Nhạc sĩ “Kiếp cầm ca” qua đời tại Mỹ

17:55 | 14/12/2013

1,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạc sĩ Huỳnh Anh, tác giả của những ca khúc nổi tiếng như: Mưa rừng, Kiếp cầm ca, Rừng lá thay chưa… đã qua đời tại một bệnh viện nơi ông sinh sống thuộc thành phố San Francisco (Mỹ) lúc 15 giờ ngày 13/12 (theo giờ địa phương).

Nhạc sĩ Huỳnh Anh

Nhạc sĩ Huỳnh Anh sinh năm 1932, tại Cần Thơ, là con trai của nghệ sĩ Sáu Tửng, một người chơi đàn kìm nổi tiếng của nền cải lương miền Nam. Nhạ sĩ Huỳnh Anh cũng là một nhạc sĩ, nhạc công nổi tiếng trước 1975 tại miền Nam nước ta. Ông là tác giả của một số ca khúc được nhiều người biết đến như: Mưa rừng, Kiếp cầm ca, Rừng lá thay chưa, Thuở ấy có em, Lạnh trọn đêm mưa, Tình chỉ đẹp khi còn dang dở, Biết nói gì đây…

Nhạc sĩ Huỳnh Anh chính thức bước vào con đường âm nhạc vào năm 1947 với vai trò một tay trống trong một ban nhạc tại thành phố Đà Lạt. Đến năm 1957, ông là nhạc công cho những đoàn cải lương, các phòng trà, ca nhạc với các ban nhạc Philippines.

Nhạc sĩ Huỳnh Anh chơi được nhiều nhạc cụ, từ guitar, piano cho tới kèn, percussion.

Cũng trong năm 1957, ông trở thành trưởng ban nhạc và là một tay trống nổi tiếng trình diễn ở nhiều phòng trà, vũ trường của Sài Gòn.

Và cũng vào năm 1957, Huỳnh Anh rời Việt Nam và định cư tại thành phố San Francisco, Mỹ cho đến ngày cuối đời vừa qua.

Về sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ Huỳnh Anh sáng tác không nhiều, ca khúc đầu tiên của ông là Em gắng chờ, ca khúc này ra đời khoảng cuối thập niên 50 thế kỷ trước. Tiếp theo là đến hang loạt những ca khúc khác được nhiều người biết tới như: Lạnh trọn đêm mưa, Kiếp cầm ca và Mưa rừng sáng tác cho vở cải lương cùng tên. Theo lời của Huỳnh Anh, ca khúc Kiếp cầm ca là ca khúc ông sáng tác để tặng nghệ sĩ Thanh Nga. Huỳnh Anh còn có một nhạc phẩm Thuở đó ấy em nổi tiếng qua tiếng hát của Sĩ Phú.

Ông cũng sáng tác một vài ca khúc cho các phim như ca khúc Loan mắt nhung cho bộ phim cùng tên năm 1970 có sự tham gia diễn xuất của Thanh Nga và Sa mạc tuổi trẻ trong phim Điệu ru nước mắt.

Lê Vân

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...