Thế giới đêm qua - 20/3

09:37 | 21/03/2019

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Iraq đặt trong tình trạng báo động cao tại biên giới Syria. Thủ tướng Anh đưa ra tuyên bố ngắn về Brexit. Tổng thống Mỹ khẳng định loại bỏ hoàn toàn IS tại Syria trong đêm 20/3.
the gioi dem qua 203Anh muốn lùi thời điểm Brexit đến ngày 30 tháng 6
the gioi dem qua 203Rúng động bê bối 1.600 người bị quay lén trong các khách sạn tại Hàn Quốc
the gioi dem qua 203
Quân đội Iraq (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Quân đội Iraq đặt trong tình trạng báo động cao tại biên giới Syria

Bộ Quốc phòng Iraq ngày 20/3 thông báo các lực lượng an ninh của nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng phòng vệ biên giới gần Syria trước mối đe dọa từ các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Bộ Quốc phòng Iraq, IS đang chống cự trong tuyệt vọng tại thị trấn al-Baghouz của Syria gần biên giới Iraq. Quân đội nước này đang theo dõi sát sao các diễn biến và sẵn sàng hành động trong trường hợp khẩn cấp. Lực lượng an ninh và vũ trang Iraq hiện được triển khai dọc theo biên giới giữa Iraq và Syria, kéo dài gần 600km tại phía Tây nối hai tỉnh Nineveh và Anbar.

Đường biên giới dài giữa Syria và Iraq từ lâu đã được đã nhóm phiến quân và IS sử dụng cho hoạt động hậu cần và triển khai các cuộc tấn công xuyên biên giới tại Iraq kể từ khi Mỹ phát động cuộc tấn công quốc gia này hồi năm 2003.

2. Thủ tướng Anh đưa ra tuyên bố ngắn về Brexit

Sky News đưa tin ngày 20/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra một tuyên bố ngắn về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Trong tuyên bố, Thủ tướng May bày tỏ lấy làm tiếc về việc các nghị sỹ Anh không thể nhất trí về cách thực hiện Brexit. Chính vì vậy, Anh không thể rời khỏi khối đúng hạn cùng với một thỏa thuận vào ngày 29/3. Bà May cho biết bà đã đề nghị EU cho thêm thời gian để Anh ra quyết định cuối cùng về thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng May khẳng định việc hủy bỏ Brexit sẽ gây ra tổn hại không thể bù đắp, không chỉ cho thế hệ chính khách hiện tại mà còn cho toàn bộ tiến trình dân chủ. Cho tới nay, Quốc hội đã làm tất cả có thể để tránh đưa ra một quyết định. Bà May cho biết không sẵn sàng trì hoãn Brexit sau ngày 30/6.

Thủ tướng Anh khẳng định quyết tâm Brexit: "Chúng tôi đã cho các bạn câu hỏi, các bạn cũng đã đưa ra câu trả lời, bây giờ tôi muốn các bạn đi theo lựa chọn này và đó cũng là điều tôi quyết tâm thực hiện".

3. Tổng thống Mỹ khẳng định loại bỏ hoàn toàn IS tại Syria trong đêm 20/3

AP đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng ngày 20/3 (giờ địa phương) tuyên bố những phần lãnh thổ cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria sẽ được các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn giải phóng "trong đêm nay."

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra tại Nhà Trắng khi ông so sánh bản đồ vùng lãnh thổ do IS kiểm soát tại Iraq và Syria ngày ông đắc cử và sáng 20/3. Bản đồ mới nhất cho thấy cái mà Tổng thống Trump nói là "một điểm rất nhỏ sẽ bị loại bỏ trước đêm nay". Theo ông chủ Nhà Trắng, khi ông mới đắc cử, Syria vẫn còn là "một mớ hỗn độn" và ngập tràn tay súng IS.

Các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu giành lại thành trì cuối cùng từ tay IS tại miền Đông Syria, hôm 19/3 đã giành quyền kiểm soát hầu hết lãnh thổ.

Trước đó, Tổng thống Trump từng tuyên bố đã đánh bại IS, song các ổ nhóm "ngủ đông" của tổ chức khủng bố này vẫn tồn tại ở Syria. Ông cho biết Mỹ sẽ duy trì lâu dài 400 binh sỹ tại Syria.

4. Một xe buýt chở đầy học sinh bị bắt cóc ở miền Bắc Italy

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 20/3, một chiếc xe buýt chở đầy học sinh ở miền Bắc Italy đã bị chính lái xe bắt cóc và khống chế. Các nguồn tin cho biết chiếc xe buýt nói trên chở 51 học sinh thuộc một trường trung học cơ sở ở tỉnh Cremona thuộc miền Bắc Italy.

Lực lượng hiến binh Italy đã tìm cách chặn chiếc xe buýt này sau khi một học sinh trên xe gọi điện thoại báo cảnh sát. Các nhân chứng cho hay đối tượng lái xe buýt đã ngay lập tức dùng một can xăng phóng hỏa đốt xe khi bị cảnh sát chặn lại.

Cảnh sát đã tiến hành đập vỡ các ô cửa kính bên hông xe và đưa được số học sinh nói trên ra khỏi xe an toàn trước khi chiếc xe bị cháy rụi hoàn toàn. Không có trường hợp thương vong nghiêm trọng nào xảy ra. Tuy nhiên, 12 trẻ em và 2 người lớn đã phải nhập viện do hít phải khói độc.

Cảnh sát xác định đối tượng lái xe buýt nói trên là Ousseynou Sy, gốc Senagal nhưng đã nhập quốc tịch Italy kể từ năm 2004. Sau khi bị bắt giữ, đối tượng này khai nhận rằng y muốn tự tử cũng như muốn phản đối tình trạng người di cư bị thiệt mạng ở Địa Trung Hải. Ousseynou Sy là một đối tượng từng có tiền án, tiền sự như đã từng lái xe trong tình trạng say rượu cũng như phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em vị thành niên.

5. Hàn Quốc nêu điều kiện nới lỏng cấm vận đối với Triều Tiên

Yonhap đưa tin, ngày 20/3, một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho rằng, việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên có thể được thực hiện sau khi Bình Nhưỡng vượt qua “điểm không thể đảo ngược trong tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Phát biểu tại diễn đàn hòa bình do Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức ở Seoul, ông Rhee Dong-yeol, Vụ trưởng Vụ cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao liên Triều, như một phần trong các nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại Mỹ-Triều.

Ông Rhee Dong-yeol nói: “Nếu tiến trình phi hạt nhân hóa vượt qua một điểm không thể đảo ngược, chúng tôi có thể dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Nhưng trước khi đạt được yêu cầu đó thì vẫn là quá sớm để đề cập tới việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận”.

Lâm Anh (t/h)