Nga đưa ra thông tin cập nhật mới nhất về đường ống dẫn khí đốt tới Trung Quốc

15:27 | 23/08/2024

3,184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư 21/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết rằng đường ống Power of Siberia 2 cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Trung Quốc vẫn ở mức độ sẵn sàng cao.
Giá khí đốt tự nhiên tại Châu Âu mất đà tăngGiá khí đốt tự nhiên tại Châu Âu mất đà tăng
Dự trữ khí đốt ở Châu Âu đạt mốc mớiDự trữ khí đốt ở Châu Âu đạt mốc mới
Nga đưa ra thông tin cập nhật mới nhất về đường ống dẫn khí đốt tới Trung Quốc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh RT

Bình luận của người phát ngôn được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin trong tuần này rằng Mông Cổ đã loại dự án này khỏi kế hoạch phát triển quốc gia năm 2028, một động thái mà một số nhà phân tích cho rằng sẽ làm phức tạp triển vọng của dự án.

Dự án Power of Siberia 2 dự kiến ​​sẽ cho phép vận chuyển tới 50 tỷ mét khối (bcm) khí đốt tự nhiên hằng năm từ vùng Yamal ở miền bắc nước Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ.

Tờ South China Morning Post đưa tin hôm thứ Hai 19/8 rằng Mông Cổ, quốc gia sẽ đảm nhiệm phần lớn tuyến đường ống dài 2.594 km được đề xuất này, đã không đưa dự án vào kế hoạch phát triển quốc gia năm 2028.

Hãng tin này trích dẫn các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự gián đoạn này là do bất đồng về giá cả giữa Bắc Kinh và Moscow, cũng như các vấn đề địa chính trị và lo ngại về lệnh trừng phạt thứ cấp từ các nước phương Tây.

Liên quan đến vấn đề Mông Cổ, bà cho biết “nếu các đối tác Mông Cổ muốn hạn chế vai trò là một quốc gia trung chuyển, thì khả năng sử dụng một phần khí đốt giá rẻ từ đường ống để phát triển nền kinh tế, công nghiệp và cơ sở hạ tầng của riêng họ sẽ được xem xét lại”.

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng dự án sẽ được triển khai sau khi Trung Quốc và Nga thống nhất về giá cả và khối lượng, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga và Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

Nga hiện đang cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua Power of Siberia – một phần của Tuyến đường phía Đông. Việc bán khí đốt này nằm trong thỏa thuận trị giá 400 tỷ đô la trong 30 năm giữa Gazprom và CNPC được ký kết vào năm 2014. Hoạt động giao hàng bắt đầu vào năm 2019 và đường ống này dự kiến ​​sẽ đạt công suất hoạt động tối đa là 38 bcm khí đốt tự nhiên mỗi năm vào năm 2025.

Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak tháng trước cho biết xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua Power of Siberia có thể đạt 30 bcm trong năm nay.

Gazprom dự đoán nguồn cung cấp khí đốt cho Trung Quốc - đối tác thương mại hàng đầu của Nga sẽ tăng trưởng hơn nữa nhờ nhu cầu tăng cao. Khi tất cả các đường ống hoạt động hoàn toàn, khối lượng khí đốt của Nga cung cấp cho Trung Quốc có thể đạt gần 100 bcm hằng năm.

Hai bên cũng đang thảo luận về tuyến đường Viễn Đông cung cấp khí đốt cho Trung Quốc. Tuyến đường này sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga từ thềm lục địa ngoài khơi đảo Sakhalin cho Trung Quốc bắt đầu từ năm 2027. Moscow và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận về việc cung cấp khí đốt qua đường ống bổ sung thông qua tuyến đường mới này vào tháng 2 năm 2023.

Yến Anh

RT