Sau bão số 3: Hải Phòng còn nhiều khó khăn, giá cả thị trường tăng đột biến

16:30 | 09/09/2024

137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 9/9, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã tổ chức họp nắm bắt tình hình cung ứng, giá cả hàng hàng hóa và công tác điều phối thị trường hàng hóa tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng sau bão số 3 năm 2024.

Qua thị sát tại 3 tỉnh/thành phố trên và báo cáo nhanh của đại diện Sở Công Thương các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, Vụ Thị trường trong nước báo cáo nhanh như sau: Hoạt động thương mại tại thành phố Hà Nội sáng ngày 09/09/2024 diễn ra bình thường, hàng hóa đảm bảo cung cấp đầy đủ cho người dân. Mặt hàng rau xanh ăn lá ngoài chợ truyền thống có tăng so với thời điểm trước bão.

tình hình thị trường sau bão số 3
Hệ thống chợ của Hải Phòng hầu hết đều cũ và xuống cấp nên bị thiệt hại nặng do mưa bão.

Do mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã ngớt, chỉ mưa nhỏ một vài khu vực nên hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh đã diễn ra bình thường, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá; các cửa hàng xăng dầu vẫn cung cấp hàng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu người dân. Một số siêu thị, chợ bị tốc mái đang trong thời gian vừa mở cửa bán hàng và khắc phục sau bão.

Tại Hải Phòng, qua nắm bắt thông tin và báo cáo từ các hệ thống phân phối bán lẻ, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố, sáng ngày 08/9/2024, cơ bản các điểm bán đã mở cửa hoạt động bình thường phục vụ nhân dân.

Về hệ thống chợ tại Hải Phòng do hệ thống các chợ trên địa bàn xây dựng từ lâu, nhiều chợ xuống cấp, qua báo cáo nhanh của các đơn vị, trên 90% các chợ (trên tổng số 156 chợ) bị ảnh hưởng, các chợ bị ảnh hưởng nặng chủ yếu là các công trình chợ bị xuống cấp như chợ Con, chợ Đôn, chợ An Dương hoặc các chợ xây dựng tạm, bán kiên cố, có cốt nền thấp tại các khu vực huyện ngoại thành.

Một số chợ bị bung, lật một số mái tôn gây dột cục bộ, vỡ kính thủy lực, cây đổ cản trở lối vào các chợ, tại một số chợ bà con tiểu thương dọn hàng ra bán như chợ Con, chợ Cột Đèn, tuy nhiên sức mua kém, giá cả hàng hóa như mỳ tôm, bánh mỳ, các loại rau tại chợ tăng 15-20% so với ngày thường… Hầu hết tại các chợ, Ban Quản lý chợ cùng bà con tiểu thương đang tích cực khắc phục ảnh hưởng do bão và thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh chợ.

Đối với chợ đầu mối rau quả của Công ty TNHH Phương Nghĩa, chủ yếu hoạt động vào đêm và sáng sớm, ngày 08/9/2024 - 09/9/2024, nhiều hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng rau củ quả đã nghỉ kinh doanh để đảm bảo an toàn.

Về hệ thống siêu thị tại TP Hải Phòng, theo báo cáo của hệ thống các siêu thị, điểm bán lẻ: bước đầu có ảnh hưởng thiệt hại của cơn bão số 3 như: bay mái tôn, bật vách, rơi biển hiệu, vỡ cửa kính, hỏng cửa cuốn, cây xanh đổ gần khu vực cửa hàng và hiện các đơn vị đang tích cực dọn dẹp, khắc phục. Việc vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán bị chậm do cây đổ, tình hình giao thông gặp khó khăn, một số tuyến đường bị ngập.

tình hình thị trường sau bão số 3
Hệ thống siêu thị tại Hải Phòng đã mở cửa bán hàng bình thường từ sáng ngày 9/9/2024.

