Phải cách ly toàn bộ bệnh viện khi có dịch MERS

13:49 | 08/06/2015

967 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là yêu cầu của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống dịch MERS-Cov tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương và Bệnh viện Bắc Thăng Long, TP Hà Nội ngày 7/6/2015.

Phát biểu tại buổi kiểm tra Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch bệnh MERS ở Hàn Quốc đang diễn biến rất nhanh và phức tạp. Tính đến ngày 7/6/2015, Hàn Quốc đã có 64 ca nhiễm MERS được xác định, trong đó có 5 trường hợp tử vong, 14 người nhiễm mới (phát hiện trong ngày). Để chuẩn bị đối phó với tình hình dịch bệnh nếu có thể xảy ra tại Việt Nam, Thứ trưởng đề nghị các bệnh viện nâng mức độ giám sát dịch, chỉ cần xuất hiện một trong các triệu chứng của bệnh sốt, ho, khó thở… và có tiền sử dịch tễ đi về từ vùng có dịch, phải được lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định MERS-Cov ngay.

Đồng thời, các bệnh viện cần tăng cường việc phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, có phương án cách ly, khoanh vùng để xử lý ổ dịch, chẩn đoán điều trị kịp thời, tích cực hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. Bên cạnh việc rà soát, xem xét lại thuốc, dịch truyền, trang thiết bị y tế, trang thiết bị phòng hộ cá nhân cho các khoa: Khám bệnh, Khoa truyền nhiễm, Hồi sức tích cực chống độc, Labo xét nghiệm, bệnh viện cần bố trí phòng để cách ly cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân MERS, có phương án bố trí khoa phòng, vận chuyển khi số lượng bệnh nhân tăng, kể cả tính đến trường hợp xấu nhất sẵn sàng cách ly cả bệnh viện.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Bệnh viện đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh như xây dựng kế hoạch phòng, chống MERS-Cov tại bệnh viện, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập đội cấp cứu ngoại viện, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; chuẩn bị các nguồn lực đảm bảo triển khai các hoạt động chuyên môn đạt hiệu quả cao cũng như sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra, phân công đảm bảo chế độ trực phòng chống dịch theo 4 cấp 24/24h; đào tạo chỉ đạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn…”.

PGS. TS Nguyễn Văn Kính cũng cho hay bệnh viện đã chuẩn bị phòng Labo để chẩn sau 4 tiếng cho kết quả xét nghiệm 4. Bên cạnh đó bệnh viện cũng thường xuyên thực hiện hoạt động khử trùng môi trường, khử khuẩn không khí, xử lý chất thải bệnh viện theo quy định, phòng chống lây chéo trong và xung quanh bệnh viện; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Viện Vệ sinh dịch tế TW, cùng nhiều đơn vị để thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các hoạt động…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, đơn vị phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội, đoàn công tác cũng đã được nghe báo cáo của Bệnh viện Bắc Thăng Long cũng như Sở Y tế Hà Nội trong công tác triển khai phòng, chống dịch MERS-CoV. Theo đó, ngay sau khi nhận được công văn của Bộ Y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong Thành phố nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch phòng, chống MERS-CoV đã đề ra. Bệnh viện đã chủ động trong việc tổ chức thông tin cũng như tăng cường công tác truyền thông tới người bệnh và gia đình bệnh nhân thông tin về dịch bệnh, nguồn lây, và cách phòng chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, cơ sở y tế cũng đã chủ động sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra giám sát các bộ phận khoa phòng; củng cố nâng cao khả năng tiếp nhận vận chuyển điều trị và xử lý môi trường; tăng cường công tác vệ sinh môi trường tại các khu vực trong và xung quanh bệnh viện; tập huấn cho nhân viên bệnh viện về dịch MERS-CoV. Ngoài ra Sở Y tế thành phố Hà Nội cũng đã triển khai và tăng cường giám sát tại các TT kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Nội Bài và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới đây Sở Y tế Hà Nội sẽ rổ chức tập huấn cho các trung tâm y tế cũng như cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về công tác phòng, chống dịch MERS-CoV.

Kết thúc buổi kiểm tra Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị các bệnh viện cần động viên kịp thời cho các nhân viên và cán bộ y tế, tăng cường việc đào tạo tập huấn và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho cơ sở y tế tuyến dưới, mặt khác cần tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động trong công tác phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tú Anh (Năng lượng Mới)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...