Việt Nam và Mozambique ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về khoáng sản và năng lượng

18:06 | 09/09/2024

26 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 9/9, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Mozambique đã ký Bản Ghi nhớ (MoU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Tài nguyên khoáng sản và Năng lượng Mozambique về hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản và năng lượng.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/9/2024. Đây là chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi kể từ khi nhậm chức và là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mozambique sau hơn 17 năm.

Việt Nam và Mozambique hợp tác về khoáng sản và năng lượng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Mozambique ký Bản Ghi nhớ (MoU).

Mozambique là một trong những đối tác tiềm năng của Việt Nam tại châu Phi, quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại. Trong giai đoạn 2019-2023, tổng trao đổi thương mại hai chiều bình quân mỗi năm khoảng 265 triệu USD, đạt cao nhất gần 550 triệu USD năm 2023.

Mozambique là thị trường có trữ lượng lớn về khoáng sản (than, khí, titan...) và cũng là thị trường tiềm năng về tiêu thụ các mặt hàng nông sản, dệt may, da giầy... của Việt Nam.

Sáng ngày 9/9, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham dự Lễ đón, Hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước với Tổng thống Mozambique tại Phủ Chủ tịch.

Việt Nam và Mozambique hợp tác về khoáng sản và năng lượng
Toàn cảnh hội đàm giữa Việt Nam và Mozambique.

Sau Hội đàm, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Mozambique ký Bản Ghi nhớ (MoU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Tài nguyên khoáng sản và Năng lượng Mozambique về hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản và năng lượng.

Việc Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Tài nguyên khoáng sản và Năng lượng Mozambique ký MoU về hợp tác năng lượng và khoáng sản nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mozambique là sự kiện hết sức ý nghĩa, không chỉ làm sâu sắc thêm quan hệ tốt đẹp vốn có giữa hai nước, mà còn góp phần kiện toàn khung khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý, doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản.

Tùng Dương