa vào sách giáo khoa mới với dung lượng phù hợp.

[Chuyên đề] Chiến tranh biên giới Việt - Trung 1979: Cuộc chiến không thể lãng quên!

Trao đổi với báo giới vào chiều 22/1, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói: Thời gian qua Bộ GD&ĐT đã nghe ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia Sử học, giáo viên và người dân về việc đưa các cuộc chiến tranh biên giới,  hải chiến Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa.

Thời gian tới, khi công bố khung chương trình tổng thể, chương trình bộ môn, bộ sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc chiến vào sách giáo khoa mới với dung lượng phù hợp.

thu truong bo gd dt xem xet dua chien tranh bien gioi hai dao vao sgk
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Theo thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thì sách giáo khoa hiện nay tuy không đề cập đầy đủ nhưng cũng đã nhắc đến các cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc, chiến tranh biên giới Việt Nam – Campuchia và một số nội dung liên quan đến chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Tuy nhiên, do hạn chế dung lượng nên nhiều nội dung, sự kiện được viết ngắn gọn chưa thỏa mãn được những nhà viết sách, thầy cô giáo cũng như học sinh.

Trong thời gian chờ bộ SGK mới, Bộ GD&ĐT chủ trương khuyến khích các trường, tổ bộ môn liên quan đưa nội dung trên vào các bài giảng hoặc có thể đưa vào hoạt động ngoại khóa, chuyên đề cho học sinh hiểu.

thu truong bo gd dt xem xet dua chien tranh bien gioi hai dao vao sgk
Hai cuốn sách giáo khoa đề cập đến cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược năm 1979

Trước đó, nhiều nhiều chuyên gia, nhà sử học có ý kiến cho rằng, cuộc chiến tranh biên giới diễn ra ngày 17/2/1979 Trung Quốc, cũng như vấn đề chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa. Đồng thời phải thay đổi cả cách viết sách giáo khoa Lịch sử.

Theo ý kiến của nhiều giáo viên thì môn Lịch sử trong sách giáo khoa phải đáp ứng được các tiêu chí là: Tôn trọng sự thật, đảm báo tính trung thực cần có để học sinh hiểu được giá trị của độc lập tự do, hiểu được giá trị cốt lõi của lịch sử.

Nhất là để thế hệ trẻ hiểu rằng lịch sử không chỉ là đường thẳng, cũng có lúc quanh co, chứ không phải lúc nào cũng ta đúng - địch sai, ta thắng - địch thua

[Chuyên đề] Chiến tranh biên giới Việt - Trung 1979: Cuộc chiến không thể lãng quên!

thu truong bo gd dt xem xet dua chien tranh bien gioi hai dao vao sgk

Tội ác của lính Trung Quốc ở biên giới Việt - Trung năm 1979

Những từ ngữ trên tấm bia ghi nhớ tội ác còn sót lại ở Tổng Chúp là không đủ, và không bao giờ là đủ để diễn tả hết sự bạo tàn của quân xâm lược Trung Quốc.

 

Huyền Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...