Những lợi ích mà Việt Nam sẽ nhận được từ Codex VN

13:45 | 04/12/2015

472 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015 của Ủy ban Codex Việt Nam (Codex VN) GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Codex VN nhấn mạnh việc cần phải tích cực đẩy mạnh vai trò của Codex VN trên trường quốc tế, qua đó để Việt Nam sẽ được hưởng những lợi ích cụ thể.

nhung loi ich ma viet nam se nhan duoc tu codex vn

Sẽ xét nghiệm các mẫu hoa quả nhập khẩu

(Petrotimes) - Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Tỵ, TP Hà Nội sẽ lấy mẫu để xét nghiệm đánh giá chất lượng an toàn thực phẩm đối với một số mặt hàng trong đó có hoa quả, đặc biệt là hoa quả nhập khẩu.

Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015 của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam - Ủy ban Codex Việt Nam (từ trái qua phải): TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Phó chủ tịch thường trực Uỷn ban Codex Việt Nam; GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Codex Việt Nam; ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, ủy viên Codex Việt Nam.

Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Codex VN trong năm qua đã có những chỉ đạo tích cực nhằm nâng cao hoạt động và vai trò của Codex VN. Đặc biệt, Bộ Y tế cũng là cơ quan xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho Codex VN liên quan đến an toàn thực phẩm.

Tại Hội nghị, TS Vũ Ngọc Quỳnh - Tổng Thư ký kiêm Giám đốc Văn phòng CodexVN cho biết: Năm 2015 Codex VN đã tích cực đóng góp ý kiến, cung cấp thông tin và số liệu phục vụ hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm như luật, các nghị định, thông tư, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thực phẩm.

nhung loi ich ma viet nam se nhan duoc tu codex vn
Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghi tổng kết của Codex VN

Theo TS Quỳnh, Codex Việt Nam tham gia tư vấn cung cấp thông tin, đóng góp ý kiến với Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương trong lĩnh vực: ghi nhãn sản phẩm, quản lý phụ gia thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…

Bên cạnh đó, TS Vũ Ngọc Quỳnh còn cho biết, trên trường quốc tế, Codex VN cũng đã tích cực cùng Thái Lan chủ trì biên soạn dự thảo Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm. Ngoài ra còn cung cấp thông tin và góp ý danh mục ưu tiên các chất phụ gia thực phẩm theo đề nghị JECFA…

Ngoài ra, trong năm 2015 Codex VN tổ chức và tham gia nhiều hội thảo, hội nghị nhằm tăng cường sự tham gia của Việt Nam và việc xây dựng các tiêu chuẩn và các văn bản Codex quốc tế.

Trong năm qua, tuy gặp khó khăn do thiếu nguồn ngân sách nhưng Codex VN vẫn hoạt động tích cực đóng góp vào mục tiêu chung của Ủy ban, giúp Việt Nam có những lợi ích cụ thể.

Nhấn mạnh về những lợi ích mà Việt Nam có được từ Ủy ban Codex Quốc tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết: “Những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thực phẩm của chúng ta dựa trên cơ sở tiêu chuẩn, quy chuẩn của Ủy ban Codex Quốc tế để ban hành. Vì thế có sự đồng nhất giữ quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam với quốc tế. Với quy chuẩn, tiêu chuẩn không thuộc Codex thì Việt Nam phải lựa chọn tiêu chuẩn, quy chuẩn ở những nước tiên tiến, có tiêu chuẩn thực hành sản xuất thực phẩm ở trình độ cao”.

nhung loi ich ma viet nam se nhan duoc tu codex vn
GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Codex VN phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên GS Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng, đóng góp của Ủy ban Codex Việt Nam với Codex quốc tế còn khiêm tốn. Nhìn nhận lại 5 năm qua, ngoài một vài tiêu chuẩn quy chuẩn mà Ủy ban Codex Việt Nam đăng cai cùng với Thái Lan, còn lại sự đóng góp của Codex Việt Nam hạn chế.

GS. Nguyễn Thanh Long yêu cầu hàng năm Ủy ban Codex Việt Nam phải gửi nội dung bản kế hoạch các hội thảo diễn ra trong năm để các bộ ngành, hiệp hội tham gia càng nhiều  càng tốt.

Mặt khác, Thứ trưởng Long cũng đặc biệt chú ý tới việc hài hòa các tiêu chuẩn quy chuẩn nhất là trước thềm TPP. Theo Thứ trưởng Long, thực tế hàng hóa nông sản các nước nhập vào Việt Nam rất dễ dàng. Trong khi đó sản phẩm nông sản Việt Nam xuất ra quốc tế khó khăn.

Điều này đặt ra vấn đề phải chăng hàng rao kỹ thuật chúng ta lỏng lẻo, chưa thực hiện được còn các nước chặt chẽ. Trước vấn đề này Ủy ban Codex Việt Nam sẽ có kiến nghị gì với các bộ ngành liên quan để giải quyết khó khăn trên.

Trong năm 2016, Ủy ban Codex Việt Nam đề ra mục tiêu tiếp tục rà soát, cập nhật tiêu chuẩn Codex quốc tế để Việt nam chủ động ban hành quy chuẩn. Phối hợp bộ, ngành tham gia xây dựng các tiêu chuẩn, tổ chức hội thảo, hội nghị quốc tế để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng cảu tiêu chuẩn Codex…

nhung loi ich ma viet nam se nhan duoc tu codex vn

Thông qua chuẩn an toàn mới cho chì và asen

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm của Liên hiệp quốc (Codex) vừa thông qua chuẩn an toàn mới cho chì và asen có trong sữa bột trẻ sơ sinh và gạo.

Tú Cẩm