"Ngực lép" vẫn được lái xe!

19:00 | 30/12/2014

1,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là thông tin mà Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa thông báo tại buổi họp báo công bố Dự thảo Thông tư liên tịch về tiêu chuẩn sức khỏe đối với lái xe (mô tô, xe kéo, ô tô) diễn ra sáng 30/12 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cũng cho biết: “Thể lực như cân nặng, chiều cao… không còn là tiêu chí để đánh giá sức khỏe đối với lái xe trong Dự thảo mới mà chỉ tập trung vào 9 chuyên khoa như tâm thần, tim mạch, mắt, cơ xương khớp, các chất hướng thần… và được phân phân theo 3 nhóm: hạng A1, hạng B1 và hạng A2-A4, B2, C, D, E, FB3, FC, FD, EF”.

Cụ thể, Dự thảo quy định những người rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; liệt vận động một chi trở lên, sử dụng các chất ma túy, suy tim độ 3 trở lên, rối loạn tâm thần cấp, mạn tính... không đủ điều kiện để lái xe. Người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không được tham gia điều khiển xe máy.

Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón một, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… cũng không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…

Nhân viên lái xe của hãng taxi Mai Linh đi khám sức khỏe

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định: “Việc xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; người lái xe; trách nhiệm của bệnh viện... Bộ Y tế sẽ cố gắng cùng Bộ Giao thông ban hành trong thời gian sớm nhất”.

Để tránh tình trạng giấy khám sức khỏe giả hoặc chất lượng khám chữa bệnh cho lái xe không bảo đảm, Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, vì quyền lợi của mình, người lái xe khi đi khám trước hết phải yêu cầu nhân viên y tế khám sức khỏe một cách chính xác, chất lượng. Nếu cơ sở khám chữa bệnh nào không làm đúng trách nhiệm, Bộ Y tế sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Đồng thời, Bộ cũng sẽ chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho lái xe.

So với lần trước, Dự thảo về tiêu chuẩn sức khỏe đối với lái xe gồm 5 chương 21 điều lần này có thêm điểm mới nữa là không chỉ gói gọn trong đối tượng là người Việt Nam mà mở rộng ra cả với đối tượng là người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt nam.

Giấy khám sức khỏe có giá trị 6 tháng. Sau đó, người lái xe phải đi khám định kỳ để có kết quả mới. 

Năm 2008, Bộ Tư pháp từng “tuýt còi” Quyết định 33 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và Quyết định 34/2008 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển môtô, xe ba bánh do Bộ Y tế ban hành.

Bộ Tư pháp cho rằng, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp với thực tế đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông; tạo sự phân biệt đối xử không cần thiết với một số công dân.

Tú Anh