Mỹ: Quan chức thi nhau tự nguyện giảm lương noi gương Tổng thống

09:09 | 05/04/2013

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong một cử chỉ nhằm tỏ tình đoàn kết với các nhân viên chính phủ liên bang Mỹ bị giảm lương, Tổng Thống Barack Obama sẽ trả lại 5% tiền lương của ông cho ngân sách chính phủ.

Lương của ông Obama khoảng 400.000USD/năm

Một giới chức Nhà Trắng hôm 4/4 cho hay, nhà lãnh đạo Mỹ đã quyết định chia sẻ sự hy sinh mà các công chức đang phải gánh chịu, do các biện pháp cắt giảm ngân sách tự động gây ra. Lương hàng năm của Tổng Thống Obama là 400.000USD. 5% của tiền lương này, tính từ 1/3, khi biện pháp cắt giảm ngân sách tự động có hiệu lực, sẽ là 1.700USD/tháng.

“Noi gương” Tổng thống, một loạt các quan chức cấp cao trong nội các của ông cũng tự nguyện giảm lương như Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Chuck Hagel và Thứ trưởng Quốc phòng Ashon Carter, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Eric Holder để chia sẻ những khó khăn với các công chức liên bang đang tạm thời bị nghỉ việc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay ông Kerry sẽ góp 5% số lương cho những tổ chức từ thiện giúp các nhân viên của Bộ Ngoại giao và gia đình họ.

Hiện ông Kerry lĩnh hơn 183.000USD/năm. Khoản cắt giảm hay đóng góp tự nguyện của ông cho ngân sách sẽ là 9.175USD.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Eric Holder cam kết cắt giảm số lương tương đương với 14 ngày nghỉ phép. Lương của Hagel và Holder đều là 199.700USD/năm và do đó, khoản chia sẻ của các ông này tương đương với 10.750USD.

Việc cắt giảm chi tiêu bắt buộc của chính phủ có hiệu lực vào tháng 3. Theo kế hoạch, chính phủ của ông Obama sẽ thực hiện cắt giảm chi tiêu khoảng 85 tỉ USD ngân sách tài khoá 2013. Nhiều công chức liên bang sẽ bị buộc nghỉ không lương trong một ngày vào mỗi tuần. Tính gộp lại, trung bình, 700.000 công chức liên bang, mỗi người sẽ có 14 tuần không lương.

Hành động của ông Obama ắt sẽ khiến các quan chức chưa tự nguyện giảm lương như Phó Tổng thống Joe Biden phải suy nghĩ.

Linh Phương (Theo AP)