Thế giới đêm qua - 17/4

08:38 | 18/04/2019

582 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Triều Tiên tuyên bố vừa thử nghiệm 'vũ khí có điều khiển' mới. Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bị chuyển đến nhà tù. Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập cơ chế thương mại mới với Iran.
the gioi dem qua 174Cựu Tổng thống Peru tự bắn vào cổ khi cảnh sát tới nhà bắt giữ
the gioi dem qua 174Hình ảnh giống Chúa Jesus trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris gây xôn xao
the gioi dem qua 174Mỹ ra tay bình định Sudan?
the gioi dem qua 174
Dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Triều Tiên đã có 85 cuộc bắn thử tên lửa. (Nguồn: CNBC)

1. Triều Tiên tuyên bố vừa thử nghiệm 'vũ khí có điều khiển' mới

Triều Tiên đã thử nghiệm một loại vũ khí chiến thuật có điều khiển mới trong ngày 17/4. Đây là tuyên bố được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra vào sáng 18/4.

Theo KCNA, vũ khí mới được bắn đi từ Học viện Khoa học Quốc phòng. Tuy nhiên hãng tin này không nói rõ vũ khí mới là tên lửa hay thứ gì khác. Hoạt động thử nghiệm nằm dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong un.

Nếu thông tin chính xác, đây sẽ là cuộc thử vũ khí công khai đầu tiên của Triều Tiên kể từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hồi năm ngoái. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin này.

Theo CNBC, kể từ năm 2011, Triều Tiên dưới thời ông Kim đã bắn đi hơn 85 tên lửa và tiến hành 4 cuộc thử hạt nhân. Con số này nhiều hơn hẳn những gì hai nhà lãnh đạo Triều Tiên trước đó thực hiện trong vòng 27 năm.

2. Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bị chuyển đến nhà tù

Nguồn tin quân đội Sudan ngày 17/4 cho biết Tổng thống bị phế truất của nước này Omar al-Bashir đã được chuyển đến nhà tù Kober ở thủ đô Khartoum vào tối 16/4, trong bối cảnh người dân tiếp tục tiến về thủ đô bằng xe buýt và xe tải để tham gia vào đoàn biểu tình trước trụ sở của Bộ Quốc phòng.

Để phục vụ cho việc giam giữ cũng như bảo vệ an toàn cho ông Bashir, một lực lượng tinh nhuệ của quân đội và nhóm bán vũ trang đã được triển khai bên ngoài nhà tù. Đây là lần đầu tiên thông tin về nơi ở cụ thể của ông Bashir được công bố kể từ khi ông bị phế truất.

Ngoài việc chuyển ông Bashir đến nhà tù, cuối ngày 17/4 theo giờ địa phương, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp cũng bắt giữ 2 trong số 5 anh em của ông Bashir là Abdallah Hassan al-Bashir và Al-Abbas Hassan al-Bashir. Tuy nhiên, việc quân đội bắt giam anh em gia đình Al-Bashir không giúp giải tán đoàn người biểu tình đang tập hợp ngày càng đông trước trụ sở Bộ Quốc phòng. Lời kêu gọi tập hợp biểu tình tiếp tục được lan truyền trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.

3. Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập cơ chế thương mại mới với Iran

Ngày 17/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này đang xem xét thiết lập các cơ chế thương mại mới với Iran, tương tự như hệ thống Công cụ Hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX) do các nước châu Âu thiết lập để tránh các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt hồi năm ngoái đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Ngoại trưởng Cavusoglu tái khẳng định lập trường phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các lệnh trừng phạt, đồng thời nhấn mạnh Ankara và nước láng giềng Iran cần duy trì hợp tác để nâng kim ngạch thương mại song phương lên mục tiêu 30 tỷ USD, gấp 3 mức hiện tại.

Phát biểu họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Iran Javad Zarif đang ở thăm Ankara, ông Cavusoglu nêu rõ: "Cùng với các cơ chế hiện tại, chúng tôi đã đánh giá cách thức có thể thiết lập các cơ chế mới, giống như INSTEX - cách để có thể loại bỏ rào cản trước chúng tôi và trong lĩnh vực thương mại. Điều quan trọng ở đây là sự đoàn kết và quyết tâm giữa hai nước".

4. Quỹ đóng góp phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris lên tới 1 tỷ euro

Tính đến ngày 17/4, Quỹ đóng góp hỗ trợ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris ở Pháp đã lên tới 1 tỷ euro (1,13 tỷ USD), chỉ hai ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm sập phần lớn mái của nhà thờ 850 năm tuổi này.

Trong số những nhà quyên góp cho quỹ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris có tỷ phú người Pháp Bernard Arnault - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH (Moёt Hennessy Louis Vuitton) với khoản tiền đóng góp lên tới 200 triệu euro (226 triệu USD), hãng mỹ phẩm L'Oreal cũng cam kết ủng hộ số tiền tương tự.

Trong khi đó, 100 triệu euro (113 triệu USD) là khoản tiền quyên góp của doanh nhân, tỷ phú Francois-Henri Pinault. Tập đoàn năng lượng Total cũng cho biết sẽ đóng góp cho việc phục dựng này số tiền tương tự. Một số nhà tài trợ khác cũng cam kết quyên góp từ 5 - 10 triệu euro ủng hộ dự án phục dựng nhà thờ. Bên cạnh đó, hãng hàng không Air France cho hay sẽ cung cấp các chuyến bay miễn phí đối với các chuyên gia đến hỗ trợ cho việc phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris.

Cùng ngày, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo, nước này sẽ mời các kiến trúc sư từ khắp thế giới gửi bản thiết kế nhằm xây dựng lại chóp nhọn của Nhà Thờ Đức Bà.

5. Tai nạn xe buýt ở Bồ Đào Nha, ít nhất 28 du khách Đức thiệt mạng

Ít nhất 28 du khách đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương nghiêm trọng trong một vụ tai nạn xe lữ hành ngày 17/4 trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha.

Thị trưởng Filipe Sousa cho biết trong số những người thiệt mạng có 11 đàn ông và 17 phụ nữ. Toàn bộ là người Đức. Lái xe và hướng dẫn viên du lịch là người bản địa và nằm trong số những người bị thương.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã lập tức bay đến đảo Madeira để theo sát tình hình.

Theo thông tin ban đầu, chiếc xe chở 55 du khách Đức, đã bị lật và đè vào nhà dân ở ven đường. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Lâm Anh (t/h)