Khi chính khách rơi lệ

07:20 | 21/11/2012

1,384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Do cảm động hay chợt nhớ về một hồi ức tiềm ẩn nào đó, hoặc vì giận dữ, vô cùng thất vọng, thậm chí do hết sức sung sướng, nhiều chính trị gia đã từng nhỏ lệ trong lúc nói chuyện trước mặt mọi người. Đây có phải là nước mắt trên sân khấu hay cái gọi là nước mắt cá sấu?

Mới nhất, người được nói đến chuyện rơi lệ chính là Tổng thống Barack Obama. Ông đã hai lần chảy nước mắt trong mùa tranh cử qua, ở buổi vận động bầu cử cuối cùng tại Des Moines, Iowa, tối ngày 5/11 và khi gặp các thành viên ban tranh cử của mình tại Chicago, một ngày sau khi tái đắc cử. Các nhà lãnh đạo trên thế giới ngày nay không còn che giấu hoặc không thể che giấu vì hổ thẹn nếu khóc trước công chúng, bởi vì chuyện này được coi như sự biểu lộ tình cảm thành thật của mình.

Tổng thống Obama khóc vì cảm động khi nói chuyện với ban tranh cử và ủng hộ viên

Ðã xa lắm rồi cái thời mà ông Edmund Muskie chảy nước mắt trong giai đoạn bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ năm 1972. Vị thượng nghị sĩ tiểu bang Maine này lúc đó đang là ứng cử viên hàng đầu, ông chảy nước mắt trong một cuộc nói chuyện trước công chúng, lúc lên tiếng bênh vực cho bà vợ bị một tờ báo có uy tín ở New Hampshire đả kích tơi bời. Mặc dù sau đó ông biện bạch rằng, không phải nước mắt mà là gạt tuyết rơi trên mặt, nhưng vẫn không tránh khỏi tổn thất. Bị đánh giá là yếu đuối và tinh thần thiếu ổn định, ông Muskie sau đó thất bại trước Thượng nghị sĩ George McGovern trong bầu cử sơ bộ và rồi cuối cùng ông McGovern thua ông Richard Nixon. “Cái” khóc của ông Edmund Muskie đã thành sự kiện lịch sử.

Theo AP, Thủ tướng Margaret Thatcher của Anh, Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cũng đã từng khóc. Có biệt danh là người đàn bà thép (Iron Lady), sau 11 năm cầm quyền, trong đó có việc cương quyết mở cuộc chiến tranh chiếm lại quần đảo Falklands từ Argentina, bà Thatcher đã bị các phóng viên chụp được hình đang nhỏ lệ khi rời khỏi văn phòng phủ thủ tướng lần cuối cùng ngày 28/11/1990.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 3/2012 đã khóc khi thắng cử. Cá nhân ông Putin nổi tiếng là người mạnh mẽ, quyết đoán và truyền thống của các nhà lãnh đạo ngồi ở điện Kremlin từ trước đến nay là không bao giờ biểu lộ tình cảm. Tuy nhiên, chẳng ai đánh giá ông là yếu đuối khi ông rơi lệ trong lúc ăn mừng chiến thắng.

Các phóng viên ghi nhận là, từ khi lên làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử năm 2010, Dân biểu John Boehner (Cộng hòa) đã nhiều lần chảy nước mắt. Trên trang mạng xã hội Twitter, những người vui đùa gọi ông là “kẻ hay khóc ở Quốc hội”. Ông dễ xúc động khi đề cập đến những vấn đề nhạy cảm.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 3/2012 đã khóc khi ăn mừng chiến thắng 

Sự tỏ lộ tình cảm của Tổng thống Obama chỉ là một sự kiện bình thường của con người, không thêm bớt gì trong những nhận định về ông. Hôm 8/11, ban tranh cử của ông đã phổ biến hai đoạn băng video quay cảnh ông rơi lệ và gửi qua e-mail đến các ủng hộ viên và tình nguyện viên.

Lý giải về chuyện ông Obama khóc lần này, báo chí Mỹ cho rằng, trong cuộc nói chuyện vận động tranh cử cuối cùng trước ngày bầu cử tại Iowa, Tổng thống Obama mang nặng tâm trạng hồi tưởng về quá khứ. Iowa chính là nơi ông đã thắng cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên và mở đầu cho con đường đi đến Nhà Trắng và chẳng có gì ngạc nhiên nếu có một lúc ông đã chảy nước mắt. Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama nói lời giới thiệu phu quân của mình như sau: “Ðây là buổi vận động cuối cùng trong cuộc tranh cử cuối cùng của chồng tôi. Như thế tôi và ông ấy lần cuối cùng đứng trên khán đài vận động. Chúng tôi đánh dấu dịp này bằng sự hiện diện tại Iowa đêm nay”.

Trong lời phát biểu dài suốt 29 phút, ông Obama nói: “Tôi trở lại Iowa một lần nữa để xin phiếu của quý vị. Tôi trở lại để xin quý vị giúp chúng tôi hoàn tất những gì đã khởi đầu. Chính đây là nơi bắt đầu chủ trương thay đổi của chúng tôi, bởi vì không xa ngay sau khán đài này là trụ sở ban tranh cử ở Iowa của chúng tôi năm 2008”.

Một ngày sau khi thắng cử, Tổng thống Obama đã đến thăm trụ sở trung ương ban tranh cử của mình ở Chicago. Trong phát biểu dài 5 phút, ông nhắc lại thời gian đầu tới Chicago năm 1980 đã hoạt động trong cộng đồng nhưng còn xa lạ và không biết đã làm được gì. Nói về ban tranh cử vừa qua, ông cảm ơn họ và cho rằng, “thật sự tự hào về họ”. Trong lúc nói chuyện, nước mắt chảy trên gò má của Tổng thống thể hiện sự thừa nhận rằng, chính tổ chức, chiến lược của ban tranh cử và hành động hữu hiệu của những người tình nguyện, trong đó giới trẻ chiếm đa số, là yếu tố quan trọng nhất đem chiến thắng về cho ông.

H. Phan