Thị trường các tỉnh, thành miền Bắc cơ bản được đảm bảo sau bão số 3

12:21 | 08/09/2024

38 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, đại diện Sở Công Thương các địa phương đã có báo cáo nhanh về tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa và công tác chỉ đạo trên địa bàn đến thời điểm 09h ngày 08/9/2024.

Theo đó, đêm ngày 07/9/2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội do ảnh hưởng của bão số 3 nhiều cây xanh lớn gãy đổ gây khó khăn chung cho cung ứng hàng hóa trên thị trường bởi các phương tiện trong đó bao gồm các xe vận chuyển hàng hóa của DN không thể di chuyển. Tuy nhiên lực lượng chức năng đã tích cực cưa, cắt, dọn dẹp do đó việc lưu thông của các phương tiện cơ bản đảm bảo.

tình hình thị trường sau bão số 3
Hàng hóa thiết yếu phòng, chống bão số 3 năm 2024 cơ bản được đảm bảo.

Dự báo, do hoàn lưu của cơn bão sẽ gây mưa lớn trong một vài ngày sẽ gây ngập cục bộ tại 1 số địa bàn của TP gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện. Mưa lớn gây ngập úng: dự báo sẽ có 1 số khu vực bị chia cắt như: một số xã trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất.

Do ngập sâu nên dự kiến hoạt động kinh doanh tại một số xã gặp khó khăn. Hoạt động mua bán hàng hóa chỉ diễn ra tại những khu vực không bị ngập úng trên địa bàn các xã.

Phương án cung ứng hàng cứu trợ (nếu xảy ra) được bàn giao tại địa điểm do UBND các huyện đề xuất, sau đó sử dụng phương tiện chuyên dụng do địa phương bố trí để chuyển tới người dân khu vực bị chia cắt. Trường hợp cứu trợ khẩn cấp Sở báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo lực lượng quân đội, công an bố trí phương tiện vận chuyển chuyên dụng, phối hợp đơn vị liên quan tổ chức cứu trợ.

Sáng ngày 08/9/2024, cơ bản các điểm bán đã mở của hoạt động bình thường phục vụ nhân dân, cụ thể: Hệ thống chợ: Nhìn chung không có thiệt hại lớn về tài sản, một số chợ bị bung, lật một số mái tôn gây dột cục bộ, vỡ kính thủy lực cây đổ cản trở lối vào các chợ, có 02 chợ tại huyện Thanh Trì bị tốc mái. Hiện nay các chợ đang tích cực khắc phục và thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh chợ. Đa số các chợ đã hoạt động trở lại, hàng hóa đảm bảo phục vụ nhân dân.

Hệ thông siêu thị, điểm bán lẻ: Theo báo cáo của các đơn vị lớn trên địa bàn, các điểm bán chủ yếu ghi nhận thiệt hại liên quan đến bật vách, mái tôn, rơi biển hiệu, pano, vỡ kính, cây xanh đổ gần khu vực cửa hàng và hiện các đơn vị đang tích cực dọn dẹp, khắc phục. Việc vận chuyển hàng hóa đến các đến các điểm bán bị chậm do cây đổ, tình hình giao thông gặp khó khăn. Sáng ngày 8/9/2024, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; còn một số các điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.

Hệ thống cửa hàng xăng dầu: Theo báo cáo của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối có hệ thống nhiều cửa hàng trên địa bàn Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, không có thiệt hại về người và các trang thiết bị phục vụ bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu. Đa số các cửa hàng bị hư hại như: bong tróc hệ thống quảng cáo, rơi biển hiệu, vỡ cửa kính, tốc mái, đứt, chập dây điện, cây đổ gần vị trí cửa hàng.

Sáng sớm ngày 8/9, các Công ty đã thực hiện dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão. Hiện nay, cơ bản các cửa hàng xăng dầu đều đang bán hàng bình thường. Một số cửa hàng đang tạm dừng bán hàng do: mất điện lưới, đang chờ cơ quan điện lực xử lý, đang liên hệ cơ quan chức năng để xử lý sự cố đứt đường dây điện, dọn dẹp cây đổ, khắc phục hư hại tốc mái cột bơm, gãy mái hiên tại cửa hàng. Một số cửa hàng chỉ thanh toán được bằng tiền mặt do mất tín hiệu viễn thông. Các cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, sẵn sàng để phục vụ nhân dân sau bão.

Tại Quảng Ninh, tính đến 8h sáng nay, trên địa bàn tỉnh vẫn mất điện, mạng di động, 4G không ổn định; cây xanh đổ nhiều trên các tuyến đường gây cản trở giao thông tại một số tuyến đường. Các siêu thị/chợ/cây xăng hoạt động bình thường đảm bảo hàng hóa phục vụ tiêu dùng nhân dân trong tỉnh. Một số chợ bị tốc mái hoặc cây xanh đổ bên ngoài hoạt động thưa thớt; một số cửa hàng xăng dầu bị ảnh hưởng đang khắc phục trước khi hoạt động trở lại

tình hình thị trường sau bão số 3
Hải Phòng bị mất điện, mất nước và sóng điện thoại không thông suốt.

Đêm ngày 07/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến nay ở Hải Phòng mất điện, mất nước, sóng điện thoại và 4G không được thông suốt, lúc có lúc không; nhiều cây xanh lớn ở nhiều tuyến đường bị đổ, thành phố có văn bản nhân dân không ra khỏi nhà trước 20h ngày 7/9/2024 trừ các lực lượng PCTT, các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ huy cùng cấp.

