Hà Nội: Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở giáo dục

16:31 | 05/09/2023

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để bảo đảm an toàn, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngay đầu năm học mới, Công an TP Hà Nội hiện đã có những hướng dẫn và khuyến cáo về công tác phòng, chống cháy nổ trong trường học.

Theo Công an Hà Nội, những nguy cơ gây cháy, nổ trong trường học, nguyên nhân gây cháy trường học có rất nhiều loại khác nhau như: Do cháy lan từ nơi khác đến, do vi phạm quy định về PCCC; do sơ xuất bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt… Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người. Do vậy, việc tổ chức công tác PCCC, đảm bảo an toàn PCCC cho người và tài sản tránh mọi khả năng gây ra cháy là một vấn đề rất cần thiết. Để đảm bảo an toàn PCCC công tác PCCC phải được coi trọng.

Hà Nội: Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở giáo dục
Lớp tập huấn, trang bị kỹ năng dạy trẻ cách phòng cháy, chữa cháy

Công an TP Hà Nội đã đề nghị các cơ sở giáo dục, trường học thực hiện đầy đủ việc thẩm duyệt thiết kế PCCC, kiểm tra trong quá trình thi công các hạng mục PCCC, từ nghiệm thu đến quá trình sử dụng; trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình khí CO2, bình bột chữa cháy, bảo đảm về chất lượng và số lượng, luôn trong trạng thái sẵn sàng chữa cháy.

Các trường học phải có nội quy PCCC, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ em và học sinh khi có cháy xảy ra. Phương án phải được phổ biến, diễn tập, tổ chức rút kinh nghiệm... Nghiêm cấm sử dụng điện tùy tiện. Các em học sinh không được nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường. Cán bộ nhà trường phải kiểm tra, ngắt hết điện trước khi đóng cửa. Lực lượng bảo vệ nhà trường có trách nhiệm kiểm tra lại.

Đối với khu vực hội trường, phòng họp, Công an Hà Nội hướng dẫn các trường tính toán lắp đặt hợp lý, có thiết bị bảo vệ hệ thống điện trong khu vực hội trường, phòng học, giảng đường. Cần lưu ý tính toán đến việc sử dụng thiết bị điện của học sinh, sinh viên như máy tính, điện thoại bởi tập hợp những phụ tải này không phải là nhỏ, có thể gây hiện tượng quá tải.

Trong mỗi hội trường, phòng họp, phòng học phải có nội quy PCCC và nội quy này phải được quá triệt tới đối tượng sử dụng; yêu cầu đối tượng sử dụng phải kiểm tra ngắt hết điện trước khi đóng cửa. Lực lượng bảo vệ nhà trường có trách nhiệm kiểm tra lại. Các nhà trường cần trang bị các bình khí CO2, bình bột chữa cháy tại khu vực sân khấu, hội trường, giảng đường, phòng học, khu vực có các bảng phân phối điện, có hệ chữa cháy vách tường, hệ thống màng ngăn cháy.

Tại các phòng máy vi tính, phải có nội quy quy định việc sử dụng máy tính trong học tập, nghiên cứu; có chế độ kiểm tra định kỳ phát hiện những lỗi có thể dẫn đến sự cố phát sinh nguồn nhiệt gây cháy của hệ thống thiết bị máy tính và hệ thống thiết bị điện. Các nhà trường khi lắp đặt thêm các thiết bị điện như máy tính, điều hòa, máy hút ẩm… phải tính toán đến khả năng chịu tải của dây dẫn; cần trang bị các loại bình khí CO2 và bột chữa cháy; lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động cho phòng máy tính.

Đối với thư viện, tài liệu, sách, các loại văn bản, học cụ phải được sắp xếp lên giá, kệ. Các giá sách phải sắp xếp cách xa bóng điện ít nhất là 0,6m; nghiêm cấm việc đun nấu, thắp hương thờ cúng, hút thuốc hoặc sử dụng ngọn lửa trần trong thư viện. Hệ thống điện trong thư viện phải được thẩm định về độ an toàn...

Đối với khu vực bếp ăn, khu vực để bình chứa khí dầu mỏ hóa lỏng phải thông thoáng, cao hơn khu vực xung quanh, có tường bảo vệ. Thường xuyên kiểm tra khả năng chịu áp, hệ thống van khóa của đường ống cấp khí; hệ thống điện chiếu sáng và sử dụng đun nấu phải được tính toán, có thiết bị bảo vệ trên mỗi hệ thống.

Cần trang bị các loại bình khí CO2 và bột chữa cháy phù hợp cho từng khu vực trong bếp ăn, căng tin. Người làm việc ở khu vực bếp ăn phải có kiến thức PCCC, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC. Hệ thống điện chiếu sáng và sử dụng đun nấu phải được tính toán, có thiết bị bảo vệ trên mỗi hệ thống. Cần trang bị các loại bình khí CO2 và bột chữa cháy phù hợp cho từng khu vực trong bếp ăn, căng tin. Người làm việc ở khu vực bếp ăn phải có kiến thức phòng cháy, chữa cháy, sử dụng thành thạo phương tiện PCCC.

N.H

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19
Bệnh hành chính hóa trong phòng chống cháy nổBệnh hành chính hóa trong phòng chống cháy nổ
PVGAS đồng hành cùng chương trình nghệ thuật PVGAS đồng hành cùng chương trình nghệ thuật "Người đi tìm sự sống"
Hà Nội: Bất cập công tác phòng cháy ở khu dân cưHà Nội: Bất cập công tác phòng cháy ở khu dân cư