Nga xem xét đánh giá lại doanh thu dầu khí năm 2024

09:09 | 09/09/2024

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Kinh tế Nga đã nâng dự báo giá dầu thô trung bình của Nga bán ra để xuất khẩu lên 70 USD/thùng. Giá dầu xuất khẩu dự kiến ​​sẽ vượt mức giá trần của phương Tây. Trong khi đó, Nga chuyển trọng tâm sang Trung Quốc và Ấn Độ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đang diễn ra.
Nga xem xét đánh giá lại doanh thu dầu khí năm 2024
Xuất khẩu dầu thô của Nga dự kiến ​​sẽ tăng lên 239,9 triệu tấn vào năm 2024. Hình minh họa

Bộ Kinh tế Nga đã điều chỉnh dự báo doanh thu xuất khẩu dầu khí năm 2024, vốn là nguồn thu ngân sách chính, tăng 17,4 tỷ USD so với ước tính trước đó, nâng tổng doanh thu dự kiến lên 239,7 tỷ USD, nhờ triển vọng giá cả tích cực hơn, Reuters đưa tin.

Kỳ vọng tích cực đối với hoạt động kinh doanh dầu khí của Nga cho thấy phương Tây đang gặp khó khăn trong việc gây tổn hại lâu dài cho nền kinh tế Nga thông qua các lệnh trừng phạt chưa từng có, bao gồm giới hạn giá dầu và các biện pháp hạn chế nhập khẩu, sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine.

Tài liệu cho thấy, xuất khẩu dầu thô của Nga dự kiến ​​sẽ tăng lên 239,9 triệu tấn vào năm 2024, tăng từ 238,3 triệu tấn vào năm 2023.

Bộ cũng nâng ước tính giá trung bình của dầu Nga bán ra để xuất khẩu lên 70 USD/thùng, tăng từ mức 64,5 USD vào năm 2023 và vượt mức giá trần 60 USD/thùng do các nước phương Tây áp đặt.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở Viễn Đông Nga, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh: “Nền kinh tế toàn cầu sẽ không thể tồn tại nếu không có dầu khí của Nga”.

Những bình luận này được đưa ra khi Nga tiếp tục chuyển hướng tập trung giao thương năng lượng sang Trung Quốc và Ấn Độ, giảm sự phụ thuộc vào thị trường châu Âu.

Tăng doanh thu bất chấp lệnh trừng phạt

Khả năng điều chỉnh chiến lược thương mại năng lượng của Nga đã dẫn đến doanh thu tăng đáng kể. Dự báo xuất khẩu được điều chỉnh lên gần 240 tỷ USD cho năm 2024 cho thấy mức tăng 13 tỷ USD so với năm 2023.

Ngoài ra, dự báo năm 2025 đã được nâng lên 236,5 tỷ USD, củng cố thêm khả năng phục hồi kinh tế của Nga.

Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng về doanh thu, Bộ đã hạ thấp kỳ vọng về sản lượng dầu. Sản lượng dầu của Nga dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 521,3 triệu tấn trong năm nay, giảm so với mức 529,6 triệu tấn năm 2023, và dự báo ​​sẽ tiếp tục giảm vào năm 2025.

Vai trò của Nga trên thị trường năng lượng toàn cầu

Khi Nga tiếp tục tham gia vào các nỗ lực do OPEC dẫn đầu nhằm ổn định thị trường dầu mỏ, hoạt động xuất khẩu năng lượng của quốc gia này vẫn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

“Nga không thể ép buộc Kiev gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt”, ông Putin nói, ám chỉ đến thỏa thuận sắp hết hạn với Ukraine cho phép khí đốt chảy vào Liên minh châu Âu.

Mặc dù sản lượng giảm, ảnh hưởng của Nga trên thị trường năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ vẫn tiếp tục, với sản lượng khí đốt dự báo ​​sẽ tăng hàng năm cho đến năm 2030.

Doanh thu từ dầu khí của Nga tăng 82% trong quí 1/2024Doanh thu từ dầu khí của Nga tăng 82% trong quí 1/2024
Doanh thu từ dầu khí của Nga tăng mạnh nói lên điều gì?Doanh thu từ dầu khí của Nga tăng mạnh nói lên điều gì?

Nh.Thạch

AFP