Do ảnh hưởng của siêu bão nhiều cửa hàng xăng dầu bị thiệt hại: tốc một phần mái che cột bơm, rơi biển thương hiệu, biển giá, vỡ cửa kính, bay cửa cuốn. Có cửa hàng bị đổ nghiêng cột bơm, đổ tường rào, tường nhà... hoặc những mái tôn nhà dân xung quanh rơi vào làm hỏng mái cửa hàng xăng dầu… (cửa hàng của XD khu vực 3).

Hệ thống siêu thị: có siêu thị bị bay mái che ở bãi xe, nứt/dạn kính cửa sổ, cửa ra vào. Tuy nhiên, lượng hàng hoá các DN cam kết cung ứng không bị ảnh hưởng, đảm bảo đủ số lượng đã cam kết.

Sở Công Thương Hải Phòng đã có Công văn đề nghị UBND các quận, huyện chủ động phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn phục vụ phòng chống cơn bão số 03 năm 2024; đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát nguồn cung hàng hóa trên địa bàn, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, trường hợp nguồn cung không đáp ứng, chủ động liên hệ với 07 doanh nghiệp trên để thực hiện điều tiết cung cầu hàng hóa, phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Sở Công Thương đã có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có năng lực, phương tiện vận chuyển chuyên dùng (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố…) bố trí phương tiện, nhân lực để tiếp nhận và chuyển hàng hóa từ các kho của các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa đến các điểm có nhu cầu cung ứng theo đề nghị của UBND các quận, huyện, thực hiện bàn giao để các địa phương tiếp nhận và sử dụng (trong trường hợp các địa phương không còn khả năng cung cấp và đề nghị thành phố hỗ trợ; đồng thời các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa không thể sử dụng xe vận tải thông thường để vận chuyển hàng hóa).

Đối với công tác vận chuyển hàng hóa ra huyện Cát Hải, đề nghị các đơn vị xây dựng phương án vận chuyển hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến Bến phà Cái Viềng (phương tiện chuyên dụng là tàu cứu hộ, cứu nạn) để giao cho huyện Cát Hải tiếp nhận, vận chuyển theo các phương án “4 tại chỗ” trong phạm vi nội bộ huyện.

Tính đến 8h sáng nay, trên địa bàn thành phố vẫn mất điện, mất nước, mạng di động, 4g ko ổn định; cây xanh đổ nhiều trên các tuyến đường, một số tuyến đường trong thành phố bị ngập nhẹ, gây cản trở giao thông. Các siêu thị/chợ/cây xăng hoạt động bình thường; Các siêu thi hoạt động bình thường; một số chợ bị tốc mái hoặc bị ngập phía ngoài đường hoặc cây xanh đổ bên ngoài hoạt động thưa thớt; một số cửa hàng xăng dầu bị ảnh hưởng đang khắc phục trước khi hoạt động trở lại.

tình hình thị trường sau bão số 3
Tại Bắc Giang đã xảy ra tình trạng mất điện cục bộ.

Tại tỉnh Bắc Giang từ đêm ngày 07/9/2024, qua năm bắt thực tế, các chợ, siêu thị, cửa hàng tổng hợp, tiện ích, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn mở cửa phục vụ người dân. Lượng hàng hóa hàng thiết yếu (nhất là các mặt hàng tươi sống, rau củ quả, thịt lợn, thịt gà…) tại các điểm bán đầy đủ, nguồn cung dồi dào. Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa cơ bản bình thường, không xảy ra đứt gãy.

Trước đó, để chủ động, ứng phó với cơn bão số 3, các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh hàng hóa, xăng dầu trên địa bàn đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp, có kế dự trữ các mặt hàng để phục vụ nhu cầu của người dân trong khu vực.

Về lượng khách đến mua sắm: Do người dân đã chủ động mua sắm, dự trữ lương thực, thực phẩm tươi sống (rau củ quả, thịt lợn, thịt gà...) từ những ngày trước khi bão số 3 đổ bộ, cùng với tâm lý không ra đường do lo ngại mưa bão, nên lượng khách đến mua sắm tại các chợ, siêu thị, cửa hàng ngày 07/9 đã giảm mạnh so với ngày hôm trước (06/9/2024); các mặt hàng được tập trung mua sắm hôm nay chủ yếu vẫn là các mặt hàng thực phẩm tươi sống và rau củ; giá bán hàng hóa tương đối ổn định.

Tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có một số điểm, khu dân cư bị mất điện do bão (cành cây gãy, biển quảng cáo, mái tôn... bay), các khu vực còn lại trên địa bàn tỉnh hoạt động cung ứng điện cơ bản ổn định. Dự kiến ngay sau khi bão đi qua, Công ty Điện lực tỉnh sẽ nhanh chóng triển khai sửa chữa khắc phục và cung cấp điện lại.

Đến 7h00 sáng nay 8/9, tình hình hệ thống chợ/siêu thị/cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa ghi nhận thêm thiệt hại đáng kể nào; hiện nay mưa đã ngớt, gió không còn thổi mạnh, dự kiến hoạt động cung ứng hàng hóa (đặc biệt là lương thực, thực phẩm tươi sống ), xăng dầu ngày hiện nay sẽ diễn ra bình thường.

Theo Phó Vụ trường Vụ Thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn, trong ngày 08/9/2024, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa tiếp tục mở. Tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng trên thị trường sẽ trở lại bình thường, giá cả tại các chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ; các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vẫn chủ yếu là thực phẩm và mặt hàng thiết yếu.

Tập đoàn Điện lực sẽ khắc phục điện cho khu vực B12 để bơm xăng dầu cho khu vực 1 và miền Bắc. Tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng dầu cơ bản đảm bảo.

Bùi Công