Khám chữa bệnh vào ngày nghỉ vẫn được thanh toán BHYT

06:55 | 25/08/2015

1,492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là nội dung quan trọng của Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành về việc hướng dẫn thực hiện BHYT. Theo đó, từ ngày 1/9/2015, khi đi khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, lễ, tết, người dân vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) như bình thường.  

Thông tư 16 quy định: Cơ sở y tế nào có tổ chức khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ nếu có thông báo trước cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, người bệnh cũng sẽ được hưởng BHYT. Đồng thời, Thông tư 16 cũng quy định người có thẻ BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT.

kham-chua-benh-vao-ngay-nghi-nguoi-dan-van-duoc-thanh-toan-bhyt
Bệnh nhi đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn; phải công khai và thông báo trước những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng khi tham gia BHYT. Người bệnh tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT.

Trước đó, về việc thanh toán BHYT cho người dân khi đi khám chữa bệnh thông thường vào ngày nghỉ, lễ Bộ Y tế quy định chỉ với những cơ sở y tế quá tải mới được khám chữa bệnh BHYT vào thứ bẩy, chủ nhật. Nay với thông tư này, các cơ sở y tế có nhu cầu tổ chức khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng nhu cầu người bệnh chỉ cần có thông báo trước cho bảo hiểm xã hội, người bệnh cũng sẽ được hưởng BHYT.

Theo Bộ Y tế, quy định này nhằm mang lại thuận lợi cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh. Với những người không thể nghỉ trong những ngày đi làm thì hoàn toàn vẫn có thể đi khám vào cuối tuần và được đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT.

Viện phí sắp tăng mạnh: “Chết” người không mua BHYT

Viện phí sắp tăng mạnh: “Chết” người không mua BHYT

Liên Bộ Y tế và Tài chính sẽ ban hành thông tư điều chỉnh viện phí sắp tới đây. Được biết, trong đó tính cả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và cả tiền lương của nhân viên y tế.

Phải thực hiện giám định BHYT điện tử

Phải thực hiện giám định BHYT điện tử

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tình hình thực hiện tin học hóa trong bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân có thể mua bảo hiểm y tế theo quý

Người dân có thể mua bảo hiểm y tế theo quý

Người dân có thể đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế 3 tháng hoặc nửa năm một lần thay vì một lần/năm là 620.000 đồng như hiện nay.

Xuân Bách

Năng lượng Mới

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...