Đề xuất gộp giấy phép lái xe hạng B1 và B2
Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội về dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại dự thảo báo cáo đang lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất thay đổi một số hạng giấy phép lái xe (GPLX). Theo quy định đang có hiệu lực tại Luật Giao thông đường bộ 2008, GPLX bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC.Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg.
![]() |
| Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 được đề xuất gộp chung là hạng B. |
Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.
Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.
Trong dự thảo báo cáo mới, Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng GPLX cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.
Đồng thời, Bộ Công an cũng đề xuất đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng GPLX là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi.
Việc cấp GPLX theo hạng mới này, theo Bộ Công an, sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những GPLX thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại. Điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định GPLX cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên GPLX.
Giải thích về đề xuất trên, Bộ Công an cho rằng, việc phân hạng giấy phép lái xe cho phù hợp với Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968 và thực tiễn của Việt Nam. Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa không phân hạng giấy phép lái xe mà giao cho Chính phủ quy định. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số ĐBQH đề nghị phân hạng giấy phép lái xe cụ thể tại dự thảo luật. Qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá, Bộ Công an thấy rằng việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.
Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.
Minh Châu
-
Bộ Xây dựng lấy ý kiến bãi bỏ loạt điều kiện trong đào tạo lái xe
-
Hội Dầu khí Việt Nam góp ý cho Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến hoàn thiện Nghị định thực thi Luật Hóa chất
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 72 về cơ chế điều chỉnh giá điện
-
Bão Kalmaegi đổ bộ Biển Đông, có thể mạnh cấp 14, giật cấp 17
-
TP HCM phát động Cuộc thi viết về Nghề, Làng nghề truyền thống 2025
-
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất
-
Miền Trung tạnh mưa, lũ trên các sông đang rút dần
-
Lý giải nguyên nhân mưa bão dồn dập đổ bộ miền Trung vào cuối năm 2025





