Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/9 - 7/9

09:32 | 08/09/2024

32 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Citi nhận định giá dầu sẽ ở mức 60 USD/thùng vào năm tới; OPEC+ đạt được thỏa thuận trì hoãn việc nới lỏng cắt giảm sản lượng... là những sự kiện nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ  2/9 - 7/9
Ảnh: Internet

Cùng PetroTimes điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua:

1. OPEC+ đã đạt được thỏa thuận trì hoãn việc nới lỏng cắt giảm sản lượng dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 10, các nguồn tin giấu tên của OPEC+ nói với Bloomberg. Nhóm hiện có kế hoạch giảm bớt việc cắt giảm sản lượng bắt đầu vào tháng 12.

Kế hoạch hiện tại của OPEC+ là bắt đầu quá trình thận trọng, nhằm lùi lại việc cắt giảm sản lượng tự nguyện hiện tại bắt đầu từ tháng tới, sẽ chứng kiến ​​180.000 thùng/ngày được bổ sung trở lại thị trường vào tháng 10.

2. Một Giám đốc cấp cao của gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng công ty xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này vẫn đang tìm kiếm các cơ hội mua lại trong lĩnh vực hạ nguồn và LNG.

Trong những năm gần đây, Aramco đã theo đuổi các thương vụ để mở rộng sự hiện diện hạ nguồn quốc tế của mình, đặc biệt là ở các trung tâm nhu cầu như Châu Á.

3. Công ty dầu mỏ nhà nước ADNOC của Abu Dhabi đang bắt đầu đợt bán trái phiếu đầu tiên với tổng cộng 3 đợt phát hành bằng đồng USD vào ngày 4/9, các nguồn tin am hiểu vấn đề này nói với Bloomberg.

ADNOC đang cùng với các công ty dầu khí quốc gia lớn khác triển khai đợt bán trái phiếu trong năm nay, nhằm tận dụng chi phí vay ưu đãi sẽ tài trợ cho việc phát triển.

4. Citi mới đây đưa ra nhận định rằng giá dầu sẽ ở mức 60 USD/thùng vào năm tới nếu OPEC+ không thực hiện thêm việc cắt giảm sản lượng, với lý do nhu cầu chậm lại và nguồn cung mạnh đến từ các nhà khai thác ngoài OPEC.

Citi cho rằng một khi giá dầu Brent giảm xuống mức 60 USD, chúng có thể bị đẩy xuống mức 50 USD/thùng do dòng tài chính trước khi phục hồi.

5. Petronas, gã khổng lồ dầu khí nhà nước của Malaysia, mới đây đã báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm sụt giảm trong bối cảnh thị trường tiếp tục biến động, giá khí đốt tự nhiên thấp hơn và thuế phải trả cao hơn.

Lợi nhuận sau thuế của Petronas giảm 19% xuống còn 7,48 tỷ USD (32,4 tỷ ringgit) trong nửa đầu năm 2024.

6. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết công suất xuất khẩu LNG ở Bắc Mỹ sẽ tăng gấp đôi trong vòng ba năm tới lên 24,4 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d) so với mức của năm 2023.

Dự báo giả định rằng tất cả các dự án LNG hiện đang được xây dựng sẽ bắt đầu hoạt động theo kế hoạch ở Mexico, Mỹ và Canada.

Bình An