Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trục xuất tàu Philippines khỏi bãi cạn Scarborough

19:21 | 01/05/2024

4,394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin lực lượng bảo vệ bờ biển nước này ngày 30/4 cho biết đã "trục xuất" một tàu bảo vệ bờ biển của Philippines và một tàu khác khỏi vùng biển tiếp giáp với bãi cạn Scarborough.
Một tàu hải quân Trung Quốc (trong ảnh) bám sát tàu của Cục Thủy sản và nguồn lợi thủy sản Philippines gần bãi cạn Scarborough vào ngày 15/2. (Nguồn: AFP)
Một tàu hải quân Trung Quốc (trong ảnh) bám sát tàu của Cục Thủy sản và nguồn lợi thủy sản Philippines gần bãi cạn Scarborough vào ngày 15/2. (Nguồn: AFP)

Theo Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc không cung cấp thêm thông tin, nhưng đây là vụ việc mới nhất xảy ra giữa hai nước tại đảo san hô đang tranh chấp ở Biển Đông này.

Bắc Kinh và Manila đã nhiều lần đụng độ trong những tháng gần đây tại bãi cạn này, nơi mà Trung Quốc cũng tuyên bố là của mình. Cả hai đã cáo buộc lẫn nhau về các hoạt động gây hấn ở đó và Philippines gần đây đã triệu một nhà ngoại giao Trung Quốc tới để phản đối các hành động.

Theo Reuters, Trung Quốc và Philippines trước đây cho biết họ sẽ tìm cách liên lạc và quản lý tốt hơn xung quanh các cuộc giao tranh ở Biển Đông rộng lớn, nhưng căng thẳng đã gia tăng gần đây, đặc biệt là sau khi Philippines thiết lập quan hệ ngoại giao và quân sự mạnh mẽ hơn với Mỹ.

Tòa Trọng tài thường trực năm 2016 cho rằng, yêu sách và những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở nhiều khu vực trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan An toàn hàng hải Thượng Hải sáng 30/4 cho biết các hoạt động quân sự sẽ được quân đội Trung Quốc tiến hành ở một phần của Biển Hoa Đông từ 7 giờ sáng 1/5 đến 9 giờ sáng 9/5.

Hòa Bình, Báo Thế giới & Việt Nam

Biển Đông: Lo bị 'hiểu lầm' dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột, Tổng thống Philippines muốn cùng Trung Quốc làm một việcBiển Đông: Lo bị 'hiểu lầm' dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột, Tổng thống Philippines muốn cùng Trung Quốc làm một việc
Biển Đông: Philippines nghiên cứu mọi phương án, nhận được cam kết từ 'đồng minh sắt đá'Biển Đông: Philippines nghiên cứu mọi phương án, nhận được cam kết từ 'đồng minh sắt đá'
Philippines và Mỹ sẽ phối hợp tốt hơn trước tình hình ở Biển ĐôngPhilippines và Mỹ sẽ phối hợp tốt hơn trước tình hình ở Biển Đông