Lịch sử, chiến tranh của Hungary tái hiện xuất sắc trong điện ảnh

11:59 | 25/09/2019

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Độc giả từng say mê đọc cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, và giá trị “Những ngôi sao Eger” của tác giả Gárdonyi Géza (Hungary) hẳn sẽ vui mừng biết bao khi bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên này được trình chiếu tại Việt Nam

Buổi chiếu phim “Những ngôi sao Eger” của đạo diễn Zoltán Várkonyi, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Gárdonyi Géza sẽ diễn ra lúc 19h ngày thứ Sáu (27 tháng 9 năm 2019) tại Phòng chiếu 2 – Rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài, Hà Nội. Sự kiện chiếu bộ phim đặc biệt này do Đại sứ quán Hungary tổ chức, tiếp theo sự kiện tác phẩm văn học “Những ngôi sao Eger” đã được tái ngộ cùng độc giả Việt Nam vào tháng 6/2019.

lich su chien tranh cua hungary tai hien xuat sac trong dien anh

Bộ phim có nội dung về trận chiến lịch sử diễn ra tại thành Eger. Phim từng công chiếu rộng rãi tại Việt Nam thập niên 1980 và thu hút sự chú ý đặc biệt, không chỉ bởi nghệ thuật và nội dung xuất sắc, mà còn bởi sự đồng cảm của người dân Việt Nam và Hungary trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc.

“Những ngôi sao Eger” là một bộ phim đề tài lịch sử, chiến tranh rất thành công của Hungary. Cuộc chiến đấu của nhân dân Eger đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, trong đó có “Những ngôi sao Eger” của nhà văn Géza. Đây là tác phẩm văn học thành công nhất về đề tài này. Để làm được điều đó, nhà văn đã phải tham khảo nhiều tài liệu nghiên cứu, gia phả các dòng họ của nhân vật chính trong truyện, thậm chí đã sang tận Thổ Nhĩ Kỳ để nghiên cứu các phong tục, tập quán của họ. Vì thế, cuốn truyện đã trở thành một trong những tác phẩm được nhiều lứa tuổi yêu thích, được tái bản nhiều lần và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới.

Khi bộ phim “Những ngôi sao Eger” trở lại, khán giả Việt thời nay sẽ không chỉ được đồng cảm về tinh thần chiến đấu quả cảm, lòng yêu nước, tình yêu cao cả và thiết tha trong bất cứ hoàn cảnh nào, mà còn thấm sâu bài học mang tính triết lý về chiều cao và độ sâu văn hóa dân tộc, trước thử thách lớn của chiến tranh.

Việt Châu