Đào tạo quản trị du lịch và khách sạn cao cấp Thụy Sĩ trên địa bàn TP HCM
Chương trình đào tạo được thiết kế để đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi và hội nhập quốc tế. Đồng thời, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và khả năng cạnh tranh quốc tế cho đội ngũ nhân sự ngành du lịch và khách sạn, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch thành phố.
Trong năm 2024, ngành du lịch thành phố đã đạt nhiều kết quả ấn tượng với số lượng khách quốc tế đến TP HCM đạt hơn 6 triệu lượt, tăng 20% so cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa là 38 triệu lượt, tăng 8,6% so cùng kỳ với tổng thu du lịch đạt 190 ngàn tỷ đồng.
Năm 2025, ngành Du lịch thành phố đặt mục tiêu đón khoảng 45 triệu lượt khách nội địa, 8,5 triệu lượt khách quốc tế và tổng thu du lịch ước đạt 260.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành du lịch thành phố đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển, trong đó có việc thiếu hụt nguồn nhân lực có chất lượng cao.
![]() |
Ông Olivier Messmer - Trưởng nhóm Dự án ST4SD, vui mừng khi được triển khai chương trình với Sở Du lịch TP HCM, với mục tiêu mang lại một lực lượng lao động có chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế cho ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. |
Để rút ngắn khoảng cách trong đào tạo nhân sự ngành du lịch, dự án ST4SD đã mời đối tác giữ vị trí xếp hạng số một trên thế giới - EHL Hospitality Business School (thành lập năm 1893 tại Lausanne, Thụy Sĩ, là trường đào tạo quản lý khách sạn đầu tiên toàn cầu) tham gia vào cung cấp và xây dựng một chương trình đào tạo linh hoạt dành riêng cho Việt Nam. Chương trình hướng đến chuẩn hóa nhân lực và góp phần định hình một ngành du lịch Việt Nam hiện đại, bền vững, và có sức cạnh tranh khu vực.
Chương trình sẽ diễn ra từ năm 2025 đến 2027, với lớp đầu tiên dự kiến khai giảng vào tháng 7/2025. Đối tượng tham gia bao gồm công chức quản lý nhà nước về du lịch, cũng như nhân viên và quản lý các cấp tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố. Các học viên tham gia cần có hợp đồng lao động và được cơ sở lưu trú đề cử.
Chương trình đào tạo bao gồm 3 cấp độ: Cấp độ Căn bản tập trung vào các nhân viên mới vào ngành, cung cấp nền tảng về giao tiếp, vệ sinh, vận hành bền vững và dịch vụ khách hàng; Cấp độ Trung cấp dành cho các quản lý cấp trung và chủ doanh nghiệp nhỏ, tập trung vào kiến thức và kỹ năng vận hành bền vững bộ phận F&B, buồng phòng, nghi thức khách sạn, nhận thức văn hóa; Cấp độ Nâng cao hướng đến các nhà quản lý và lãnh đạo tương lai, chuyên sâu về dịch vụ khách hàng xuất sắc, đào tạo con người, lãnh đạo bền vững và giao tiếp quản lý.
Mỗi cấp độ học kéo dài một tháng với hình thức học trực tuyến thông qua tài khoản được trường EHL trực tiếp cấp cho học viên, kết hợp 4 ngày học trực tiếp tại các khách sạn 3-5 sao hoặc cơ sở đào tạo.
Dự kiến, chương trình sẽ mang lại một nguồn lực chất lượng cao từ 400 đến 500 học viên thông qua 20-25 lớp học trong 3 năm, trong đó năm 2025 dự kiến sẽ tổ chức 6 lớp. Học viên hoàn thành khóa học và bài kiểm tra cuối khóa sẽ nhận được chứng chỉ do chính trường EHL danh tiếng cấp.
![]() |
Đại diện Sở Du lịch TP HCM và nhóm Dự án ST4SD ký kế hoạch Liên tịch, khẳng định cam kết của đôi bên trong nỗ lực đóng góp vì sự phát triển của du lịch TP HCM. |
Với kinh phí thực hiện chương trình đến từ nguồn xã hội hóa, đảm bảo triển khai hiệu quả, Sở Du lịch sẽ là đầu mối tiếp nhận danh sách đăng ký từ các cơ sở lưu trú, phối hợp với đại diện Dự án ST4SD để tuyển chọn và phân lớp học viên. Đặc biệt với các lớp đào tạo tiên phong trong năm 2025, học viên được lựa chọn tham gia sẽ nhận được học bổng từ phía dự án ST4SD. Chương trình học bổng Swiss EHT ưu tiên xét chọn các ứng viên có trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên, tối thiểu 2 năm kinh nghiệm giám sát hoặc quản lý trong ngành dịch vụ, có năng lực tiếng Anh tương đương từ B1 trở lên, và đang công tác tại các doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hoặc chuẩn sao. Đặc biệt, ưu tiên các ứng viên làm việc tại doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho cộng đồng và ngành Du lịch TP HCM. Ứng viên cần cam kết chuyển hóa kiến thức được học thành hành động cụ thể trong quản lý đội ngũ, cải tiến vận hành và áp dụng tiêu chuẩn xanh.
Ông Olivier Messmer - Trưởng nhóm Dự án ST4SD, chia sẻ, du lịch là một trong những ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm của Thụy Sĩ xuyên suốt hàng trăm năm qua. Chương trình này được xem là một sáng kiến đóng góp từ Chính phủ Thụy Sĩ cho ngành du lịch Việt Nam.
"Với các kinh nghiệm và kiến thức tích lũy qua nhiều thế kỷ, các cơ sở đào tạo của Thụy Sĩ luôn đứng đầu về chất lượng nhân sự khách sạn du lịch. Chúng tôi vui mừng khi được triển khai chương trình với Sở Du lịch TP HCM, với mục tiêu mang lại một lực lượng lao động có chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế cho ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố”, ông nói.
![]() |
![]() |
![]() |
Phương Ngân
-
Tù chung thân không giảm án có thực sự nhân đạo hơn tử hình?
-
Áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong thi sát hạch lái xe từ 1/6
-
Đào tạo quản trị du lịch và khách sạn cao cấp Thụy Sĩ trên địa bàn TP HCM
-
Đại biểu Quốc hội đề xuất giữ án tử hình với tội sản xuất thuốc giả
-
Cô giáo ở Nam Định dũng cảm cứu người giữa dòng nước xiết