Nghi án 'chạy chức' ở VFF: Có dấu hiệu đưa - nhận hối lộ

07:10 | 29/09/2015

3,963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các chuyên gia pháp lý,  nghi án hối lộ ở VFF (ông Nguyễn Văn Chương làm đơn tố cáo hai lãnh đạo của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhận “phong bì”) đã có dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ…  
nghi an chay chuc o vff co dau hieu dua nhan hoi lo
Luật sư Lê Ngọc Hoàng - Trưởng văn phòng Luật sư Long Tâm 

Mới đây, ông Nguyễn Văn Chương – người đứng đơn tố cáo ông Lê Hùng Dũng (Chủ tịch VFF) và ông Trần Quốc Tuấn (Phó Chủ tịch Thường trực VFF) nhận hối lộ đã liên lạc với Báo Năng lượng Mới – PetroTimes để cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ việc.

Trước đó, ông Chương đã làm đơn tố cáo việc hai lãnh đạo VFF đã có hành vi nhận hối lộ và Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã tiến hành thanh tra ông Trần Quốc Tuấn theo đơn.

Tới đầu tháng 8/2015, Tổng cục TDTT đã đưa kết luận về vụ việc này. Tuy nhiên, theo ông Chương thì “kết luận này là sơ sài, thiếu khách quan”.

Ông Chương cho rằng, quá trình thanh tra xác minh, làm rõ sự thật của Tổng cục TDTT là rất hời hợt và chưa thấu đáo. Do vậy, ông đã không đồng ý với kết quả thanh tra này.

Ngay sau đó, ông Chương đã có văn bản đề nghị Tổng cục TDTT thanh tra lại những nội dung mà ông này đã tố cáo. Ngoài ra, ông Chương cũng đã gửi một tờ đơn khác đến cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Như vậy, muốn biết được hai vị lãnh đạo VFF có nhận hối lộ như những gì  ông Chương viết trong đơn tố cáo hay không, chúng ta cần phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, trong vụ việc này đã có dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ.

Trao đổi với PetroTimes, Luật sư Lê Ngọc Hoàng – Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định: Trong vụ việc này, dù chưa thể chứng minh được hành vi đưa và nhận hối lộ nhưng đã có dấu hiệu của việc đưa hối lộ.

“Tôi thấy, vụ việc này ông Chương nói đã đưa tiền cho hai người (ông Dũng và ông Tuấn) nhưng chỉ có ông Dũng thừa nhận đã cầm 50 triệu đồng còn ông Tuấn thì không.

Ngoài ra, ông Dũng thừa nhận cầm 50 triệu đồng này cho người khác. Nếu đây là sự thật thì ở đây có giao dịch nhận tiền. Cơ quan điều tra cần làm rõ những hành vi này” – Luật sư Hoàng cho biết.

nghi an chay chuc o vff co dau hieu dua nhan hoi lo
Luật sư Tạ Anh Tuấn - Văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên danh 

Luật sư Tạ Anh Tuấn (Văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên danh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định về những tài liệu, chứng cứ mà ông Chương cung cấp.

Luật sư Tuấn khẳng định: "Để cấu thành tội đưa và nhận hối lộ thì chứng cứ phải thật rõ ràng, minh bạch, tốt nhất là phải có những băng ghi âm quá trình đưa, nhận hối lộ hoặc camera quay lại cảnh này, không thì phải có nhân chứng chứng kiến. Tuy nhiên, khi một đối tượng đã chủ định đưa hối lộ thì thường gặp nhau ở những chỗ kín đáo, vắng vẻ và thường là chỉ có 2 người. Thế nên việc có băng ghi âm, camera hay nhân chứng là rất hiếm, trừ trường hợp cố tình cài bẫy nhau”.

Theo Luật sư Tuấn, ngoài những bằng chứng xác thực ra thì một điểm rất quan trọng nữa để có thể cấu thành tội đưa và nhận hối lộ đó là động cơ của đối tượng đưa hối lộ nhằm mục đích gì?

“Để cấu thành tội, thì việc đưa và nhận hối lộ phải gắn liền với một vụ việc cụ thể nhất định nào đó. Ví dụ: Ông A đưa tiền hối lộ ông B để nhờ ông B ký quyết định cho ông A được thăng cấp. Trong trường hợp này, nếu muốn kết tội 2 ông A, B thì bắt buộc cơ quan điều tra phải chứng minh được rằng số tiền của ông A đưa cho ông B mục đích là để chạy chức, chạy quyền. Nếu không chứng minh được điều này thì không thể nào cấu thành được tội danh đưa và nhận hối lộ đối với 2 ông A, B” – Luật sư Tuấn nói.

Luật sư Hoàng cũng cho rằng, trong vụ việc này, ông Chương chưa đưa ra các chứng cứ xác thực nhưng có nhiều tình tiết liên quan như việc ông này đưa tiền cho hai lãnh đạo VFF vào đúng thời điểm nằm trong diện tinh giản biên chế. Hay việc, ông Lê Hùng Dũng thừa nhận đã cầm 50 triệu đồng của ông Chương nhưng lại chuyển cho một người khác.

Luật sư Hoàng nhận định: “Trong việc này, ông Chương phải gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng ngay từ đầu. Sau khi gửi đơn tố cáo tới Cơ quan Công an, trong vòng 20 ngày, cơ quan điều tra sẽ có câu trả lời về vụ việc này có dấu hiệu hình sự hay không”.

“Tùy từng trường hợp, ông Chương có thể được miễn truy cứu trách nhiệm vì đã khai báo trước với cơ quan điều tra. Nếu ông Chương có bằng chứng xác thực như băng ghi âm hay video, hình ảnh thì nên cung cấp cho cơ quan điều tra. Và nên để vụ việc cho Cơ quan Công an vào cuộc càng sớm càng tốt” -  Luật sư Hoàng nói.

Còn nếu nhìn vụ việc này theo hướng Luật Phòng chống tham những thì Luật sư Tạ Anh Tuấn khẳng định: Cả 2 lãnh đạo của VFF đều là đối tượng thuộc phạm vị điều chỉnh của luật. Tuy nhiên, theo tố cáo của ông Chương thì có vẻ như 2 vị này đã “cầm tiền” của ông Chương một cách "rất tự nhiên" và dễ dàng.

nghi an chay chuc o vff co dau hieu dua nhan hoi lo Cơ quan điều tra vào cuộc vụ nghi án hối lộ ở VFF
nghi an chay chuc o vff co dau hieu dua nhan hoi lo "Ông Lê Hùng Dũng đã thừa nhận cầm tiền, sao kết luận là "không nhận hối lộ"?
nghi an chay chuc o vff co dau hieu dua nhan hoi lo Người tố cáo 2 quan chức VFF tiết lộ thêm thông tin động trời
nghi an chay chuc o vff co dau hieu dua nhan hoi lo Nghi án hối lộ ở VFF: Mọi ánh mắt đổ dồn vào 1 người...
nghi an chay chuc o vff co dau hieu dua nhan hoi lo Nghi án hối lộ ở VFF: 50 triệu đồng đã được chuyển cho "quan chức bí ẩn"?

Xuân Hinh - Cẩm Tú

Năng lượng Mới