Sống lâu do gene

13:01 | 09/11/2012

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà khoa học quốc tế tin rằng gene di truyền đóng góp tới 30% vai trò quyết định tuổi thọ của con người, còn lại là lối sống.

Khi ở độ tuổi ngót nghét 100, bà Dorothy De Low vẫn chơi bóng bàn tốt

Mã di truyền DNA của công dân người Úc, bà Dorothy De Low đang được gửi sang Mỹ để các nhà khoa học nghiên cứu tìm ra lý do tại sao bà đã sống khỏe mạnh trong 102 năm qua và sức khỏe vẫn đang rất ổn. Không chỉ có mã DNA của bà De Low mà mã di truyền của 14 người Úc trên 100 tuổi khác cũng được gửi tới tham gia cuộc thi giải mã bí ẩn di truyền của những người sống thọ 100 tuổi nhằm đạt giải thưởng Genomics X Prize – một giải thưởng mang ý nghĩa thúc đẩy phát triển nghiên cứu di truyền học con người trên toàn thế giới.

Trong khi các nhà nghiên cứu tin rằng gen di truyền đóng góp khoảng 30% cho một cuộc sống lâu và khỏe mạnh, phần còn lại là do lối sống, thì bà De Low không hay biết gì.

“Đừng hỏi tôi lý do vì sao tôi sống lâu trong khi các anh chị em của tôi cũng lớn lên trong cùng điều kiện, hoàn cảnh và ăn cơm 3 bữa một ngày như tôi”, bà De Low nói.

Nhưng bà De Low đã sống lâu hơn tất cả các anh, chị em khác của mình: 1 người em gái của bà đã mất ở tuổi 93, 1 người em gái khác mất ở tuổi 80 và 3 cậu em trai ra đi khi chưa qua tuổi 60.

Bà De Low cho biết chế độ ăn uống của bà khi còn trẻ cũng không có gì đặc biệt, bữa sáng quen thuộc là cháo, trứng và thịt xông khói.

Bà không chơi một môn thể thao nào cho đến khi bà làm quen với quả bóng tennis vào năm 30 tuổi và tập chơi bóng bàn từ năm 50 tuổi. Cho tới thời điểm này, bà De Low vẫn sống khá khỏe mạnh và chỉ gặp chút vấn đề với thị lực, nó không còn được tốt như xưa nữa. Đây cũng là một phần lý do mà 18 tháng trước, bà không được phép lái xe nữa.

Căn cứ vào những trường hợp như của bà De Low, các nhà khoa học tin rằng những ai sống thọ đến 100 tuổi sẽ có những thay đổi hiếm gặp nhất định trong gene của họ, qua đó giúp chống lại những căn bệnh phổ biến khi về già như tim mạch hay ung thư. Nếu những gene này có thể được nhận biết bằng cách phân tích mã DNA của những người sống lâu, nó sẽ giúp các nhà khoa học tìm kiếm các liệu pháp y học mới cũng như cách thức kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, sẽ phải cần đến rất nhiều mẫu thử DNA để đảm bảo tính chính xác khi xác định những thay đổi trên tỉ lệ của một vài ký tự di truyền giữa 3 tỉ ký tự trong một bộ di truyền của người.

Genomics X Prize được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 từ nổ lực hợp tác giữa quỹ X Prize (một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tổ chức các cuộc tranh tài cộng đồng nhằm khuyến khích phát triển các công nghệ có ích cho con người) và nhà di truyền học huyền thoại J. Craig Venter - người sáng lập quỹ Venter Science. Cuộc thi được xem là một cột mốc nhằm đánh giá tính khả dụng của công nghệ DNA trên các loại dược phẩm, giúp ích trong công tác chẩn đoán và chế tạo thuốc phù hợp với biểu đồ di truyền của bệnh nhân.

Cuộc thi sẽ được bắt đầu vào tháng 9/2013 và theo luật của Archon Genomics X Prize, hạn cuối để đăng ký tham dự là vào tháng 5 năm sau.

Hàm Chi (tổng hợp)