Nhiều tỉnh tăng cường hỗ trợ đưa người dân có nhu cầu về quê

11:30 | 08/10/2021

61 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước nhu cầu muốn về quê của người dân trong bối cảnh dịch ở TP HCM và các tỉnh phía nam vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh đang tăng cường việc hỗ trợ đưa người dân về quê.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Tỉnh Đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết để sớm đón người dân từ TP HCM và các tỉnh phía nam về quê. Theo yêu cầu của tỉnh, công tác đón người phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều tỉnh tăng cường hỗ trợ đưa người dân có nhu cầu về quê
Ảnh minh họa

Lãnh đạo tỉnh cho hay, trước mắt tỉnh sẽ cử một đoàn công tác vào TP HCM để thực hiện việc đón người dân Khánh Hòa có nhu cầu về địa phương trong vài ngày tới.

Người về Khánh Hòa sẽ thực hiện theo quy đình UBND tỉnh ban hành vào ngày 3/10. Theo đó, người về địa phương phải có xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phải có đơn xin, hoặc cách ly y tế tập trung tại khách sạn có trả phí; cách ly y tế tập trung tại các khu cách ly do quân đội quản lý.

Đối với người đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ cách ly tại nhà hoặc tập trung tại khách sạn 7 ngày có trả phí. Đối với những người tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc đã tiêm 2 mũi vắc xin nhưng chưa đủ 14 ngày hoặc chưa tiêm thì cách ly y tế tập trung tại khách sạn có trả phí, hoặc cách ly y tế tập trung tại các khu cách ly do quân đội quản lý 14 ngày. Đối với người về, đến Khánh Hòa từ các khu vực bình thường mới cần khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Cũng trong ngày 7/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết có hàng nghìn công dân Đà Nẵng đang bị kẹt lại TP HCM và các tỉnh phía nam, hiện những người này có nhu cầu về quê.

Để hỗ trợ người dân, địa phương đã có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạo điều kiện hỗ trợ vận chuyển người dân từ TP HCM về quê. Địa phương hỗ trợ miễn phí vé máy bay. Người về quê trả phí xét nghiệm, phí cách ly và ăn uống (nếu có).

Theo đó, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng về quê, gồm: Phụ nữ mang thai và chồng, con đi cùng; người thân của những người đã mất vì Covid-19 về để lo tổ chức tang lễ; người đi trị bệnh có giấy xuất viện trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại đây; người từ 70 tuổi trở lên. Dự kiến, chuyến bay sẽ khởi hành sáng 12/10, tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với người dân tỉnh Quảng Bình, trong 2 ngày 8-9/10, sẽ có 4 chuyến tàu hỏa chở 2.800 công dân tỉnh này từ TP HCM và các tỉnh phía nam về quê.

Theo đó, những công dân được Quảng Bình tổ chức đón về là người có hoàn cảnh thực sự khó khăn có nguyện vọng cấp bách được trở về địa phương. Đối tượng ưu tiên là phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, học sinh đang học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đi thăm thân, và người già (nam trên 60 tuổi, nữ trên 55 tuổi) đi thăm thân nhân.

Các đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn vào: 8h sáng 8/10, 10h40 sáng 8/10, 8h sáng 9/10 và 10h sáng 9/10. Các đoàn tàu sẽ dừng đón khách tại ga Dĩ An tỉnh Bình Dương và ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Khi về đến Quảng Bình, người dân sẽ được xuống tàu tại ga Mỹ Đức, Đồng Hới, Hoàn Lão, Minh Lệ và Đồng Lê.

Chiều 7/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Công điện 1314/CĐ-TTg ngày 7/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh đón người dân về quê. Theo người đứng đầu Chính phủ, sau một thời gian khá dài thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị 16, một bộ phận người dân ở TP HCM, Bình Dương... có nhu cầu di chuyển về quê.

Công điện của nêu rõ: "Đây là nhu cầu chính đáng của người dân, tuy nhiên nếu không tổ chức tốt việc đưa, đón để người dân phải tự phát về quê thì sẽ dẫn tới nguy cơ dịch bệnh lây lan ra nhiều địa phương trong cả nước”.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số tỉnh thành như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Ninh Bình cũng đã phối hợp cùng công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn đã tổ chức nhiều chuyến tàu đưa hàng chục nghìn người về quê.

Trong khi đó, tỉnh Bình Phước đang gấp rút sửa đường cho người dân về quê an toàn. Đây là địa bàn có lưu lượng lớn người dân di chuyển từ phía nam về Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc.

Thời gian qua, đã có khoảng trên 50.000 lượt người dân Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung, miền Bắc đang sinh sống ở Bình Dương, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh phía Nam về quê qua Bình Phước.

Tỉnh Bình Phước cũng ra quyết định không cách ly tập trung những người về từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An nếu đã tiêm đủ mũi vắc xin, mũi thứ 2 qua 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Còn người chưa tiêm vắc xin thực hiện cách ly tập trung 14 ngày hoặc cách ly tại nhà nếu có đủ điều kiện.

Trước đó, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra, ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Triển khai Nghị quyết 84/NQ-CP, hàng loạt các chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và phục hồi sản xuất cũng như hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.