Hà Nội: Đến năm 2030, 100% xe buýt chuyển sang năng lượng xanh
Theo kế hoạch, việc chuyển đổi sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 2025–2026 tập trung vào việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi phương tiện và đầu tư hạ tầng sạc. Tỷ lệ xe buýt sử dụng năng lượng xanh dự kiến đạt khoảng 10% trong năm 2025 và tăng lên 20–23% vào năm 2026. Giai đoạn 2027–2030 là thời kỳ tăng tốc, với mục tiêu hoàn tất chuyển đổi toàn bộ đội xe buýt trên địa bàn thành phố, đưa tỷ lệ này lên 100% vào cuối năm 2030.
![]() |
Hà Nội hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn Thành phố chậm nhất vào năm 2030. |
Đáng chú ý, toàn bộ các tuyến xe buýt hoạt động trong khu vực đô thị trung tâm sẽ phải hoàn tất chuyển đổi sớm, đảm bảo các yêu cầu về giảm phát thải, tiếng ồn và hiện đại hóa mạng lưới vận tải công cộng của Thủ đô.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Hà Nội sẽ xây dựng nghị quyết riêng của HĐND Thành phố nhằm điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ lãi vay đầu tư phương tiện và hạ tầng năng lượng sạch. Cùng với đó, các cơ quan chức năng sẽ rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho các loại hình xe buýt điện, đảm bảo phù hợp với đặc điểm kỹ thuật và chi phí vận hành mới.
UBND Thành phố cũng yêu cầu điều chỉnh thời hạn thực hiện hợp đồng với các đơn vị vận tải, phù hợp với lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật tạo hành lang pháp lý cho việc chuyển đổi.
Một trong những thách thức lớn nhất của quá trình chuyển đổi là phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng sạc điện. Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ quy hoạch và đầu tư xây dựng các trạm sạc nhanh tại điểm đầu cuối tuyến buýt, các bãi đỗ xe công cộng, trung tâm trung chuyển và tại các khu đô thị mới. Việc phối hợp với ngành điện lực nhằm đảm bảo cung ứng nguồn điện ổn định, đủ công suất cho hoạt động của các trạm sạc cũng được đặt lên hàng đầu.
![]() |
Bên cạnh chuyển đổi xe buýt, Hà Nội cũng phối hợp với ngành điện lực xây dựng phương án cung cấp nguồn điện công suất lớn để vận hành các trạm nạp cho xe điện, đảm bảo xe buýt hoạt động ổn định, không bị gián đoạn. |
Các quy chuẩn kỹ thuật về hạ tầng dùng chung cho xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ được nghiên cứu, ban hành để làm cơ sở triển khai diện rộng. Thành phố cũng tính đến việc lồng ghép yêu cầu quy hoạch trạm sạc vào các dự án giao thông, phát triển đô thị mới nhằm tiết kiệm quỹ đất và đầu tư tập trung.
Bên cạnh chuyển đổi phương tiện, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, phù hợp với đặc điểm của phương tiện điện. Các tuyến mới sẽ ưu tiên kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng và các khu dân cư mới, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận giao thông công cộng liên thông, đa phương thức.
Thành phố cũng lên kế hoạch triển khai hệ thống vé điện tử liên thông, tích hợp giữa các loại hình giao thông công cộng như buýt, metro, buýt nhanh (BRT) trong giai đoạn đầu của chương trình Giao thông thông minh. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí vận hành, tăng trải nghiệm người dùng.
Thành phố khẳng định sẽ huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa, kết hợp với nguồn vốn ngân sách để triển khai chương trình. Kinh phí trợ giá vận tải hành khách công cộng sẽ được sử dụng hiệu quả, hỗ trợ một phần lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư mới phương tiện và hạ tầng trạm sạc.
Cùng với các hoạt động truyền thông sẽ được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp. Việc chuyển đổi sang phương tiện sạch không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, hình ảnh đô thị và sức khỏe cộng đồng.
Sở Xây dựng được giao làm cơ quan đầu mối chủ trì triển khai, phối hợp với các sở ngành, doanh nghiệp vận tải xây dựng lộ trình cụ thể, theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện. UBND Thành phố cũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm về chất lượng và tiến độ triển khai các nhiệm vụ được giao.
Với lộ trình cụ thể và quyết tâm chính trị cao, Hà Nội kỳ vọng sẽ trở thành một trong những đô thị tiên phong cả nước trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng xanh, thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới phát triển bền vững.
Đình Khương
-
Hà Nội: Đến năm 2030, 100% xe buýt chuyển sang năng lượng xanh
-
[Infographic] Làm gì để giảm tác hại của vi nhựa trong đời sống?
-
Giải pháp nào cho phát triển giao thông xanh tại Việt Nam?
-
Chính sách năng lượng và giao thông xanh: "Cặp bài trùng" cho phát triển bền vững
-
Những hành động đẹp trong ngày tiễn ông Công, ông Táo