Người dân có thể mua bảo hiểm y tế theo quý

06:45 | 16/07/2015

1,168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân có thể đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế 3 tháng hoặc nửa năm một lần thay vì một lần/năm là 620.000 đồng như hiện nay.  

Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

Đây là quyết định của Bộ Y tế được bổ sung trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Những thay đổi đáng chú ý trong Luật Bảo hiểm Y tế

Những thay đổi đáng chú ý trong Luật Bảo hiểm Y tế

Theo Nghị định 105/2014/NĐ-CP ban hành ngày 15/11/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) có hiệu lực từ 1/1/2015, Luật BHYT sẽ có một số thay đổi, quyền lợi BHYT của người dân sẽ được mở rộng.

BHYT hỗ trợ điều trị cho hai đối tượng bệnh nhân ung thư

BHYT hỗ trợ điều trị cho hai đối tượng bệnh nhân ung thư

Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt chương trình hỗ trợ hai loại thuốc chi phí 45 - 50 triệu đồng/tháng cho bệnh nhân bạch cầu mãn dòng tủy và u mô đệm đường tiêu hóa để bảo đảm quyền lợi của bệnh nhân ung thư.

Đây là chính sách mà Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa thống nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế. Do trước đó, theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế những đối tượng tham gia mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình phải đóng cả năm là 620.000 đồng/người.

Người dân có thể mua bảo hiểm y tế theo quý
Bệnh nhân BHYT đăng ký khám tại một bệnh viện

Nếu hộ gia đình có 5 người cùng mua bảo hiểm theo hình thức này sau khi giảm trừ dần mức đóng từ người thứ hai tham gia thì tổng số tiền phải đóng của hộ gia đình đó cũng gần 2 triệu đồng. Tính trung bình, mỗi tháng mỗi người đóng 33.000 đồng không phải là lớn nhưng với tổng số tiền phải chi trả một lúc với nhiều gia đình đây vẫn là khoản tiền không nhỏ.

Vì lý do này đồng thời để đạt được mục tiêu đến cuối năm 2015, 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Bộ Y tế đã thống nhất với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc phát hành thẻ theo quý. Theo đó, người đầu tiên tham gia vẫn sẽ đóng đầy đủ 1 năm, nhưng từ người thứ 2 có thể đóng mệnh giá nửa năm hoặc thậm chí là 3 tháng”. Như vậy, sẽ giúp người tham gia bảo hiểm y tế cảm thấy đỡ khó khăn khi đóng tiền.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hình thức mua bảo hiểm nói trên sẽ làm cho đại lý bảo hiểm bận rộn hơn nhưng lại tạo được điều kiện cho các gia đình còn khó khăn về kinh tế có thể tham gia bảo hiểm y tế. Trong khi mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình lại là bắt buộc.

Hiện chỉ có 24/63 tỉnh, thành có tỷ lệ tham gia bảo hiểm trên mức trung bình của cả nước, thậm chí một số tỉnh còn dưới 60% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Tỉ lệ tham gia cao nhất trên 90% là các tỉnh Tây Bắc vì toàn bộ đối tượng được bao cấp; thấp nhất là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Tính đến ngày 31/5, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số; giảm 1,4 triệu người so với cuối năm ngoái. 8 địa phương gồm: An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Hậu Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Tây Ninh, Vĩnh Long mới chỉ bao phủ bảo hiểm y tế được trên 55% dân số.

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.