Tên lửa Proton-M tiếp tục được phóng đi sau sự cố

19:00 | 30/09/2013

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng sớm nay, tên lửa đẩy Proton-M mang theo một vệ tinh viễn thông châu Âu đã lại được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan sau sự cố hồi tháng 7 vừa qua.

Proton-M được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan

Theo người phát ngôn của Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, vụ phóng tên lửa Proton-M đã được thực hiện vào lúc 1h38’ (giờ Moscow). Dự kiến, vệ tinh sẽ tách khỏi tên lửa đẩy, bay vào quỹ đạo lúc 10h50’ (giờ Moscow).

Quyết định tạm ngưng phóng tên lửa Proton được đưa ra vào hồi tháng 7,  sau khi tên lửa Proton-M mang theo 3 vệ tinh định vị Glonass nổ tung chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Trước đó, hồi tháng 12/2010, Nga cũng mất ba vệ tinh Glonass do tên lửa Proton-M đi chệch đường và rơi xuống Thái Bình Dương.

Nguyên nhân của vụ nổ hồi tháng 7 được cho là do 3 trong số 6 cảm biến vận tốc góc của tên lửa đã bị lắp đặt ngược chiều. Chính điều này đã dấn tới việc, hệ thống điều khiển tên lửa tiếp nhận sai thông tin về độ chệch hướng của tên lửa, từ đó mất điều khiển.

Cụ thể, khi bị lắp ngược, cảm biến vận tốc góc sẽ không thể xác định được vị trí cân bằng của tên lửa cả trên mặt phẳng nằm ngang và trục dọc. Chức năng chính của bộ phận này là giúp xác định trục cân bằng của tên lửa trên mặt phẳng.

Tên lửa Proton-M mang vệ tinh viễn thông Astra 2E đáng lẽ đã được phóng đi từ ngày 12/9 vừa qua nhưng đã bị hoãn lại do gặp một số trục trặc.

T.V.Lâm (Theo RIA)