Điện Kremlin nói gì về siêu dự án đường ống khí đốt của Nga đến Trung Quốc?

10:39 | 07/09/2024

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TASS tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF), hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 nhưng các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.
Thấy gì từ thỏa thuận khí đốt dài hạn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Shell?Thấy gì từ thỏa thuận khí đốt dài hạn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Shell?
Tin Thị trường: Khí đốt Nga chiếm 17% tổng lượng nhập khẩu của Châu ÂuTin Thị trường: Khí đốt Nga chiếm 17% tổng lượng nhập khẩu của Châu Âu
Điện Kremlin nói gì về siêu dự án đường ống khí đốt của Nga đến Trung Quốc?
Ảnh minh họa. Ảnh Xinhua

Đường ống này được đề cập trong bối cảnh cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính.

"Đây là một siêu dự án. Nó rất phức tạp. Và quan trọng nhất, đây là một dự án thương mại, và các cuộc đàm phán thương mại đang được tiến hành để thực hiện dự án này. Các cuộc đàm phán thương mại luôn được tiến hành trong chế độ im lặng, kéo dài và kỹ lưỡng. Quá trình này đang được tiến hành. Cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng nào. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn có ý chí chính trị để tiếp tục đối thoại về năng lượng", quan chức Điện Kremlin cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng tất cả các điều khoản đang được thảo luận đều có lợi cho cả hai bên. "Không thể ép buộc bất kỳ ai ở đây", ông Peskov lưu ý.

Đường ống dẫn khí Power of Siberia 2 sẽ chạy từ lãnh thổ bán đảo Yamal và Tây Siberia đến Trung Quốc. Công suất tối đa của đường ống sẽ là 50 tỷ mét khối mỗi năm. Vào tháng 12 năm ngoái, Moscow đã thông báo Gazprom và CNPC của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về các điều khoản xây dựng đường ống dẫn khí. Các bên đang tiến hành công tác khảo sát để lắp đặt một đoạn đường ống qua Mông Cổ.

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) đang diễn ra tại khuôn viên trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9 năm 2024. Chủ đề chính của EEF năm 2024 là "Viễn Đông 2030. Kết hợp thế mạnh để tạo ra tiềm năng mới".

EEF là một trong những Hội nghị quốc tế lớn nhất tại Nga. Hội nghị được tổ chức tại Đảo Russky thuộc Vùng Primorsky ở Vladivostok từ năm 2015. Diễn đàn là sáng kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã ra sắc lệnh tổ chức sự kiện này hằng năm.

Mục tiêu và mục đích của diễn đàn bao gồm thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của vùng Viễn Đông của Nga; đánh giá tiềm năng xuất khẩu của vùng; mở rộng hợp tác quốc tế tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; giới thiệu sức hấp dẫn đầu tư của khu vực, các vùng lãnh thổ đang phát triển ổn định ở đây và cảng tự do Vladivostok.

Yến Anh

Tass