Anh muốn lùi thời điểm Brexit đến ngày 30 tháng 6

06:59 | 21/03/2019

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi đến Liên minh châu Âu lời yêu cầu hoãn thời điểm Brexit đến ngày 30/6, thay vì ngày 29/3/2019 theo như kế hoạch trước đây.  
anh muon lui thoi diem brexit den ngay 30 thang 6
Thủ tướng Anh Theresa May

Được biết, trước đó, Anh đã lên kế hoạch rút khỏi EU vào ngày 29 tháng 3, nhưng tuần trước, Quốc hội đã thông qua một nghị quyết về việc cần thiết phải hoãn ngày Brexit.

Ngày 19/3, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thống nhất các biện pháp cứng rắn đối với trường hợp nếu Anh rời EU mà không có các thỏa thuận được phê chuẩn.

Trong trường hợp này, các biện pháp đã được thống nhất sẽ giúp hạn chế thiệt hại nghiêm trọng ở các lĩnh vực khác nhau của Liên minh châu Âu. Điều này áp dụng cho lĩnh vực đánh bắt cá, giao thông vận tải và chương trình trao đổi sinh viên trong EU Erasmus +.

Quy định mới sẽ cho phép ngư dân và các nhà khai thác EU nhận tiền bồi thường từ Quỹ Hàng hải và Ngư nghiệp châu Âu vì đã phải tạm thời ngừng hoạt động trong trường hợp đóng cửa bất ngờ vùng biển Anh đối với các tàu cá EU. Các biện pháp nghề cá khác nhằm mục đích hạn chế các tàu của Anh tiếp cận vùng biển của Liên minh châu Âu cho đến cuối năm 2019, đang chịu sự phản ứng tương tự từ Vương quốc Anh.

Trong số các biện pháp khác thì đáng chú ý nhất là việc bảo tồn hay chấm dứt sự di chuyển tự do của công dân của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và Anh giữa hai khu vực này. Quy định mới cũng cần tạo ra các quy tắc giúp sinh viên EU ở nước Anh và sinh viên Anh ở EU có thể tiếp tục nhận được tài trợ để hoàn thành chương trình Erasmus +.

Ngoài ra, các biện pháp tạm thời đã được thống nhất để cung cấp vận tải hàng không cơ bản, vận tải hành khách đường bộ và vận tải hàng hóa. Để các biện pháp này trở thành hiện thực, cần có sự thỏa thuận có đi có lại từ phía Anh. Ngoài ra còn có các quy tắc để duy trì an toàn chuyến bay giữa EU và Vương quốc Anh.

anh muon lui thoi diem brexit den ngay 30 thang 6Thủ tướng May tức giận ra tối hậu thư cho các nghị sỹ Anh
anh muon lui thoi diem brexit den ngay 30 thang 6Quốc hội Anh bác bỏ Brexit lần hai, Anh có thể "không bao giờ rời EU"
anh muon lui thoi diem brexit den ngay 30 thang 6Total rời khỏi nước Anh

Bá Thủy