Sĩ tử mồ côi đi thi với 500.000 đồng

06:12 | 04/07/2014

1,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không được may mắn như các bạn có bố mẹ đưa đi thi, Nguyễn Việt Dũng, quê ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương phải tự lên Hà Nội thi đại học chỉ với 500.000 đồng và ước mơ đỗ vào trường Thủy lợi.

Chàng sĩ tử thiệt thòi

Gặp Dũng trong ký túc xá của Trường ĐH Thủy Lợi sau khi đi làm thủ tục dự thi về, chúng tôi rất ấn tượng với em bởi dáng người cao gầy đen nhẻm và đôi mắt buồn sâu thẳm. Trò chuyện với Dũng, được biết em sinh ra đã là cậu bé phải chịu nhiều thiệt thòi. 

Nguyễn Việt Dũng ôn luyện trước kỳ thi đại học (tại KTX trường ĐH Thủy Lợi)

Mẹ mất sớm khi cậu 1 tuổi vì căn bệnh ung thư vú, Dũng được bà ngoại bế đi khắp làng xin sữa, nhờ sự giúp đỡ của mọi người. Mong muốn được gặp mẹ một lần, khao khát có một gia đình hạnh phúc chỉ chập chờn trong những giấc mơ của Dũng.

Khi chúng tôi nhắc về bố của em, Dũng chỉ lắc đầu, lặng lẽ cúi xuống đượm buồn. Mẹ em là vợ thứ hai của bố, nhưng bố không hề quan tâm, chăm lo đến mẹ con em ngay từ khi chào đời. Trong cuộc sống, nhìn bạn bè xung quanh hạnh phúc vì có đầy đủ bố mẹ, em chỉ biết buồn cho số phận của mình.

Thiếu vòng tay, tình thương của cha mẹ, cuộc sống của Dũng gặp nhiều khó khăn. Bà ngoại nhiều lần phải nhờ sự trợ giúp của hàng xóm để nuôi cháu khôn lớn. Nhiều hôm, hai bà cháu phải nhịn đói vì nhà hết gạo.

Sống cùng bà ở trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp với nền đất, mái ngói cũ nhiều chỗ bị vỡ do thời gian. Những lỗ thủng trên mái nhà đã được căng bạt vẫn thường xuyên bị dột mỗi khi trời đổ mưa lớn. Dũng kể lại: “Có những đêm mưa, nước chảy lênh láng ướt hết thóc lúa trong nhà, em không ngủ được vì lo lắng”.

Lên cấp 2, Dũng đã biết phụ giúp bà trong những công việc làm nông như phơi thóc lúa, rơm rạ, phụ bà nấu cơm. Cuộc sống của hai bà cháu quanh năm chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng, nuôi mấy con gà cùng sự trợ cấp hộ gia đình nghèo là 180.000 đồng/tháng. Bữa cơm thường ngày của Dũng và bà chỉ có rau muống, đậu phụ. Bà dành dụm lâu lâu mua thịt để bồi dưỡng cho đứa cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Lên cấp 3, Dũng học ở trường THPT Hà Bắc, cách nhà hơn 3km. Hằng ngày, Dũng đến trường bằng chiếc xe đạp cũ của một người trong làng làm nghề sửa chữa xe đạp vì thương em nên đem cho. Suốt ba năm thời học trò cũng là lúc bà ngoại thường ốm yếu nên Dũng vừa đi học, vừa phải chăm sóc bà và lo việc đồng áng.

Cuối năm 2013, vì tuổi già, sức yếu, bà ngoại Dũng đã qua đời. Kể từ đó đến nay, Dũng phải sống một mình trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng. Mọi sinh hoạt hằng ngày, cũng như việc cấy cày để duy trì cuộc sống Dũng đều tự xoay sở. Đã có thời gian khó khăn không biết trông cậy vào ai, Dũng định xin nghỉ học đi làm thuê nhưng được người thân, bà con hàng xóm động viên: “Em cứ học, chuyện đâu rồi có đó”.

17 năm hai bà cháu sống nương tựa vào nhau mỗi lúc khó khăn, cùng san sẻ vui buồn. “Từ ngày bà mất, ở một mình, lại đang đi học nên cuộc sống của em luôn bộn bề khó khăn, khổ cực. Trong mắt em, bà ngoại là người hiền lành, chân chất., bà đã chăm sóc em từng bữa ăn, giấc ngủ. Em luôn ghi nhớ lời bà ngoại dặn dò trước lúc mất: 'Dù nghèo cũng phải sống cho tốt, phải biết phấn đấu vượt lên số phận'", Dũng bật khóc khi kể những kỉ niệm về bà.

Nuôi ước mơ với 500.000 đồng

Dũng cho biết, trong suốt quá trình học phổ thông, em được nhà trường miễn học phí. Khi đi học thêm, thầy cô dạy môn Toán, Lý biết hoàn cảnh Dũng khó khăn nên không thu tiền. Mỗi tháng, Dũng còn nhận được 180.000 đồng tiền trợ cấp hộ nghèo.

Vượt lên khó khăn trong cuộc sống, Dũng vẫn lạc quan và quyết tâm thi đỗ đại học.

Trong kỳ thi đại học năm nay, Dũng đăng kí thi khối A, ngành Kỹ thuật tài nguyên nước, trường Đại học Thủy Lợi. “Ở quê em, phần lớn người dân làm nông nghiệp. Hiện tại, hệ thống thủy lợi tưới tiêu cho ruộng đồng chưa được tốt. Do vậy, em mong muốn sau này trở thành kỹ sư nông nghiệp để về quê hương giúp ích cho bà con”, Dũng chia sẻ về ước mơ của mình.

Bên cạnh đó, ngoài thi khối A, Dũng còn nộp hồ sơ thi khối B trường Cao Đẳng Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Với mong muốn làm trong ngành Y để có thể giúp đỡ chữa bệnh cho mọi người.

Chiều ngày 2/7, Dũng một mình lên Hà Nội dự thi trường ĐH Thủy lợi với chỉ 500.000 đồng trong túi. Chàng sĩ tử cho biết, tất cả tài sản em có được là hơn 100.000 đồng, nuôi 1 con mèo và 2 con thỏ để bán. Số tiền hơn 300.000 còn lại Dũng được người thân, hàng xóm thương tình, đã gom góp thêm nên giờ em có 500.000 đồng. May mắn, khi lên tới Hà Nội em được các anh chị sinh viên tình nguyện đưa đến ở miễn phí trong ký túc xá Đại học Thủy Lợi.

Dũng chia sẻ: “Em đã từng nghĩ, sau tốt nghiêp cấp III sẽ không đi thi đại học mà ở nhà đi làm thuê hay xin vào làm ở một công ty nào đó. Nhưng được bạn bè, người thân, hàng xóm động viên, em lại thấy có thêm động lực để đi thi với ước mơ phục vụ quê hương".

Nguyễn Hoan