Sáng ngày 9/9/2024, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; còn một số các điểm bán hàng bị mất điện (không có máy phát), vẫn mở cửa bán hàng đồng thời tiếp tục khắc phục sự cố do mưa bão gây ra (siêu thị MM Mega Market ước tính thiệt hại 268 triệu đồng gồm: Cửa kho tạm nhà xe hư hỏng, Cột cờ hư hỏng, Mái nhà chòi bảo vệ cổng hư hỏng, Cổng lối vào bị hư hỏng nặng, khu vực camera, tấm che quảng cáo, biển quảng cáo…; Trung tâm bách hóa và siêu thị Aeon Lê Chân bị sập toàn bộ cửa vào khu giao nhận của siêu thị). Nguồn hàng tại các siêu thị khá dồi dào, phong phú và giá cả sau bão không thay đổi so với ngày thường.

Tuy nhiên, lượng khách hàng vào mua sắm các hàng hóa thiết yếu tại siêu thị không tăng so với ngày thường, khách hàng chủ yếu vào mua bánh mỳ, sữa và các đồ ăn sẵn, đồng thời tranh thủ sạc các thiết bị điện cho gia đình vì toàn bộ khu vực thành phố đều mất điện từ ngày 07/9/2024.

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng bị mất điện và mất nước từ ngày 07/9/2024, lên nhiều mặt hàng sạc dự phòng, quạt tích điện, nước đóng chai, các loại mỳ, bánh mỳ, bim bim, sữa tại các cửa hàng và các siêu thị, sức mua tăng đột biến (tăng trên 250% so với ngày thường).

Tối ngày 08/9/2024, nhiều hàng ăn uống tại khu vực nội thành đã mở cửa phục vụ nhu cầu khách hàng, theo ghi nhận tại nhiều cửa hàng bán đồ ăn, lượng khách đến mua hàng tăng trên 200% so với ngày thường.

Đến sáng ngày 09/9/2024, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có điện, nước và mạng di động, hoạt động kinh doanh buôn bán của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và cửa hàng đã bắt đầu trở lại.

Về hệ thống cửa hàng xăng dầu, theo báo cáo của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối có hệ thống nhiều cửa hàng trên địa bàn thành phố, nhiều cửa hàng trên địa bàn thành phố có thiệt hại về tài sản. Cụ thể, đa số các cửa hàng đều bị tốc một phần mái che cột bơm, rơi biển thương hiệu, biển giá, vỡ cửa kính, bay cửa cuốn. Có cửa hàng bị đổ nghiêng cột bơm, đổ tường rào, tường nhà... hoặc những mái tôn nhà dân xung quanh rơi vào làm hỏng mái cửa hàng xăng dầu…

Sáng sớm ngày 8/9, các Công ty đã thực hiện dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão. Hiện nay, một số các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đảm bảo an toàn vẫn hoạt động, một số cửa hàng đang tạm dừng bán hàng do: mất điện lưới, đang chờ cơ quan điện lực xử lý, đang liên hệ cơ quan chức năng để xử lý sự cố đứt đường dây điện, dọn dẹp cây đổ, khắc phục hư hại tốc mái cột bơm, gãy mái hiên tại cửa hàng. Một số cửa hàng chỉ thanh toán được bằng tiền mặt do mất tín hiệu viễn thông. Một số cửa hàng xăng dầu mặt nước cũng đã bị hư hỏng trang thiết bị trên tàu do sóng to, gió lớn, nhiều bảng biển hiệu trên tàu cũng bị cuốn bay.

Đáng mừng là các cửa hàng xăng dầu đã chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, sẵn sàng để phục vụ nhân dân sau bão. Hệ thống các kho xăng dầu tại Hải Phòng (gồm 9 tổng kho với sức chứa 450.000 m3) cam kết cung ứng đủ hàng phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Các tỉnh, thành phố khác thuộc miền Bắc như Sơn La, Bắc Giang, Hoà Bình... giá cả thị trường không mấy biến động, một số khu vực bị ảnh hưởng và thiệt hại do mưa lớn, ngập lụt đang được tích cực khắc phục. Riêng khu vực Thái Nguyên và Thành phố Thái Nguyên bị ngập lụt trên diện rộng, chưa có thông tin ứng cứu cụ thể.

Bùi Công